Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm hoa anh đào tại Hà Nội

Hoàng Quyên – Chu Minh| 11/03/2017 06:25

(HNMO) - Tối 10-3, tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm Lễ hội hoa anh đào với nhiều chương trình văn hóa phong phú, hấp dẫn.


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và lãnh đạo thành phố cùng các đại biểu tại lễ khai mạc.


Đến dự lễ khai mạc, về phía Trung ương có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường. Về phía Nhật Bản có: Cố vấn cao cấp của Thủ tướng Nhật Bản IIJima Isao, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền một số nước tại Việt Nam.

Về phía TP Hà Nội có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND…


Phát biểu tại lễ khai mạc, cố vấn cao cấp của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - ông IIJima Isao cho biết, cách đây 15 năm ông đã đến Việt Nam, ấn tượng với món nem và gỏi cuốn của Việt Nam. Từ đó đến nay, ông nhiều lần đến Việt Nam và rất yêu thích văn hóa cũng như ẩm thực Việt. Theo ông Jima Isao, văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có nét tương đồng khi cùng chung tư tưởng Phật giáo và yêu thích, tôn vinh hoa sen. Những năm gần đây, với việc nhiều thành phố của Việt Nam tổ chức trồng hoa anh đào càng thể hiện rõ sự gắn kết về văn hóa của hai quốc gia. Hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm Lễ hội hoa anh đào tại Hà Nội 2017 thêm một lần nữa cho thấy sự gắn kết này.

Ngay sau bài phát biểu này, đại diện Nhật Bản trạo tặng thành phố Hà Nội 1 xe phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ lưỡng cư.


Tại lễ khai mạc, thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản bày tỏ sự vui mừng được chào đón các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý đã đến tham dự Lễ khai mạc chương trình hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm hoa anh đào tại Hà Nội năm 2017. Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh, trải qua hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản liên tục được củng cố và tăng cường, ngày càng đi vào thực chất, trên cơ sở lợi ích chiến lược tương đồng… Các hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm hoa anh đào tại Hà Nội năm 2017 được khai mạc là một hoạt động thiết thực nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản đi vào chiều sâu, đặc biệt là trong bối cảnh Thủ tướng Shin-zô A-bê, Nhà vua Nhật Bản A-ki-hi-tô và Hoàng hậu Mi-chi-cô vừa có chuyến thăm ngoại giao cấp nhà nước đến Việt Nam vừa qua. Đây là 2 sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai đất nước, thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Nhật Bản đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, với người dân Thủ đô.


Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, tiếp nối thành công của triển lãm hoa anh đào năm 2016, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Hiệp hội văn hóa quốc tế Nhật Bản Oa-Nô-Kai và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC, tổ chức chương trình hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm Anh đào tại Hà Nội năm 2017 nhằm góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa của đất nước và con người Nhật Bản đến gần hơn nữa với người dân Thủ đô Hà Nội.


Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản bày tỏ rằng, vì điều kiện không thuận lợi nên nhiều cây hoa anh đào chưa nở được như dự định. Triển lãm Hoa anh đào 2017 tại Hà Nội sẽ trưng bày khoảng 50 cây và 12.000 cành hoa anh đào. Bên cạnh đó, hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản còn có sự kiện kết hợp tọa đàm xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản cũng như các hoạt động giao lưu trong lĩnh vực du lịch và văn hóa nghệ thuật truyền thống khác…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm hoa anh đào tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.