Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng: Hiểu đúng để ứng xử văn minh

Hoàng Lân| 15/03/2017 20:43

(HNMO) – TP Hà Nội đã chính thức ban hành Bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX) với 4 chương và 14 điều, trong đó có những hướng dẫn cụ thể về những điều nên làm và không nên làm đối với công dân ở những nơi công cộng.

Bộ QTƯX nơi công cộng ban hành với mục đích xây dựng ý thức, nét đẹp văn hóa cho công dân để từ đó từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thủ đô hiện đại, phát triển.


Bộ QTƯX gồm 4 chương và 14 điều quy định rõ những điều công dân nên làm và không nên làm tại những nơi công cộng như tại vỉa hè, lòng đường, vườn hoa, quảng trường, công viên, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, thư viện, bảo tàng, các trung tâm thương mai, nhà ga, khu vui chơi giải trí, điểm tham quan du lịch, bến tàu, bến xe… Mỗi điều trong QTƯX đều là những hướng dẫn cụ thể cho người dân các cách ứng xử chuẩn mực, văn minh, thể hiện nét đẹp văn hóa của mỗi người để từ đó nhân rộng cho toàn xã hội.

Đó là những hành xử đẹp như: Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật; nội quy, quy tắc nơi công cộng; tôn trọng không gian chung của cộng đồng; ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội; quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, người già, phụ nữ có thai, trẻ em; đấu tranh bảo vệ lẽ phải, người yếu thế, phê phán hành vi sai trái; tôn trọng, bảo vệ cảnh quan môi trường…

Tại điều 13 của Bộ QTƯX quy định phần Khen thưởng và Kỷ luật với 2 nội dung: Tổ chức, cá nhân thực hiện tốt QTƯX này sẽ được khen thưởng theo quy định; Các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định tại QTƯX này, tùy mức độ sẽ bị nhắc nhở, phê bình, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp vi phạm pháp luật sẽ bị xem xét, xử lý theo luật định.

Chiều 15-3, trao đổi với HNMO, ông Ngô Văn Nam, Trưởng phòng Nếp sống văn hóa mới của Sở VH-TT Hà Nội cho biết, việc khen thưởng và kỷ luật ở đây chủ yếu vẫn mang tính chất xây dựng ý thức cho người dân chứ không phải là xử phạt. Những cá nhân có hành động tốt mang tính chất điển hình cần phải được biểu dương trên các phương tiện truyền thông.

Những trường hợp vi phạm, có cách hành xử không đúng như: để xe trên vỉa hè không đúng quy định, mặc trang phục không chuẩn mực ở một số không gian như trong đền chùa, hay mặc phản cảm đi ngoài đường gây bất bình cho người đi đường... có thể sẽ bị phê bình trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Việc làm này giống như cách mà các đơn vị truyền thông phản ánh công chức đi lễ chùa vào giờ hành chính dịp Tết vừa qua. Mục đích của việc phê bình này là nhằm nâng cao ý thức cho người dân hơn nữa để từ đó xây dựng những cách ứng xử văn minh tại nơi công cộng.

Ông Ngô Văn Nam cũng cho biết, thời gian tới, Sở VH-TT Hà Nội sẽ tham mưu cho UBND TP Hà Nội xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Bộ QTƯX. Theo đó, mỗi đơn vị, cơ sở, địa điểm vui chơi sẽ có những hướng dẫn cụ thể cho người dân. Ví dụ như: Tại bến xe, bến phà sẽ có biển chỉ dẫn người dân xếp hàng, giữ gìn trật tự, vệ sinh chung; Tại các đình, đền, chùa nên có tấm biển hướng dẫn cách mặc trang phục, hành lễ sao cho đúng...

Bộ QTƯX chính thức có hiệu lực từ 10-3-2017. Đây rõ ràng là việc làm cần thiết để từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thủ đô hiện đại, phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng: Hiểu đúng để ứng xử văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.