Theo dõi Báo Hànộimới trên

Di tích Nhà tù Hỏa Lò tiếp nhận hiện vật lần 2 của gia đình cố Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber

T.Minh| 17/01/2017 20:20

(HNMO)- Hôm nay (17/1), tại Hà Nội, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức tiếp nhận hiện vật lần 2 của gia đình cố Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber. Lễ trao tặng lần này trùng với sinh nhật lần thứ 87 của Walter Eugene Wilber.


Những hiện vật được trao cho Di tích Nhà tù Hoả Lò lần này là những kỷ vật đã gắn bó với Walter Eugene Wilber đến những ngày cuối đời, gồm: Mũ: Phi công Walter Eugene Wilber được Chính phủ Mỹ trang bị khi tham chiến tại Việt Nam, năm 1968; Chiếc ca và 02 bộ quần áo: phi công Walter Eugene Wilber sử dụng trong thời gian bị tạm giam tại Hỏa Lò, Hà Nội.

Đại tá Trần Trọng Duyệt - Nguyên Trại trưởng Trại giam tù binh phi công Mỹ Hỏa Lò và nhà báo Chu Chí Thành tại buổi giao lưu.



Bức thư: phi công Walter Eugene Wilber viết từ trại giam Hỏa Lò gửi về gia đình, ngày 22/01/1970; Bao diêm: Chính phủ Việt Nam tặng Walter Eugene Wilber khi ông được trao trả về nước, tháng 02/1973; Một số bức ảnh tư liệu về Walter Eugene Wilber trước và sau khi được trao trả về nước.

Những kỷ vật đó không chỉ đồng hành cùng gia đình Thomas Eugene Wilber gần 5 thập kỷ qua, mà còn là sự kết nối giữa những con người sống ở hai bên bán cầu. Qua đó, thể hiện tình dân tộc, tính nhân văn của những con người đến từ những quốc gia khác nhau, nhưng cùng hướng tới một thế giới hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững.

Tại lần trao tặng tài liệu hiện vật lần thứ nhất diễn ra vào ngày 15/8/2016, Thomas Eugence Wilber đã thay mặt gia đình, thực hiện theo di nguyện cuối đời của người cha, trao tặng tới Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò 19 tư liệu, hiện vật. Ngay sau lễ tiếp nhận, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã bổ sung vào nội dung trưng bày về “Cuộc sống của tù binh phi công Mỹ trong Nhà tù Hỏa Lò”, góp phần tăng tính khách quan, chân thực cho khách tham quan và các nhà nghiên cứu.

Đại diện gia đình cố Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber



Hiệu quả và ý nghĩa của những tài liệu hiện vật được trao tặng lần thứ nhất (cách đây 5 tháng) từ gia đình cựu tù binh phi công Mỹ Walter Eugence Wilber đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước: Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tổ chức Trái tim người lính (Mỹ), cựu tù binh phi công Mỹ Chuck Jackson và nhiều người Mỹ quan tâm tới chiến tranh tại Việt Nam…

Để hiểu thêm về cuộc sống của tù binh phi công Mỹ nói chung, trong buổi Lễ tiếp nhận hiện vật còn có cuộc giao lưu: “Hành trình tìm về ký ức” với sự tham gia của hai nhân chứng: Đại tá Trần Trọng Duyệt - Nguyên Trại trưởng Trại giam tù binh phi công Mỹ Hỏa Lò, Hà Nội (giai đoạn 1968 - 1973). Ông Trần Trọng Duyệt sẽ chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống của tù binh phi công Mỹ tại “Hilton Hà Nội”; những kỷ niệm, suy nghĩ về cựu tù binh Walter Eugene Wilber.

Và nhân vật thứ hai là nhà báo, nhiếp ảnh gia Chu Chí Thành - Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, tác giả của nhiều bức ảnh chiến trường và đặc biệt là những bức ảnh về tù binh phi công Mỹ, trong đó có Walter Eugene Wilber. Ông Chu Chí Thành là người được giao nhiệm vụ đi cùng và ghi lại những hình ảnh về nữ diễn viên Jane Fonda khi tới thăm một số địa điểm tại Hà Nội và miền Bắc Việt Nam bị bom Mỹ đánh phá (Nữ diễn viên Jane Fonda là người có nhiều hoạt động tích cực trong phong trào phản đối cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Di tích Nhà tù Hỏa Lò tiếp nhận hiện vật lần 2 của gia đình cố Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.