Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vĩnh biệt Nghệ sĩ Nhân dân Chu Văn Thức

An Nhi| 12/03/2017 06:34

(HNM) - Ngày 11-3, văn nghệ sĩ và công chúng yêu bộ môn nghệ thuật chèo đã tiễn đưa Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Chu Văn Thức - người có nhiều cống hiến cho sân khấu và điện ảnh nước nhà nhiều năm qua, về nơi an nghỉ.

NSND Chu Văn Thức sinh ra tại Hà Nội. Ông tham gia Ban kịch của NSND Thế Lữ, NSND Song Kim từ sớm và tiếp cận với nghệ thuật chèo từ đây. Ông cũng là học trò của những nghệ sĩ gạo cội làng chèo đất Bắc như cụ Trùm Thịnh, cụ Đóa, bà Cả Tam, bà Dịu Hương… Năm 1958, ông trực tiếp dàn dựng và biểu diễn một số vở chèo cổ như “Lưu Bình - Dương Lễ”, “Kim Nham”, “Quan Âm Thị Kính”… Sau này, các vai diễn của ông được đầu tư nhiều hơn và tạo được sắc thái riêng trong làng chèo, đặc biệt là vai Kim Nham trong vở chèo cùng tên, đã đoạt HCV Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1962. NSND Chu Văn Thức từng giữ cương vị Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam (giai đoạn 1987-1989). Sau khi nghỉ hưu ông đã lập một CLB, tập hợp những nghệ sĩ kỳ cựu để cùng nhau gìn giữ nghệ thuật chèo truyền thống.

Ngoài tâm huyết với bộ môn nghệ thuật chèo, NSND Chu Văn Thức còn tích cực tham gia đóng phim truyền hình. Vai diễn được khán giả nhớ đến nhiều nhất của NSND Chu Văn Thức là ông Bằng trong phim “Mùa lá rụng”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh biệt Nghệ sĩ Nhân dân Chu Văn Thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.