Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình tìm đến cái đẹp

Thụy Du| 19/02/2017 07:28

(HNM) - Các họa sĩ của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, gồm bốn nữ và bốn nam, đã tập hợp thành nhóm G8 để

Tác phẩn "Mùa gọi", Sơn dầu, Trần Thùy Linh.


Bốn họa sĩ nữ gồm Bùi Mai Hiên, Nguyễn Thị Lan Hương, Trần Thanh Thục, Trần Thùy Linh và bốn họa sĩ nam là Trần Quang Hải, Lâm Thanh, Thái Vĩnh Thành, Đỗ Đình Cường. Ở triển lãm ra mắt có tên “G8 Art”, mỗi thành viên thể hiện cá tính, màu sắc khác nhau. Bốn nữ họa sĩ vốn là những người bạn, đồng nghiệp thân thiết, dù có sự cách biệt về không gian nhưng đã tham gia cùng nhau trong nhiều trại sáng tác, những chuyến đi thực tế cũng như bày tranh chung tại nhiều cuộc triển lãm ở trong và ngoài nước.

Tuy thế, họ có phong cách khác biệt. Họa sĩ Bùi Mai Hiên nổi tiếng với tranh sơn mài trong nhiều năm qua nhưng gần đây chị đã chuyển sang vẽ sơn dầu, sáng tác tranh hiện thực thay vì trừu tượng. Những bức tranh của Bùi Mai Hiên bây giờ ngập tràn không gian mùa xuân, với một góc rừng Tây Bắc, cảnh sắc đại ngàn hùng vĩ hay giây phút suy tư trong phố…

Cũng thể hiện góc nhìn về thiên nhiên đất nước nhưng họa sĩ Trần Thanh Thục lại cho thấy tài nghệ trong tranh cắt vải. Đến giờ, chị là họa sĩ Việt Nam duy nhất theo đuổi, khám phá nghệ thuật tranh cắt vải trong suốt mấy chục năm qua và đã thành công.

Họa sĩ Nguyễn Thị Lan Hương thì khám phá mình ở trường phái trừu tượng và bán trừu tượng nên tranh của chị thiên về thể hiện nội tâm. Nữ họa sĩ đa tài Trần Thùy Linh - còn là một nhiếp ảnh gia, một cây bút văn nghệ có tiếng, thì mang tới cho người xem những bức tranh hoa lộng lẫy theo kiểu bán siêu thực.

Nếu như bốn nữ họa sĩ mỗi người một màu vẻ, một đề tài và hướng đi riêng thì dường như những họa sĩ nam trong nhóm lại cùng có chung một nguồn cảm hứng sáng tác, đó là phụ nữ. Với họa sĩ Lâm Thanh, đó là sự dũng cảm khi anh quay lại với chất liệu lụa sau nhiều năm bỏ bẵng nhưng vẫn chọn đề tài quá quen thuộc là thiếu nữ và hoa sen.

Trong khi đó, những người đàn bà mà họa sĩ Trần Quang Hải vẽ bằng sơn ta truyền thống lại mang vẻ đẹp ma mị chỉ có trong thế giới siêu thực nào đó, rất cuốn hút. Họa sĩ Đỗ Đình Cường dùng chất liệu tổng hợp và họa sĩ Thái Vĩnh Thành sử dụng acrylic, cùng đem đến một thế giới nữ Việt thời hiện đại.

Sau khi triển lãm đáng xem này kết thúc (ngày 2-3), nhóm họa sĩ G8 sẽ có những chuyến đi thực tế trải dài. Với họ, sự khắt khe, nghiêm túc với nghề được đặt lên hàng đầu và cũng là động lực cho hành trình theo đuổi nghệ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình tìm đến cái đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.