Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cặp song ca Bùi Thúy – Hữu Tuấn: Trưởng thành từ những nỗ lực vượt khó

Hoàng Lân| 13/01/2017 09:19

(HNMO) – Có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, cặp đôi song ca dòng dân gian Bùi Thúy – Hữu Tuấn bỗng trở thành “hiện tượng” khi những sản phẩm âm nhạc của họ đăng trên trên youtube luôn nhận được hàng vạn lượt người nghe.




Cặp song ca Bùi Thúy - Hữu Tuấn nỗ lực vượt qua hoàn cảnh để gặt hái thành công


* Âm nhạc nâng đỡ hoàn cảnh

Tôi tình cờ gặp Bùi Thúy – Hữu Tuấn ngoài đời, vào đúng ngày mưa lạnh nhất của mùa đông năm nay, lại vào thời điểm cận Tết Đinh Dậu. Nếu chỉ nhìn thì khó ai có thể biết đó là một cặp ca sĩ, bởi cả hai đều mặc trang phục hết sức giản dị, như kiểu sinh viên. Tôi hỏi: “Là ca sĩ có fan hâm mộ rồi, sao lại giản dị quá mức?”, Thúy quay sang nhìn Tuấn cười: “Chúng em quen đơn giản như thế này rồi. Lên sân khấu có thể phục sức cầu kỳ nhưng ngoài cuộc sống chúng em vẫn là những người chân quê”.

Bùi Thúy và Hữu Tuấn là đôi bạn cùng lớp, năm thứ 3 khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trước khi cả hai quyết định cùng nhau phát triển sự nghiệp song ca, Tuấn đã đoạt giải 3 cuộc thi Sao Mai 2013 dòng Dân gian, Thúy chưa từng qua cuộc thi âm nhạc nào. Tôi bị cuốn vào câu chuyện của đôi ca sĩ trẻ vì sự nhiệt thành yêu nghề và vì hoàn cảnh riêng của cả hai có nhiều chi tiết đặc biệt.


Bùi Thúy quê gốc Thái Bình, sinh ra đã không được nhận tình cảm của người cha. Mẹ cô làm “mẹ đơn thân” một mình nuôi Thúy ăn học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi 6 tuổi, Thúy đã đi hát đám cưới, ra đồng cấy lúa cùng mẹ. Hai mẹ con sống nương tựa vào tình thân của làng xóm, chắt chiu, dành dụm từng đồng để sống. Thúy kể: “Mẹ em cũng là ca sĩ của làng quê, từng học Cao đẳng nghệ thuật Thái Bình. Khi mang bầu, mẹ vẫn miệt mài đi hát đám cưới, hát trong làng rồi hát cho cả những xã ngoài. Ở đâu thuê là mẹ lại đi hát để có tiền sinh và nuôi con. Hoàn cảnh gia đình em ở quê ai cũng biết, cũng thương vì mẹ đã chịu đựng, gạt bỏ mọi lời đàm tiếu, một mình sinh con và nuôi con. Đến nay, khi em đã trưởng thành nhưng mẹ chưa bao giờ nghĩ đến chuyện đi bước nữa dù có nhiều người đàn ông đến tìm hiểu”. Tuy không nói nhiều về bố, nhưng Thúy cho biết, mãi đến năm cô 21 tuổi, cô mới biết bố là ai và được gặp bố đẻ. Theo lời của Thúy, bố cô cũng là một nghệ sĩ hát văn, hiện sinh sống ở Thái Nguyên.

Bùi Thúy sở hữu giọng nữ cao, trữ tình. Cô nói, có lẽ duyên nghệ thuật được thửa hưởng từ cả mẹ và bố. Khi biết cô theo đuổi nghệ thuật, mẹ cô đã ủng hộ con được sống với đam mê.


Bùi Thúy và Hữu Tuấn nhanh chóng đồng cảm và chia sẻ với nhau vì cả hai đều có cuộc sống khó khăn ngày thơ bé.


Khác Bùi Thúy, Hữu Tuấn lại sinh ra trong gia đình có 4 anh chị em ở Thanh Hóa. Gia đình đông con lại thuần nông nên bố mẹ Tuấn phải gắng gượng để nuôi con ăn học. Tuấn theo anh vào TP HCM từ sớm để làm nghề đánh giày, thổi sáo đường phố kiếm sống. Tuấn tiết lộ, người anh cả đưa Tuấn vào Nam để kiếm sống chính là chàng luật sư tập sự Trần Hữu Kiên có giọng opera đáng kinh ngạc đã đăng quang quán quân cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam (Vietnam’s got talent) 2013.

Tuấn bảo, cả gia đình đều có năng khiếu thổi sáo nhưng mỗi người lại tự lựa chọn con đường đi riêng và chỉ có hai anh em Hữu Tuấn, Hữu Kiên theo đuổi nghệ thuật. Anh trai Hữu Kiên quyết định vào Nam lập nghiệp còn Tuấn theo đuổi dòng nhạc Dân gian, học Thanh nhạc tại Học viện âm nhạc Quốc gia. Tuổi ấu thơ tuy thiếu thốn vật chất nhưng đầy ắp tình thương lại thêm tố chất nghệ sĩ của cả gia đình đã trở thành điểm tựa để Hữu Tuấn quyết định chọn theo đuổi nghệ thuật cho con đường lập nghiệp lâu dài.

* Những “trái ngọt” đầu tiên

Lần đầu tiên tôi nghe Bùi Thúy – Hữu Tuấn là khi cả hai tham gia sân chơi “Tuyệt đỉnh song ca”, một cuộc thi âm nhạc trên truyền hình. Sự kết hợp hài hòa, trong trẻo, cân bằng được yếu tố thanh nhạc lẫn cảm xúc khiến cho Bùi Thúy – Hữu Tuấn nhanh chóng được nhiều người biết đến. Đến giờ, khi sức nóng của cuộc thi đã giảm nhiệt, nhưng Bùi Thúy – Hữu Tuấn còn duy trì được lượng người theo dõi, sản phẩm mới của cặp đôi nhận được hơn trăm nghìn lượt nghe chỉ ít ngày đăng tải. Đó là thành quả mà không phải ca sĩ dòng nhạc dân gian nào cũng may mắn có được.

Đến nay, cả hai đều có được những thành công đầu tiên trong hành trình chinh phục âm nhạc


Bùi Thúy – Hữu Tuấn tâm sự, cái thuận lợi đầu tiên là cả hai vào đội của HLV Đan Trường – Cẩm Ly và lọt vào vòng Bán kết cuộc thi “Tuyệt đỉnh song ca”. Trò chơi nào cũng có yếu tố may rủi, đôi khi sự không may lại mang đến những hạnh phúc bất ngờ. Khi không được HLV chọn ở vòng chung kết, Bùi Thúy – Hữu Tuấn lại nhận được nhiều tình cảm của khán giả hơn, vì họ tiếc nuối cho giọng hát đẹp của đôi dân ca miền Bắc. Thúy kể, trước khi tham gia cuộc thi, trang facebook cá nhân của cô gần như không ai biết đến, nhưng đến giờ trang xã hội cá nhân của cả hai đã hơn 5.000 người theo dõi. Hàng ngày, Bùi Thúy – Hữu Tuấn vẫn nhận được những lời nhắn thân thương từ khán giả, có người ở miền Nam, thậm chí có bác cao tuổi ở nước ngoài vẫn gửi lời chúc.

Bước ra từ cuộc thi, hành trang duy nhất Bùi Thúy – Hữu Tuấn có được là tình cảm khán giả. Không phụ thuộc vào sự hỗ trợ của gia đình như nhiều ca sĩ có điều kiện thuận lợi, cặp đôi quyết định thực hiện ngay những sản phẩm âm nhạc như là cách để đánh tiếng với thị trường. Bùi Thúy gom toàn bộ số tiền có được từ việc đi hát, Hữu Tuấn phải vay mượn thêm bạn bè để cả hai cùng thực hiện MV đầu tiên. Dịp đón năm mới 2017, cặp đôi nghệ sĩ trẻ kịp cho ra mắt MV– “Quê mẹ” (ca khúc giúp cả hai thành công ở cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca), đây cũng là ca khúc cả hai muốn gửi lời cám ơn tới gia đình mình. Đến nay, MV đã đạt gần 130 nghìn lượt người nghe – một thành công không dễ có được của những ca sĩ theo đuổi dòng nhạc dân ca, quê hương.

Ngay 15/1 tới, Bùi Thúy - Hữu Tuấn tiếp tục tổ chức minishow “Giai điệu tình quê” tại Âu Cơ Art Club (số 8 Huỳnh Thúc Kháng - Hà Nội). Cặp song ca cho biết, mục đích của việc tổ chức minishow không phải là sự khoe khoang mà chủ yếu là giới thiệu tới khán giả Hà Nội định hướng âm nhạc của cả hai, đó vẫn là dòng nhạc quê hương trữ tình, ngọt ngào. Những tiết mục trong chương trình cũng chính là câu chuyện kể về hành trình chinh phục trái tim khán giả của Tuấn và Thúy cũng như những nỗ lực cả hai để có được những “trái ngọt” đầu tiên. Minishow sẽ tổng hợp những ca khúc mà cả hai đã được khán giả yêu thích như: “Giận mà thương”, “Quê mẹ”, “Thuyền hoa”, “Mấy nhịp cầu tre”… Tuy không dàn dựng hoành tráng trên sân khấu lớn nhưng minishow sẽ được thiết kế cẩn thận, gần gũi với khán giả và đậm tính nghệ thuật đúng với dấu ấn mà cả hai đã tạo được.

Chương trình sẽ có sự tham gia của những khách mời thân thiết, đó là cặp đôi Văn Phong – Tuấn Anh (những người bạn cùng trong đội HLV Đan Trường – Cẩm Ly), giọng ca The voice kids – Bùi Nữ Hà My… Dẫn dắt chương trình là MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng.

Sau buổi trò truyện khá lâu với Thúy và Tuấn, tôi nói với họ: “Hãy cứ giữ sự chân quê, mộc mạc như thế, bởi trong nghệ thuật, có thể bạn có kỹ thuật rất tốt nhưng giữ được cảm xúc chân thành mới là khó”. Đôi ca sĩ trẻ cho biết, dự định tới đây của cả hai là hoàn thành việc học ở Học Viện âm nhạc quốc gia, họ chưa có ý định thay đổi về phong cách cũng như cuộc sống. Tết này, dù nhận được nhiều lời mời biểu diễn nhưng cả hai vẫn trở về quê hương sum họp bên gia đình và người thân.

* Xem một số phần trình diễn song ca mà Bùi Thúy - Hữu Tuấn nhận được tình cảm của khán giả:

- MV "Giận mà thương" nhận được 1,3 triệu lượt người nghe



- MV "Quê mẹ" nhận được hơn 1 triệu lượt người nghe:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cặp song ca Bùi Thúy – Hữu Tuấn: Trưởng thành từ những nỗ lực vượt khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.