Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng cho mùa lễ hội an toàn

Hà Hiền| 19/01/2017 07:04

(HNM) - Quyết tâm khắc phục những bất cập, hạn chế còn tồn tại trong mùa lễ hội (LH) 2016, đến thời điểm này, các địa phương có LH lớn diễn ra vào dịp đầu xuân Đinh Dậu đã xây dựng kịch bản, cách tổ chức được đánh giá khoa học, hợp lý nhằm phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân.

Lên kế hoạch kỹ càng

Hà Nội hiện có hơn 1.200 LH lớn nhỏ, đa số diễn ra vào dịp đầu xuân. Tương tự như các địa phương khác, một số LH ở Hà Nội vẫn còn dịch vụ hàng quán bày bán trong không gian LH, gây mất mỹ quan, làm ách tắc giao thông, gây mất vệ sinh môi trường và ý thức chấp hành nội quy, quy định của người dự hội chưa cao.



Để có mùa LH chùa Hương “kỷ cương - văn minh”, huyện Mỹ Đức đã đưa ra nhiều phương án. Ngoài những phương án “cứng”, năm nay Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an huyện Mỹ Đức thành lập 13 tổ tuần tra, gồm hơn 200 người, liên tục kiểm tra trên các tuyến đường vào Khu di tích - danh thắng Hương Sơn nhằm phát hiện những trường hợp chèo kéo, làm khó du khách hoặc gây mất an ninh trật tự. Bên cạnh đó, Công an Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an Hòa Bình, Hà Nam trong việc tổ chức phân luồng giao thông, giữ gìn an ninh trật tự tại các tuyến đường liên tỉnh dẫn vào chùa Hương…

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban tổ chức (BTC) LH chùa Hương năm 2017, huyện Mỹ Đức đã tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh lắp dựng hàng quán đúng quy hoạch, tháo dỡ các hàng quán phát sinh; nghiêm cấm hoạt động bán hàng rong trong khu vực di tích. “Hơn 5.000 người tham gia phục vụ LH đã được tập huấn về an toàn giao thông đường thủy, đường bộ, an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ năng phục vụ, cách thức ứng xử với du khách. 100% thuyền, đò phục vụ vận chuyển khách phải đăng ký, gắn biển quản lý, trang bị thùng rác có nắp đậy, phao cứu sinh. Trước và trong thời gian diễn ra LH, lực lượng chức năng liên tục kiểm tra công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ ăn uống nhằm bảo đảm an toàn cho khách hành hương”, ông Nguyễn Văn Hậu nói.

Huyện Sóc Sơn đã xây dựng kế hoạch tổ chức LH đền Sóc công phu, bài bản. Dự kiến, lực lượng công an cùng 200 thanh niên xã Phù Linh và các xã xung quanh đền Sóc sẽ tham gia bảo đảm an ninh, trật tự. Một số địa phương có LH lớn diễn ra dịp đầu xuân như quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, thị xã Sơn Tây, huyện Đông Anh, Mê Linh… cũng đã xây dựng phương án bảo đảm cho LH diễn ra được an toàn.

Theo Văn bản số 7450/UBND-KGVX về thực hiện công tác quản lý, tổ chức LH năm 2017, UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, chỉ đạo quản lý, tổ chức LH đúng quy định; xử lý nghiêm tình trạng tăng giá, ép giá, đeo bám khách du lịch; bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ; chấm dứt dịch vụ đổi tiền lẻ, nạn bói toán, mê tín dị đoan, cờ bạc dưới mọi hình thức. Các địa phương có LH cần sắp xếp lại dịch vụ hàng quán; không được kinh doanh ăn uống trong khu vực I của di tích; bảo đảm vệ sinh môi trường, có chế tài xử phạt hành vi xả rác tại các LH.

“Nói không” với mê tín dị đoan

Kiên quyết “nói không” với những hoạt động có tính chất trục lợi, mê tín dị đoan, quận Tây Hồ giao lực lượng liên ngành kiểm tra nhiều lần công tác chuẩn bị LH Xuân Đinh Dậu ở tất cả các phường trên địa bàn; yêu cầu các hộ kinh doanh xung quanh di tích, LH ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không đổi tiền lẻ; không bày bán ấn phẩm có nội dung mê tín dị đoan và tổ chức các hoạt động núp bóng văn hóa để hành nghề bói toán.

Ông Nguyễn Mạnh Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An nói: Riêng với phủ Tây Hồ, phường Quảng An phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý di tích để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu đúng về di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” vừa được UNESCO vinh danh. Chúng tôi không cho phép lợi dụng danh hiệu di sản để tổ chức hầu đồng, hầu bóng tự phát tại phủ. Trong những ngày đầu xuân Đinh Dậu, Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ phối hợp với phường Quảng An tổ chức trông xe miễn phí cho khách hành hương ở sân bóng và bãi đất trống gần phủ Tây Hồ, không để xảy ra tình trạng “chặt chém”.

Năm nay, BTC LH chùa Hương bố trí 4 điểm trông giữ xe tại thôn Đục Khê, SVĐ xã Hương Sơn và khu vực gần bến đò Yến Vĩ, hạn chế các điểm trông xe tự phát. BTC LH nghiêm cấm việc treo thịt tươi sống giả thịt thú rừng dọc đường đi để lừa du khách cũng như bày bán các loại hàng ở khu vực ga cáp treo Thiên Trù. “Chúng tôi đã và đang cố gắng để du khách không bị “chặt chém”. Tuy nhiên, LH chùa Hương diễn ra dài ngày, lượng du khách đông, lực lượng quản lý có hạn, đối tượng cò mồi lại hoạt động hết sức tinh vi nên chúng tôi mong muốn du khách tỉnh táo khi lựa chọn dịch vụ. Nếu có vấn đề gì xảy ra, du khách có thể gọi theo số điện thoại đường dây nóng công khai ở các bảng, biển dọc đường hành hương”, ông Nguyễn Văn Hậu nhấn mạnh.

Qua kiểm tra thực tế, ông Lê Sơn Hà, Phó Chánh Thanh tra Sở VH-TT Hà Nội cho biết, công tác chuẩn bị cho LH Xuân Đinh Dậu được các địa phương thực hiện nghiêm túc, bài bản theo đúng quy định. Với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các ngành, các địa phương, chắc chắn LH Xuân Đinh Dậu sẽ diễn ra suôn sẻ với các giá trị tốt đẹp vốn có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho mùa lễ hội an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.