Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ nét đẹp văn hóa đi lễ chùa

Lâm Vũ| 13/03/2017 07:12

(HNM) - Lễ chùa là nét văn hóa đẹp của người Việt, nhưng cách xử sự của một bộ phận người dân hiện nay còn chưa phù hợp, dẫn tới những hình ảnh phản cảm. Để gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng cũng như ý thức của mỗi người dân.

Đáng buồn hiện nay, không ít người, nhất là người trẻ, không ngại ăn mặc thiếu kín đáo nơi cửa chùa. Ảnh: Khám phá


Váy ngắn, áo xuyên thấu vẫn vào chùa

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, trước đây, ông cha ta thường ăn mặc gọn gàng, chỉnh tề, nghiêm túc khi đi lễ chùa. Đàn ông mặc áo the, khăn xếp, đi guốc mộc; đàn bà mặc áo mớ ba, mớ bảy, áo tứ thân hoặc áo dài, đầu đội khăn mỏ quạ hay nón quai thao. Mấy chục năm trở lại đây, đàn ông thì mặc comple, đeo cà vạt, đi giày; còn với phụ nữ, trang phục đã có sự thay đổi, nhưng vẫn quy ước ngầm phải ăn mặc tươm tất, lịch sự để thể hiện sự tôn nghiêm nơi cửa Phật.

Đáng buồn, hiện nay, không ít người, nhất là người trẻ, không ngại ăn mặc thiếu kín đáo nơi cửa chùa. Dạo quanh các chùa Trấn Quốc, Quán Sứ…, chẳng khó khăn gì để bắt gặp các cô gái trẻ trung diện áo giấu quần, váy ngắn, áo xuyên thấu, quần tất lưới... chắp tay lễ Phật. Mặc dù, ở một số ngôi chùa như Trấn Quốc, Một Cột… đều có tấm biển ghi rõ “Đề nghị quý khách lưu tâm, không mặc quần áo ngắn vào chùa”, song dường như phái đẹp cố tình không nhìn thấy những lời nhắc nhở này.

Giáo dục là gốc rễ

Ở một số nước trên thế giới, nhiều đền, chùa chuẩn bị sẵn khăn quấn, áo có tay để “hỗ trợ” khách tham quan, du lịch, nếu họ có ăn mặc hơi "thoáng". Ở Việt Nam, một số đền, chùa cũng có dịch vụ này như đền Bảo Hà (Lào Cai), có dịch vụ cho du khách thuê trang phục khi vào lễ.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ (TS) mỹ học Thế Hùng, giải pháp này chỉ phù hợp với khách du lịch quốc tế, vì vừa giúp họ “nhập gia tùy tục”, vừa kích thích phát triển du lịch nước nhà. Còn đối với người dân Việt Nam thì vẫn phải “đánh” vào ý thức, môi trường giáo dục.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển bày tỏ: “Chúng ta cần một quá trình để giáo dục đến nơi đến chốn, mặt khác vẫn cần những quy định. Đây là trách nhiệm của các cơ quan chức năng và toàn cộng đồng để tạo ra dư luận xã hội, nhằm từng bước chấm dứt tình trạng này”. Trong bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng mà TP Hà Nội sắp ban hành cũng hướng đến cả lời khuyên ăn mặc nơi đình, chùa, nhằm chấn chỉnh việc mặc của người dân khi đi lễ chùa.

Đi lễ chùa là truyền thống văn hóa có từ hàng nghìn năm nay của dân tộc Việt Nam. Giữ gìn văn minh nơi cửa chùa, đặc biệt là cách ăn mặc cũng chính là giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ nét đẹp văn hóa đi lễ chùa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.