Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rộn ràng trống vật đầu xuân

Nguyễn Mai| 05/02/2017 07:33

(HNM) - Tiếng trống vật liên hồi, rộn rã thôi thúc hàng nghìn người kéo về sới vật nằm ngay bên sườn đê sông Hồng thuộc xã Hồng Hà (Đan Phượng). Không phân biệt trẻ già, ai muốn tranh tài đều có thể đăng ký tham gia.

Hai đô vật nhí chào sân tại lễ hội vật truyền thống xã Hồng Hà.


Người chiến thắng là người làm cho đối thủ “lấm lưng trắng bụng”, hoặc nhấc bổng đối thủ lên “cao hơn 20cm so với mặt đất”... Hội vật truyền thống của xã Hồng Hà trở thành nét văn hóa đặc sắc của vùng quê ngoại thành Hà Nội mỗi dịp Tết đến xuân về.

Dân cày thách đố kiện tướng

Đã thành thông lệ, sau 3 ngày Tết, bước sang ngày mùng 4, tiếng trống vật lại tưng bừng, rộn rã ở xã Hồng Hà. Hàng trăm đô vật tham gia, hàng chục nghìn người kéo về kín khán đài theo dõi từng trận đấu. Ông Nguyễn Hữu Kết, thôn Bá Dương Nội tự hào cho biết: "Dân Hồng Hà có truyền thống võ vật hàng nghìn năm. Trước đây, tham gia vật là những nông dân, sau một năm lao động vất vả lại quần tụ để phô diễn sức mạnh và trao đổi những miếng vật hay". Có lẽ vậy mà hội vật không nặng tính ăn thua, tranh giành giải thưởng, chủ yếu đề cao tinh thần thượng võ, rèn luyện sức khỏe. Sau mỗi keo vật hay, khán giả lại reo hò, cổ vũ khiến không khí thêm náo nhiệt.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Hà Nguyễn Mạnh Hà, giải vật của xã được tổ chức lần đầu tiên năm 1960 gắn với lễ hội đầu xuân và được duy trì đều đặn đến nay. Từ phong trào vật võ ở địa phương, những năm 1990, xã Hồng Hà đã xuất hiện những đô vật lừng danh khắp vùng như ông: Phạm Như Thái, Phạm Văn Tứ, Phạm Ngọc Quế, Phạm Ngọc Hùng, Phạm Quang Sơn, Nguyễn Văn Hà, Nguyễn Hữu Kết… Những năm gần đây, giải vật ngày một lớn dần thu hút sự tham gia của nhiều lò vật nổi tiếng như Thạch Thất, Hoài Đức, Quốc Oai (Hà Nội) và Từ Sơn (Bắc Ninh)… Có cả các kiện tướng quốc gia như Cấn Tất Dự, Nguyễn Thế Anh (đoạt Huy chương vàng SEA Games 2011), Ngô Thế Sao, Nguyễn Tiến Lập (đoạt Huy chương vàng quốc gia)...

“Hạt giống” cho đội tuyển vật

Hơn nửa thế kỷ qua, sới vật xã Hồng Hà còn là nơi tổ chức nhiều giải vật lớn quy mô trong nước và quốc tế: Năm 1986, giải vật còn quy tụ các đô vật của nước Cộng hòa Uzbekistan, Ukraine...; năm 1997 diễn ra giải vật toàn quốc, năm 2014 là giải vật TP Hà Nội mở rộng… Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao huyện Đan Phượng cho biết: Hồng Hà là một trong số các địa phương có truyền thống về vật. Nơi đây đã sinh ra nhiều đô vật mang huy chương vàng về cho Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Đóng góp vào thành tích võ vật, các đô vật xã Hồng Hà đã đoạt 10 huy chương vàng, 6 huy chương bạc và 3 huy chương đồng… trong các giải đấu tại các tỉnh, thành phố. Sới vật xã Hồng Hà, đã cung cấp khoảng 40 vận động viên cho các đội tuyển vật của TP Hà Nội và quốc gia, riêng đội tuyển vật của Câu lạc bộ Quân đội là 17 vận động viên, trong đó nhiều vận động viên đã được phong đẳng cấp kiện tướng.

Năm 2012, xã Hồng Hà đã thành lập câu lạc bộ vật. Sau 5 năm thành lập, câu lạc bộ trở thành sân chơi ý nghĩa cho những người yêu võ vật truyền thống giao lưu, duy trì và thắp lửa cho phong trào vật võ truyền thống ở địa phương. Hiện câu lạc bộ đã quy tụ được nhiều vận động viên có thành tích cao như đô vật Phạm Như Kiên đã đoạt Huy chương bạc giải trẻ Đông Nam Á, vô địch tuổi dưới 15 khu vực Hà Nội; vận động viên Đỗ Văn Thành, Lê Quang Lâm, Phạm Quang Hà. Câu lạc bộ Vật xã Hồng Hà đã ký kết ghi nhớ phối hợp với Câu lạc bộ Vật Quân đội (thuộc Trung tâm Thể dục thể thao Quân đội) trong việc đào tạo bồi dưỡng vận động viên có năng khiếu.

Hội vật Xuân Đinh Dậu 2017 tại xã Hồng Hà năm nay được khai mạc ngày mùng 4 Tết với hai giải đấu: Dành cho thiếu niên dưới 15 tuổi và giải dành cho thanh niên. Tổng giá trị các giải thưởng lên đến trên 100 triệu đồng dự kiến sẽ “phá giải” sau 4 ngày tranh tài. Đáng mừng, kinh phí trao thưởng lớn nhưng tất cả được huy động từ nguồn xã hội hóa với sự chung sức của các doanh nghiệp trên địa bàn. Cũng năm qua, các doanh nghiệp tại địa phương đã ủng hộ kinh phí xây dựng, nâng cấp sân vật và khán đài với tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng có sức chứa hàng nghìn khán giả...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rộn ràng trống vật đầu xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.