Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội chấn chỉnh những bất cập tồn tại xảy ra trong các lễ hội

Hoàng Lân| 06/02/2017 16:05

(HNMO) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội (VH-TT) vừa có công văn hỏa tốc gửi Ban tổ chức (BTC) lễ hội và Ban quản lý (BQL) Chùa Hương và nhiều di tích khác về việc chấn chỉnh những bất cập tồn tại xảy ra trong lễ hội.

Ngay sau "sự cố" phát lộc gây phản cảm ở lễ khai hội Chùa Hương, Sở VH-TT Hà Nội gửi công văn hỏa tốc tới các địa phương có lễ hội để chấn chỉnh công tác tổ chức (ảnh minh họa).


Ngay sau khi xảy ra việc nhà sư tại Chùa Hương phát lộc cho du khách sau lễ khai mạc lễ hội Chùa Hương ngày 2-2 (tức mùng 6 tháng Giêng) gây ra sự lộn xộn, tranh giành lộc rất phản cảm, Sở VH-TT Hà Nội đã có công văn hỏa tốc số 264/SVHTT – NSVH gửi BTC lễ hội và BQL Chùa Hương. Đồng thời, công văn này cũng được gửi đến các quận, huyện, thị xã, các di tích có tổ chức lễ hội trên địa bàn TP Hà Nội như như Đền Gióng (Sóc Sơn)…

Công văn nêu rõ: Đầu xuân Đinh Dậu 2017, trên địa bàn thành phố đã diễn ra nhiều lễ hội lớn, về cơ bản các địa phương đã làm tốt công tác tổ chức, tuyên truyền. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra và phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, tại một số địa phương, công tác quản lý, tổ chức lễ hội còn chưa tốt, vẫn để xảy ra các hiện tượng như đổi tiền mệnh giá nhỏ, chen lấn, xô đẩy trong lễ hội, bán hàng rong chèo kéo khách, việc bố trí người thu dọn rác thải còn thiếu dẫn đến việc thu gom chưa kịp thời…

Để bảo đảm việc tổ chức lễ hội diễn ra an toàn, khắc phục những tồn tại hạn chế, Sở VH-TT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Nêu cao vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo tổ chức lễ hội, kịp thời giải quyết, chấn chỉnh những phát sinh, bất cập tồn tại diễn ra trong lễ hội.

Hội Gióng (Đền Sóc) cũng xảy ra tình trạng tranh cướp lộc dù đã được BTC chuẩn bị các phương án bảo đảm an ninh (ảnh Zing).


Đối với các lễ hội có tổ chức đoàn rước qua sông, đề nghị các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức phân luồng, tuyến tàu thuyền qua sông, bảo đảm không xảy ra ùn tắc, va chạm, bố trí đầy đủ phao cứu sinh, xuồng cứu hộ, lực lượng cứu hộ, cứu nạn thường trực trong quá trình tổ chức.

BTC các lễ hội cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các loại thực phẩm, hàng ăn uống được bán tại nơi diễn ra lễ hội; Bố trí lực lượng thu gom rác thải kịp thời, xử lý triệt để các hiện tượng lợi dụng lễ hội để kinh doanh trái phép.

Trước đó, ngay trong ngày diễn ra sự việc phát lộc gây lộn xộn, phản cảm tại lễ khai hội Chùa Hương, Sở VH-TT cũng đã làm việc với huyện Mỹ Đức và BTC lễ hội chùa Hương đề nghị chấn chỉnh ngay, không để tái diễn sự việc này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chấn chỉnh những bất cập tồn tại xảy ra trong các lễ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.