Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phố Sách - Nét đẹp văn hóa mới

Mai Hoa| 31/01/2017 08:02

(HNM) - Sáng 30-1, tức mùng 3 Tết Đinh Dậu, lễ khai mạc Phố Sách Xuân Đinh Dậu 2017 đã được tổ chức tại phố Lê Thạch (Hoàn Kiếm, Hà Nội) với sự góp mặt của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý.


- Bà có thể chia sẻ về những điểm nhấn đặc biệt của Phố Sách Xuân Đinh Dậu 2017?

- Đây là năm thứ 2 liên tiếp Hà Nội tổ chức Phố Sách Xuân đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông, UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Phố Sách Xuân. Với những kinh nghiệm quý từ lần tổ chức đầu tiên, năm nay, mọi công tác chuẩn bị đều được triển khai bài bản, khoa học. Toàn bộ thiết kế tổng thể và thiết kế chi tiết của khu vực Phố Sách Xuân Đinh Dậu đều được xây dựng, xem xét cẩn thận. So với năm 2016, Phố Sách Xuân năm nay được tổ chức với quy mô lớn hơn, hoạt động phong phú hơn. Trong một không gian đẹp, có hoa, có sách, có ghế nghỉ chân, độc giả, nhất là giới trẻ, có thể đọc sách, chụp hình, được tặng thư pháp và thưởng thức cà phê miễn phí. Đan xen với đó là các chương trình giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách, thơ xuân…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tham quan Phố Sách Xuân Đinh Dậu 2017. Ảnh: Viết Thành


"Xác định sách là cốt lõi, là nền tảng của tri thức, TP Hà Nội đã quan tâm đến việc phát triển văn hóa đọc cho nhân dân Thủ đô. Từ năm 2016, đã duy trì việc tổ chức Phố Sách Xuân, Hội Sách Thiếu nhi 1-6, tổ chức Hội Sách Hà Nội 2016 - “Sách và Hội nhập” có sự tham gia của nhiều hiệp hội xuất bản và NXB quốc tế... Phố Sách Xuân Đinh Dậu 2017 tiếp tục được tổ chức nhằm tạo không gian văn hóa đọc cho nhân dân trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc và trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hóa Thủ đô, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và thúc đẩy sự phát triển Ngành Xuất bản...".

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý

Có thể kể đến một số hoạt động tiêu biểu như: Giao lưu giữa nhà thơ Trần Đăng Khoa và ra mắt bộ sách “Góc sân và khoảng trời”; triển lãm ảnh trong bộ sách “Hà Nội một thời” của tác giả John Ramsden; chương trình “Mời trà tặng chữ”; các tác giả Nguyễn Sử và Trần Quang Đức cho chữ, ký tặng sách “Lịch sử thư pháp Việt Nam” và “Ngàn năm áo mũ”; tô màu tranh với các chủ đề dành cho các em thiếu nhi...

Đặc biệt, tại không gian Phố Sách Xuân Đinh Dậu còn có gian hàng giới thiệu báo Tết, báo xuân của các cơ quan báo chí Hà Nội. Toàn bộ số tiền thu được, Ban tổ chức cũng sẽ chuyển thành các phần quà là những cuốn sách để dành tặng cho các thư viện, điểm bưu điện văn hóa tại các xã miền núi, các xã đặc biệt khó khăn.

- Tổ chức được một không gian đậm chất văn hóa đọc như vậy trong dịp Tết đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, thưa bà?

- Khi tham gia Phố Sách Xuân, những thành viên Ban tổ chức cũng như các NXB, công ty sách hầu như "không có Tết", bởi công tác chuẩn bị xuyên suốt từ những ngày áp Tết và những ngày đầu tiên của năm mới với vô vàn việc lớn nhỏ. Nhưng chúng tôi rất vui, vì sau thành công của Phố Sách Xuân Bính Thân 2016, rất nhiều độc giả, các đồng nghiệp, các đơn vị xuất bản quan tâm hưởng ứng việc tổ chức Phố Sách Xuân Đinh Dậu. Niềm vui càng lớn hơn vì chúng tôi có thể góp sức thực hiện tốt chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung là tạo thêm không gian văn hóa đọc cho người dân Thủ đô và du khách, góp phần xây dựng thói quen tìm đến với sách và đọc sách trong những ngày đầu xuân.

- Theo bà, đây là hoạt động khởi đầu về sách và văn hóa đọc trong năm 2017 của thành phố, nhưng cũng là sự tiếp nối của cả một quá trình dài Hà Nội đặc biệt quan tâm thúc đẩy văn hóa đọc?

- Đúng vậy! Năm 2016, Ngành Xuất bản Thủ đô ghi dấu ấn khi hoạt động xuất bản được ghi nhận là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của thành phố với hàng loạt hoạt động tiêu biểu như: Lần đầu tiên tổ chức Phố Sách Xuân Bính Thân, Hội Sách dành cho thiếu nhi dịp 1-6, tổ chức gian hàng sách Hà Nội - Việt Nam tại Hội Sách lớn nhất thế giới Franfurt (Đức); Hội Sách Hà Nội 2016 - “Sách và Hội nhập” có sự tham gia của nhiều hiệp hội xuất bản và NXB quốc tế. Đặc biệt, thành phố đã triển khai thực hiện Đề án Phố Sách Hà Nội tại phố 19-12 (quận Hoàn Kiếm).

Trong năm 2017, mục tiêu chúng tôi đặt ra là tiếp tục duy trì để các hoạt động về sách ngày càng đi vào chiều sâu như: Tạo điều kiện để các đơn vị tham gia có thêm nhiều cơ hội để gặp gỡ, giao dịch bản quyền với các NXB nước ngoài, tổ chức các hoạt động ý nghĩa như cuộc thi tìm kiếm Đại sứ Văn hóa đọc trong học sinh Thủ đô; từng bước xã hội hóa việc tổ chức các sự kiện về sách và văn hóa đọc.

Sau Phố Sách Xuân Đinh Dậu, chúng tôi sẽ phải cố gắng bảo đảm tiến độ thi công Phố Sách Hà Nội tại phố 19-12, bảo đảm khai trương đúng dịp Ngày Sách Việt Nam 21-4-2017.

- Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phố Sách - Nét đẹp văn hóa mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.