Theo dõi Báo Hànộimới trên

100% “ông đồ” tham gia Hội chữ xuân Đinh Dậu tại Văn Miếu được sát hạch tay nghề

Hoàng Lân| 16/01/2017 20:03

(HNMO) – Chiều 16-1, Trung tâm hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã chính thức giới thiệu Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 diễn ra từ ngày 21-1 đến 11-2.

BTC khẳng định, 100% "ông đồ" tham gia Hội chữ xuân Đinh Dậu được sát hạch tay nghề (ảnh: Hội chữ xuân Bính Thân)


Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, năm nay BTC sẽ bố trí khoảng 50 lều (mỗi lều 2 người viết) tại khu vực Hồ Văn thuộc khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Gần 100 ông đồ đến từ 13 CLB Thư pháp và một số người hoạt động tự do. Những ông đồ tham gia Hội chữ xuân năm nay là những người đã được tuyển lựa từ các cuộc sát hạch tay nghề từ những năm trước. Bên cạnh đó, năm nay sẽ có thêm khoảng 10 “ông đồ” được tuyển từ cuộc triển lãm viết thư pháp chuẩn bị cho Hội chữ Xuân Đinh Dậu.

Ông Lê Xuân Kiêu khẳng định, năm nay, “lều chõng” của các “ông đồ” được quy hoạch đúng vị trí quy định và được làm bằng chất liệu tre nứa thay vì bằng bạt, vải. Đối với những trường hợp cố tình bày chiếu viết chữ tại đường Văn Miếu, BTC sẽ phối hợp với công an phường cương quyết dẹp bỏ để tránh tình trạng giả mạo “ông đồ” thương mại hóa việc cho chữ đầu năm. Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội khuyến cáo, những “ông đồ” uy tín đã BTC tuyển lựa và có vị trí ở khu vực Hồ Văn, còn những người tự ý kinh doanh ở vỉa hè sẽ khó có thể bảo đảm đủ trình độ viết chữ Hán – Nôm đúng chuẩn mực.


Hội chữ xuân tại khu vực Hồ Văn (Văn Miếu -Quốc Tử Giám) trở thành địa chỉ văn hóa của người dân vào mỗi dịp đầu xuân năm mới.


Bên cạnh hoạt động viết chữ, Hội chữ xuân Đinh Dậu còn có nhiều hoạt động văn hóa khác như biểu diễn các loại hình văn hóa dân gian như hát quan họ, hát xoan, xẩm... Ngoài ra, BTC còn bố trí khu vực làng nghề truyền thống với hoạt động trưng bày các sản phẩm làng nghề Hà Nội (gốm sứ, thêu dệt, tranh dân gian, chạm khắc gỗ, đúc đồng)...; Khu vực giới thiệu tranh dân gian và thiếu nhi trải nghiệm vẽ tranh “Cùng bé sáng tạo – khám phá tranh Tết”; Khu vực trò chơi dân gian như nặn tò he, vẽ tranh, ô ăn quan…

Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 sẽ khai mạc vào 9h ngày 21-1 (tức 24 tháng Chạp). Ngày 30 Tết âm lịch, Hội chữ Xuân sẽ hoạt động đến 2h sáng hôm sau; các ngày mùng 1 và mùng 2 Tết âm lịch, Hội chữ hoạt động từ sáng đến 22h.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100% “ông đồ” tham gia Hội chữ xuân Đinh Dậu tại Văn Miếu được sát hạch tay nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.