Hoạ sĩ trẻ Nguyễn Tuấn Sơn với phong cách vẽ Kiều mới lạ

Văn hóa | 17:12 Thứ Hai ngày 09/01/2017
(HNMO) - Trong giới mỹ thuật, hội họa Việt Nam đã có nhiều họa sĩ nổi danh vẽ Kiều như Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Gia Trí, Trần Văn Cẩn, Tô Ngọc Vân... Gần đây, họa sĩ trẻ Nguyễn Tuấn Sơn (sinh năm 1978, giáo viên hội họa) đã “dấn thân” vào đề tài này với cách vẽ ít người thể hiện.

Nguyễn Tuấn Sơn vẽ Kiều theo lối trừu tượng.

Nguyễn Tuấn Sơn chia sẻ, khát vọng vẽ “Kiều” trong anh đã có từ lâu. Từ nhỏ anh đã được ông nội đọc và giảng cho nghe rất nhiều về “Truyện Kiều”. Anh cũng rất thích những bức tranh vẽ Kiều từ trong các cuốn sách được biết từ bé. Nguyễn Tuấn Sơn đã thử sức vẽ Kiều một vài lần trên con đường gian nan tìm kiếm một hình ảnh cô Kiều của riêng mình. Đó là con đường gian khổ thật sự đối với anh. Đọc để hiểu được hết những giá trị nhân đạo sâu sắc của Truyện Kiều đã khó, vẽ được Kiều còn khó hơn nhiều, bởi mỗi người đọc lại có một cô Kiều của riêng mình.

PGS Vũ Thanh, Viện Văn học đã giúp Tuấn Sơn tìm kiếm các công trình nghiên cứu có giá trị về Nguyễn Du và “Truyện Kiều”, đàm đạo về các nhân vật, tìm hiểu những cách hiểu mới nhất, hiện đại nhất về tác phẩm từ nhiều góc độ khác nhau. Từ đó, Nguyễn Tuấn Sơn đã nhận ra rằng cần phải vẽ Kiều, tưởng tượng ra Kiều bằng xúc cảm, bằng biểu hiện của nội tâm, tâm lý và những năng lượng từ bên trong của người họa sĩ. Và sau bao trăn trở, anh đã tìm ra tiếng nói của riêng mình - đó là cách thể hiện Kiều theo lối trừu tượng - biểu hiện.
 


Các bức vẽ của Tuấn Sơn về những nhân vật trong Kiều.

Nguyễn Tuấn Sơn sinh năm 1978, đã học qua Cao đẳng sư phạm nhạc họa Trung ương và tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Đến nay, Sơn đã có đến mấy trăm bức tranh Kiều, tranh anh không phải minh họa mà là vẽ theo xúc cảm, cảm hứng, những nét vẽ trừu tượng khiến người xem tranh phải soi kỹ nhiều lần, khám phá từng đường nét của bức họa và không ngừng tưởng tượng.

Cách hiểu của Nguyễn Tuấn Sơn về Truyện Kiều qua các bức tranh của anh là một nhận thức mới, hiện đại, tránh được những áp đặt trong quá khứ. Các bức tranh của anh đem lại cho người thưởng lãm những giá trị nhân văn mới từ góc nhìn hội họa, khiến họ thay đổi ít nhiều cách nghĩ quen thuộc về các nhân vật trong Truyện Kiều, nhìn ngắm họ từ nhiều khuôn mặt của cuộc đời.

Nét vẽ của Nguyễn Tuấn Sơn mang tính tượng trưng cao nhưng cũng rất gần gũi với đời thường như hình ảnh Thúy Kiều luôn gắn với mái tóc dài, vầng trăng buồn, bầu ngực căng tròn đầy sức sống, đi liền với cây đàn số phận (ở mỗi bức tranh lại là một cách biểu hiện cây đàn khác nhau, cũng như hình ảnh trăng trong các bức vẽ Kiều cũng rất sinh động và không hề trùng lặp).

Tranh Kiều của Tuấn Sơn còn là sự kết hợp giữa hội họa phương Tây và những giá trị mỹ thuật dân tộc. Ẩn hiện trong những nét màu rất mạnh và rất sắc của anh là những đường nét của điêu khắc đình làng, của mỹ thuật chùa chiền và màu sắc của các lễ hội; thấp thoáng đâu đó hình dáng của các nhân vật trong các vở chèo, vở tuồng truyền thống… Các nhân vật của Tuấn Sơn, đặc biệt là Thúy Kiều, vừa quen lại vừa lạ.
Hoàng Lân
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo