Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có một Kiều Anh ngoài ca trù

Thụy Du| 12/03/2017 07:09

(HNM) - Ca nương Kiều Anh xuất thân trong gia đình có 7 đời hát ca trù, theo học đàn tranh tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, đã tham gia nhiều cuộc thi ca hát để đưa môn nghệ thuật truyền thống đến với công chúng.



Nhiều người ngạc nhiên khi MV đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của Kiều Anh lại không phải ca trù, loại hình âm nhạc truyền thống mà cô gái 23 tuổi được nuôi dưỡng từ trong bụng mẹ và theo đuổi từ tuổi lên 6. Kiều Anh tham gia cuộc thi "Tìm kiếm tài năng Việt Nam" (2013), "Giọng hát Việt" (2015) với những ca khúc đậm màu sắc ca trù. Những năm trước, khi Giáo phường ca trù Thái Hà của gia đình còn biểu diễn thường xuyên, cô là ca nương trẻ đầy triển vọng. Trò chuyện với Kiều Anh, lần nào cô gái cũng khẳng định chắc chắn, ca trù là máu thịt, là niềm tự hào của gia tộc, cũng là mơ ước cả đời được gìn giữ, phát triển. Nhưng MV "Một lần sau cuối" của Kiều Anh lại là nhạc pop.

Ca khúc được viết bởi Khắc Hưng - một trong những nhạc sĩ hiện đại sở hữu nhiều bản nhạc được giới trẻ ưa chuộng. "Một lần sau cuối" được viết riêng cho Kiều Anh với "90% âm nhạc sử dụng trong ca khúc là ngũ cung bởi chỉ có hơi hướng dân gian mới hợp với giọng hát Kiều Anh", nhạc sĩ Khắc Hưng chia sẻ. Nhưng điều khéo léo ở người viết nhạc là đã thêm âm thanh điện tử cùng yếu tố hiện đại vào ca khúc, để ngoài ca từ, âm nhạc cũng lôi cuốn người trẻ. Khi xem MV hoặc nghe ca khúc thấy Kiều Anh mới mẻ, giọng hát trẻ trung. Song để ý kỹ, những luyến láy của ca trù dường như vẫn thoảng đâu đó. Lối nhả chữ mà Kiều Anh luôn tự hào đã đem lại một ca khúc pop độc đáo, tinh tế, không lẫn với bất cứ ai.

Chọn nhạc pop nhưng không có nghĩa ca nương Kiều Anh bỏ ca trù. "Đó là một vùng đất mới mà tôi muốn khám phá thêm, cũng là một bước đo lường khán giả. Nếu người yêu nhạc, nhất là các bạn trẻ cảm thấy thích thú, chất ca trù tôi thể hiện trong ca khúc sẽ ngấm dần, trong những sản phẩm tiếp theo tôi sẽ gia giảm nhiều hơn…", Kiều Anh chia sẻ về ý đồ của mình trong sản phẩm âm nhạc này và bước tiến tiếp theo.

Tuy nhiên, những người yêu ca trù và kỳ vọng ở ca nương trẻ Kiều Anh nhiều năm qua không khỏi băn khoăn, rằng khi bước thêm hướng mới như vậy có ảnh hưởng đến việc hát ca trù nguyên bản. Kiều Anh trả lời chắc chắn: “Gần 20 năm nghe và hát thường xuyên, chất ca trù chảy trong huyết quản của tôi. Ở gia đình, chúng tôi vẫn thường hát ca trù, nên khó bị ảnh hưởng bởi thứ khác lắm!”.

Đây không phải lần đầu Kiều Anh mang đến khán giả một khía cạnh khác của ca trù. Cô từng gây “sốt” với ca khúc “Rơi” (nhạc sĩ Hồ Hoài Anh) có sự pha trộn giữa nhạc pop, điện tử và dân gian tại chương trình “Giọng hát Việt”. Trước đó, dự án world music “Đường xa vạn dặm” của nhạc sĩ Quốc Trung và những kết hợp giữa giọng ca này với nghệ sĩ nhạc jazz kỳ cựu Nguyên Lê cũng cho thấy Kiều Anh đã vút bay từ cái nôi truyền thống của gia đình. Gần đây nhất, ca nương thường xuất hiện với tiếng đàn violon hiện đại của nghệ sĩ Hoàng Rob ở những sáng tác mới như “Độc ẩm”, “Con chim sâu”.

Hy vọng rằng, đúng như Kiều Anh vững tin về con đường âm nhạc của mình, ấy là muốn đem ca trù đến với khán giả trẻ, bằng cách kết hợp nó với các thể loại khác. Khi người ta biết đến Kiều Anh của nhạc pop, quen với hình ảnh quyến rũ của cô trong âm nhạc, họ sẽ theo chân ca nương trở về với sênh, phách, với luyến láy trong ca trù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có một Kiều Anh ngoài ca trù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.