Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ký họa Hà Nội: Lưu giữ vẻ đẹp đô thị

Yên Nga| 05/03/2017 07:55

(HNM) - Có nhiều cách để lưu lại vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội bằng nghệ thuật như chụp ảnh, đưa vào thơ ca, sáng tác âm nhạc, hội họa…


Nhóm tổ chức vẽ ký họa tại khu vực Vườn hoa Diên Hồng.


Vẻ đẹp khó cưỡng

Ký họa đô thị không phải là điều mới mẻ. Trong giới kiến trúc, vẽ và ghi chép lại những họa tiết, hoa văn đi kèm với công trình cổ, kiến trúc đặc trưng là công việc thường xuyên. Họa sĩ cũng chọn ký họa như một cách để tìm cảm xúc trước khi sáng tạo một bức tranh. Nhóm sinh viên cần luyện tay nghề, kỹ năng chuyên môn từ việc ký họa. Họ tỏa ra đường, âm thầm ghi lại cảnh vật sống động quanh mình.

Trên thế giới, tổ chức Urban Sketchers Group có trụ sở chính ở Seattle (Mỹ), là nơi tập hợp những người đam mê ký họa từ 10 năm nay. Urban Sketchers Hanoi do một số kiến trúc sư lập nên, hòa chung vào nhịp điệu lưu giữ vẻ đẹp đô thị nhưng cũng muốn làm nổi bật nét riêng của Hà Nội. Điều đặc biệt là nhóm không chỉ quy tụ giới chuyên môn, mà tạo một sân chơi chung cho cộng đồng.

Hà Nội - mảnh đất nghìn năm văn hiến mang một vẻ đẹp cuốn hút đối với bất cứ ai. “Đã qua bao nhiêu thành phố, vẽ ký họa từ hai chục năm nay nhưng Hà Nội vẫn là nguồn cảm hứng bất tận đối với tôi. Mỗi con đường, góc phố, cảnh sắc đều có một vẻ đẹp khó cưỡng, thôi thúc tôi cầm bút vẽ”, kiến trúc sư Đinh Hải, Trưởng nhóm Urban Sketchers Hanoi chia sẻ. Quả đúng như thế, thành phố của chúng ta có những tòa nhà cao tầng nằm cạnh các chung cư cũ, những ngõ ngách sâu hun hút kề bên khu đô thị hiện đại. Khu phố cổ và nhiều công trình cổ vẫn còn tồn tại cùng thói quen, tập quán sinh hoạt của người Hà Nội - điều mê hoặc bất cứ du khách nào.

Mới thành lập hơn 5 tháng, Urban Sketchers Hanoi đã có gần 600 thành viên, từ kiến trúc sư, họa sĩ đến nhân viên công sở, doanh nhân, trẻ em, cả người ở Hà Nội lẫn du khách trong và ngoài nước. Trên trang mạng xã hội sinh hoạt và chia sẻ của nhóm liên tục có những tác phẩm ký họa về Hà Nội được đăng tải. Một góc phố nhộn nhịp hàng quán, một dãy nhà tập thể lô nhô “chuồng cọp”, một Tháp Rùa huyền hoặc trong sương hay mái đình làng cổ… Những nét ký họa đơn giản mà "bắt" được cái hồn của Hà Nội.


Một bức ký họa Vườn hoa Diên Hồng của thành viên nhóm Urban Sketcher Hanoi.


Lan tỏa tình yêu trong cộng đồng

Đến Vườn hoa Diên Hồng (quận Hoàn Kiếm) vào chiều thứ bảy. Những bé trai, bé gái từ 6 đến 10 tuổi cầm tập giấy và bộ chì màu, chăm chú hướng về đài phun nước, lựa từng nét vẽ. Ở góc khác, 3-4 sinh viên mải miết cùng than chì. Một cán bộ ngân hàng chọn cho mình ghế ngồi cao hơn, tập giấy kê trên giá vẽ, màu nước loang loáng… Có nét vẽ nghiêm cẩn, có nét vẽ phóng khoáng và cả nét vẽ vụng về của thành viên nhí. Mỗi bức ký họa là một vẻ sống động của vườn hoa.

Kiến trúc sư Trần Thị Thanh Thủy, một sáng lập viên của nhóm cho biết: Ngoài việc vẽ và chia sẻ trên trang mạng chung, nhóm còn tổ chức gặp gỡ cuối tuần tại những công trình cổ, di tích lịch sử, góc phố đặc trưng của Hà Nội, không nằm ngoài mong muốn để mọi người hiểu thêm về thành phố này. Ký họa, dù ghi lại khoảnh khắc nhưng lại khác với chụp ảnh. Ở đó, mọi giác quan của người vẽ được tập trung trong khoảng thời gian ngắn, truyền vào nét cọ, nét chì. Thời tiết, không khí, tiếng còi xe, tiếng cười đùa… len lỏi vào từng nhịp ký, ảnh hưởng đến màu sắc trong tranh. Bởi thế, mỗi bức vẽ đều chứa đựng cảm xúc. Mà những gì thuộc về cảm xúc luôn chứng minh được khả năng thẩm thấu và lan tỏa.

Mục tiêu của Urban Sketchers Hanoi không chỉ dừng lại ở đó. Nhóm muốn làm nổi bật các giá trị đẹp đẽ của Hà Nội, khiến mọi người thêm trân trọng và rõ ý thức gìn giữ. “Những ngõ ngách, những tòa nhà cổ hoặc khu tập thể xuống cấp rồi sẽ có ngày kết thúc sứ mệnh của nó, nhưng khi còn ở đó, chúng vẫn có giá trị riêng, làm nên một Hà Nội đặc biệt. Khi những giá trị ấy đi vào đời sống cộng đồng, mọi người quan tâm hơn, tìm hiểu sâu hơn, đâu đó sẽ xuất hiện những ý tưởng chung tay gìn giữ, bồi đắp những điều đẹp đẽ”, kiến trúc sư Đinh Hải bày tỏ.

Sắp tới, Urban Sketchers Hanoi sẽ tổ chức sáng tác chuyên sâu, chọn chủ đề nhà chung cư, cuộc sống trong ngõ phố, hoặc làng ven đô…, kết hợp với các tổ chức xã hội khác để chia sẻ nhằm nâng cao ý thức tôn trọng giá trị đặc trưng của Hà Nội. Nhóm cũng đang xúc tiến việc sử dụng các bức vẽ để in áo, postcard, sổ, lịch… Hình ảnh Hà Nội sẽ được quảng bá rộng hơn, không chỉ ở trong nước.

Mỗi bức ký họa của thành viên Urban Sketchers Hanoi là một mảnh ghép tạo nên bảo tàng nhỏ lưu giữ hình ảnh về Hà Nội. Chúng góp phần giúp cộng đồng nhìn nhận về định hướng phát triển của thành phố: Bảo tồn được giá trị tốt đẹp mà hiện đại, văn minh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký họa Hà Nội: Lưu giữ vẻ đẹp đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.