Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc Tết đồng bào dân tộc trong ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc 2017”

Hoàng Lân - Chu Minh| 04/02/2017 18:32

(HNMO) - Sáng 4-2,  Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến dự và chúc Tết đồng bào các dân tộc Việt Nam trong ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.



Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” là hoạt động thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với một số ban, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam và góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân, mang đến phong vị Tết truyền thống dân tộc cho khách du lịch trong những ngày đầu Xuân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến chúc Tết đồng bào các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc".


Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực và những kết quả, thành tích của đồng bào các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong năm 2016.

Chủ tịch nước khẳng định, ngay từ khi mới ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp cách mạng nước ta.

Sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là từ khi có Nghị quyết 24-NQTW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa IX) về công tác dân tộc, tình hình miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số có bước chuyển biến quan trọng. Đoàn kết giữa các dân tộc tiếp tục được củng cố. Việc thực hiện các chính sách, các chương trình, dự án đầu tư đã làm cho kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân ở nhiều vùng đồng bào dân tộc được cải thiện rõ rệt.

Chủ tịch nước đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Bộ VHTT&DL, Ban quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam và đồng bào các dân tộc để Làng hoạt động ngày càng có hiệu quả, trở thành “Ngôi nhà chung của 54 dân tộc anh em”.

Điểm nhấn của ngày hội là chương trình Bài ca mừng Đảng, mừng Xuân với các tiết mục được dàn dựng công phu, xoay quanh chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, mùa xuân…


Bên cạnh đó, Chủ tịch nước tin tưởng và mong muốn, các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, chức sắc tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu đại diện các dân tộc, vùng miền tích cực phát huy vai trò, vận động đồng bào thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, đặc biệt quan tâm giáo dục các thế hệ trẻ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, để sắc xuân lan tỏa khắp mọi miền đất nước.

Nhân dịp năm mới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương có những giải pháp, việc làm cụ thể, thiết thực hỗ trợ đồng bào các dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo giáo dục, văn hóa, y tế; tăng cường công tác vận động quần chúng trong việc bảo đảm thực hiện tốt chính sách dân tộc trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Năm nay, ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” có sự tham gia của hơn 190 người là đại diện già làng, trưởng bản tiêu biểu, nhân sĩ trí thức, nghệ nhân… của 16 cộng đồng dân tộc ở 16 tỉnh, đại diện cho các dân tộc, vùng miền trên cả nước, như: dân tộc Hà Nhì (Lai Châu), Pu Péo (Hà Giang), Ơ Đu (Nghệ An), Mạ (Lâm Đồng), Chăm (An Giang), dân tộc Dao (TP Hà Nội), Tày (Thái Nguyên), Mường (Hòa Bình), Khơ Mú (Sơn La), Thái (Nghệ An), Giẻ Triêng (Kon Tum), Ba Na (Gia Lai), Ê Đê (Đắk Lắk), Chăm (Bình Thuận), Khmer (Sóc Trăng), Tà Ôi (Thừa Thiên Huế)...

Trong 2 ngày diễn ra chương trình (ngày 4 và 5-2), bên cạnh điểm nhấn là chương trình “Bài ca mừng Đảng, mừng Xuân”, ngày hội còn tái hiện các phong tục đón Tết truyền thống tiêu biểu của các dân tộc; biểu diễn dân ca, dân vũ, trò chơi, ẩm thực dân tộc ngày Tết của cộng đồng các dân tộc tại không gian Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Trong đó, tiêu biểu là lễ xên bản (cúng bản) của dân tộc Thái (Điện Biên), tết Nào Pê Chầu của dân tộc Mông (Điện Biên), hội chọi dê đầu xuân huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang), các trò chơi dân gian ngày xuân (nhảy sạp, đi cà kheo, bắn cung, đánh đu... ), giao lưu tại không gian các nhà dân tộc (Thái, Mường, Ê Đê, Tày), giới thiệu ẩm thực, các món ăn ngày Tết...

Một số hoạt động diễn ra trong ngày 4-2 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam:

Tái hiện lễ cúng Xên bản (cúng bản) của dân tộc Thái (tỉnh Điện Biên) tại làng dân tộc Thái.

Các điệu múa truyền thống của dân tộc Thái cũng được tái hiện.


 Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn điệu múa của dân tộc Thái.

Du khách thưởng thức rượu cần của dân tộc Thái.

Lễ tạ ơn thần A Tanpa Nuôm (vị thần ban của cải vật chất) của dân tộc Tà Ôi (Thừa Thiên Huế) cũng được tái hiện tại làng dân tộc Tà Ôi.

Hội chọi dê đầu xuân của huyện Hoàng Su Phì cũng là một trong những hoạt động thu hút du khách trong ngày hội.

Trình diễn dệt thổ cẩm của người dân tộc Tà Ôi.

Đến với ngày hội, du khách còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn đặc sản của các dân tộc.

Tại nhiều địa điểm trong Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam còn được trưng bày triển lãm ảnh với chủ đề Sắc xuân biên cương.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc Tết đồng bào dân tộc trong ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc 2017”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.