Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên Quang tổ chức Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La cấp thành phố

Mai Chi| 01/03/2017 18:01

(HNMO) - Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La thành phố Tuyên Quang năm 2017 sẽ diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 8 đến 13-3 (tức ngày 11 đến 16-2 âm lịch).

(Ảnh: Lehoithanhtuyen)


Lễ hội năm nay được tổ chức nhân dịp “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, đồng thời Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La cũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang Tô Hoàng Linh cho biết: “Trên toàn thành phố Tuyên Quang hiện có 14 ngôi đền, trong đó có 12 đền thờ Mẫu. Tuyên Quang còn được coi là nơi thờ chính của Mẫu Thoải - Mẹ Nước lớn nhất cả nước. Các đền thờ Mẫu tại Tuyên Quang được hình thành sớm và nổi tiếng linh thiêng trong tín ngưỡng thờ Mẫu. Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La đã được Tuyên Quang khôi phục từ năm 2007 liên tiếp tổ chức đến nay”.

Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La năm 2017 sẽ được tổ chức với quy mô cấp thành phố. Lễ khai mạc diễn ra lúc 9h30 ngày 9-3 (tức ngày 12-2 âm lịch). Ngoài phần lễ, phần hội cũng gồm nhiều hoạt động đậm nét văn hóa như hội thi ẩm thực, triển lãm ảnh với chủ đề “Đất và người thành Tuyên”, biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian. Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra tại 3 địa điểm: đền Hạ (phường Tân Quang), đền Thượng (xã Tràng Đà) và đền Ỷ La (phường Ỷ La).

Lễ bế mạc Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La thành phố Tuyên Quang năm 2017 sẽ được tổ chức từ 7h ngày 13-3 (tức ngày 16-2 âm lịch), trong đó Lễ rước Mẫu hoàn cung từ đền Hạ về đền Ỷ La và đền Thượng sẽ diễn ra từ 8h đến 11h cùng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang tổ chức Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La cấp thành phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.