Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ Linh Nguyễn từ Chèo chuyển sang Bolero vẫn… “ngọt”

Hoàng Lân (thực hiện)| 03/01/2017 12:04

(HNMO) – Là nghệ sĩ của Nhà hát Chèo Hà Nội, ca sĩ Linh Nguyễn được nhiều người biết đến khi kết duyên với dòng nhạc Bolero. Vừa qua, Linh Nguyễn thực hiện xong album vol 2 “Duyên phận”.

Ca sĩ Linh Nguyễn biểu diễn trên sân khấu


* Nhiều người nói, nghệ sĩ ngoài 40 thường hướng sự nghiệp đến sự ổn định, ngại thay đổi nhưng có vẻ như điều đó không đúng với anh?

- Tôi công tác tại Nhà hát Chèo Hà Nội từ lâu và theo đuổi dòng nhạc truyền thống vì đó là dòng nhạc tôi được đào tạo bài bản tại trường Đại học Sân khấu & Điện ảnh khoa Kịch hát dân tộc. Tuy nhiên, từ nhỏ, dòng nhạc Bolero đã len lỏi trong ký ức và đời sống âm nhạc của tôi, rồi cứ thế mà ngấm vào cuộc đời tôi. Tôi quyết định chuyển sang hát Bolero nhiều hơn và nhận lời biểu diễn ở những phòng trà, thậm chí đi tỉnh hát các sự kiện. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình đã quá tuổi để làm những gì mình thích. Trong âm nhạc, khi đã gặp duyên thì bạn sẵn sàng làm mọi thứ để theo đuổi.

* Theo quan niệm của không ít người, dòng nhạc Bolero hay còn gọi là nhạc xưa thường mang âm hưởng buồn, thê lương, sến. Nó hợp với những người cô đơn, thất tình, đổ vỡ tình cảm hay có những chuyện không may trong đời sống. Anh có nghĩ, vì lẽ đó mà Bolero hợp với mình?

- Tôi vẫn quan niệm, nhạc xưa là những khúc hát tâm tình, hát cho chính mình. Nó có âm hưởng buồn nhưng không phải lúc nào cũng sến và thê lương. Còn tại sao nó lại hợp với tôi, có lẽ đúng như bạn nói, cuộc sống của tôi có những lúc thăng trầm nên tôi dễ thấm bolero hơn. Tôi mất mẹ khi lên 8 tuổi, sau đó tôi sống với dì, chị gái rồi vào cô nhi viện… Tuổi thơ thiếu thốn tình thương của mẹ khiến cho tôi có những thiệt thòi hơn nhiều đứa trẻ khác. Tôi từng lang thang khắp các tỉnh thành kiếm sống, trải qua nhiều nghề lao động chân tay. Cuối cùng, tâm hồn nghệ sĩ và tình yêu với âm nhạc đưa đẩy tôi theo học tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh khoa Kịch hát dân tộc. Tôi thấy cuộc đời mình vẫn rất may mắn khi tìm được đúng đam mê để nương náu và phát triển sự nghiệp. Tôi thích những làn điệu dân ca, yêu nhạc xưa, thích nghe những câu hát trữ tình.

CD vol 2 "Duyên phận" của ca sĩ Linh Nguyễn ra mắt vào đầu năm 2017


* Nghe nói, anh từng bán ô tô để làm một CD với ca sĩ Anh Thơ, điều này có vẻ là sự liều lĩnh quá lớn với một nghệ sĩ không có nhiều điều kiện như anh?

- Năm ngoái, tôi làm một sản phẩm âm nhạc và có mời Anh Thơ hát song ca một vài ca khúc. Khi làm, tôi không nghĩ nó lại tốn kém như vậy. Nhưng giống như việc xây nhà vậy, tôi càng làm càng say và càng muốn mọi thứ phải hoàn hảo. Cuối cùng, chi phí đội lên khá nhiều và tôi phải bán chiếc xe ô tô đang đi để chi trả cho sản phẩm. Lúc đó, bạn bè tôi ai cũng nói tôi hâm, tự dưng mất đống tiền vào một sản phẩm âm nhạc mà cuối cùng không phải ai cũng biết. Nhưng tôi lại nghĩ khác, tiền có thể mình sẽ kiếm lại được, còn cảm hứng nghệ thuật thì mỗi lúc một khác, lúc nào làm được gì mới thì nên cố gắng hết sức, muốn xây dựng danh tiếng thì trước hết phải có sản phẩm tốt. Giờ tôi vẫn chưa mua được xe nhưng tôi vẫn không lấy điều đó làm buồn vì tôi đang có thêm nhiều cơ hội khác trong nghệ thuật.


* Còn sản phẩm mới “Duyên phận” mà anh ra mắt vào đầu năm 2017, anh muốn tuyên ngôn điều gì với khán giả?

- Đó cũng là một sản phẩm mà tôi kết hợp với những ca sĩ cùng dòng nhạc bolero. Tôi tin là dòng nhạc này dù có nhiều ý kiến khác nhau nhưng nó vẫn có đời sống riêng và có những đối tượng nghe nhất định. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều ca sĩ hiện nay quay lại hát bolero và họ sống tốt với lựa chọn của mình. Tôi muốn thực hiện một sản phẩm đậm chất bolero nhưng vẫn không lạc hậu theo lối mòn. Trong sản phẩm này, tôi may mắn được hát chung với ca sĩ Giao Linh, người mà tôi từng rất mê khi còn nhỏ. Cô Giao Linh là người rất tình cảm, khi nghe tôi bày tỏ mong muốn, cô đã nhận lời kết hợp mà không đòi hỏi cát-xê. Còn những giọng ca trẻ khác như Dương Hồng Loan, Tạ Đình Nguyên, Bùi Thu Huyền, Quang Thành… đều là những giọng hát đã quen thuộc với khán giả. Tôi không muốn nói điều gì to tát về sản phẩm của mình, nhưng tôi hy vọng, đây sẽ là sản phẩm truyền tải được nhiều tâm tình đến khán giả.

Linh Nguyễn với ca sĩ Giao Linh


* Nếu phải lựa chọn giữa chèo và bolero, anh chọn gì?

- Tôi chưa bao giờ bắt mình phải đưa ra quyết định lựa chọn nào khó khăn như thế. Và cũng may, cuộc sống và con đường nghệ thuật của tôi vẫn thuận lợi để tôi vẫn tiếp tục công tác tại Nhà hát Chèo Hà Nội và vẫn theo đuổi niềm đam mê riêng. Nhà hát Chèo Hà Nội là nơi đã nâng đỡ giấc mơ nghệ thuật của tôi còn Bolero là chỗ tựa tâm hồn để tôi có thể bay bổng, thăng hoa.

* Cám ơn anh về những chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Linh Nguyễn từ Chèo chuyển sang Bolero vẫn… “ngọt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.