Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo cáo giải trình với Bộ VH-TT&DL việc quét vôi Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Hoàng Lân| 16/01/2017 20:39

(HNMO) - Hôm nay (16-1), Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) Hà Nội gửi báo cáo giải trình tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), Cục Di sản văn hóa về việc quét vôi di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám mà báo chí đã nêu vừa qua.

Hôm nay, Sở VH-TT Hà Nội báo cáo giải trình tới Bộ VH,TT&DL về việc quét vôi di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Theo báo cáo của Sở VH -TT Hà Nội, việc quét vôi được làm đúng quy trình và đúng kỹ thuật.


Báo cáo số 136/SVH&TT-VMQTG của Sở VH-TT Hà Nội ngày 16-1, nêu rõ: Đặc điểm về vật liệu xây dựng của di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám cũng như hầu hết các di tích khác sử dụng chủ yếu bằng cấu kiện gỗ, xây bằng tường gạch, trát vữa, quét vôi... vì vậy rất dễ bị xuống cấp do ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết... Chính vì vậy, công tác bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ là nhiệm vụ, là hoạt động nghiệp vụ chuyên môn hàng năm của Ban Quản lý di tích.

Trong kế hoạch nghiệp vụ năm 2016, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ Bảo tồn di tích thuộc Viện Bảo tồn di tích - Bộ VH-TT&DL tổ chức khảo sát, nghiên cứu kế hoạch bảo dưỡng, vệ sinh tổng thể, trong đó có hoạt động bảo dưỡng, vệ sinh, quét vôi ở một số hạng mục di tích. Kế hoạch này đã được Sở VH-TT Hà Nội trình UBND thành phố Hà Nội cho phép thực hiện.

Trước phản ánh của giới truyền thông về việc “làm mới di tích”, Sở VH-TT Hà Nội cho biết: Việc bảo dưỡng, vệ sinh, quét vôi một số hạng mục của di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám là hoạt động nghiệp vụ thường xuyên, định kỳ của di tích, không phải là hoạt động tu bổ di tích. Trong quá trình thi công tại di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ Bảo tồn Di tích đã sử dụng kỹ thuật quét vôi truyền thống với nguyên vật liệu sử dụng bằng vôi ta pha với than bùn, đã thực hiện thử nghiệm và đối chiếu, pha mầu tương ứng với mầu của lớp vôi cũ trên các hạng mục trước khi quét. Đây là phương pháp đang được thực hiện phổ biến trong nhiều hoạt động tu sửa di tích tại nhiều địa phương.

Báo cáo của Sở VH-TT Hà Nội cũng chỉ rõ, thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng tại thời điểm di tích đang được thi công bảo dưỡng, quét vôi lớp lót tại một số hạng mục, chưa hoàn thiện vì vậy đã tạo ra một số hiệu ứng trái chiều. Qua việc này, Sở VH-TT Hà Nội cùng Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám rút ra bài kinh nghiệm về quy trình thực hiện các hoạt động nghiệp vụ trong quá trình quản lý, bảo tồn di tích và cần quan tâm lưu ý hơn nữa việc thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí trước, trong và sau khi thực hiện một số hoạt động tu bổ, bảo dưỡng di tích để tránh những thông tin không chính xác như vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo giải trình với Bộ VH-TT&DL việc quét vôi Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.