Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm và ra mắt sách “Thơ gốm” nhân Ngày thơ Việt Nam

T.Minh| 09/02/2017 18:15

(HNMO)- Nằm trong dự án nghệ thuật về thơ, sau tập “Trường thơ Hải Phòng”, họa sĩ Lê Thiết Cương tiếp tục ra mắt công chúng cuốn sách “Thơ gốm” do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành nhân ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15 (11-2).

Tác phẩm gốm của họa sĩ Lê Thiết Cương



Cuộc triển lãm cùng tên cũng được khai mạc từ ngày 10-2, gồm 40 tác phẩm gốm do họa sĩ Lê Thiết Cương minh họa những câu thơ mà anh chọn của 40 nhà thơ Việt Nam như Văn Cao, Hoàng Trung Thông, Lưu Quang Vũ, Đào Trọng Khánh, Hoàng Trần Cương, Thuận Hữu, Đoàn Ngọc Thu, Vi Thùy Linh… Đây là những tác phẩm gốm độc bản, do nghệ nhân làng Bát Tràng vuốt tay, nung bằng củi trong lò bầu truyền thống, thay vì lò gas phổ biến hiện nay.

Bìa cuốn "Thơ gốm"



Viết và minh họa thơ trên gốm không nên được hiểu minh họa theo nghĩa đen, mà chính là chuyển ngữ câu thơ, bài thơ ấy sang một ngữ khác - ngữ hội họa. Tức là để thơ trở thành hình, thành mầu, thành đậm nhạt, thành mảng, thành nét, thành bố cục..., để thơ có thêm một đời sống khác, để người đọc có thêm một cách đọc khác và để thơ được ở trong một không gian khác dài rộng hơn.

Các tác phẩm gốm trong triển lãm được in sách kèm lời giới thiệu của họa sĩ Lê Thiết Cương và lời bạt của nhà thơ Nguyễn Thụy Kha.

Sách “Thơ Gốm” cùng với một số đầu sách khác do họa sĩ Lê Thiết Cương thiết kế và minh họa trong những năm gần đây cũng sẽ trưng bày tại không gian Văn Miếu- Quốc Tử Giám trong Ngày thơ Việt Nam.

Triển lãm được trưng bày tại Gallery 39 (39A Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ ngày 10-2 đến ngày 17-2.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm và ra mắt sách “Thơ gốm” nhân Ngày thơ Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.