Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo tàng Hà Nội tiếp nhận mô hình cổng làng Mông Phụ

Tiên Vũ| 17/03/2017 14:14

(HNMO) - Chiều 16-3, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức lễ đón nhận mô hình cổng làng Mông Phụ do giáo sư, kiến trúc sư người Nhật Ejima Akiyoshi trao tặng.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, GS. Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam và ông Nguyễn Tiến Đà - Giám đốc Bảo tàng Hà Nội.

Ông Trương Minh Tiến, PGĐ Sở VH-TT Hà Nội phát biểu và gửi lời cảm ơn tới GS. KTS Ejima Akiyoshi.


Cổng làng Mông Phụ là 1 trong 5 di tích của làng cổ Đường Lâm được UNESCO trao giải thưởng danh dự về bảo tồn di sản văn hóa năm 2013. Đây là một trong những cổng làng cổ nhất Việt Nam, được dựng từ năm 1553 (thời vua Lê Thần Tông) và mang những nét kiến trúc độc đáo. Sau khi có nhiều dấu hiệu bị hư hại, cổng làng Mông Phụ đã được tu bổ vào năm 2008 trong dự án hợp tác Việt - Nhật.

GS. KTS Ejima Akiyoshi - thuộc nhóm thực hiện dự án bảo tồn di sản văn hóa làng cổ Đường Lâm đã dựa trên những số liệu đo đạc được để dựng mô hình cổng làng Mông Phụ và tặng lại cho Việt Nam. Mô hình cổng làng Mông Phụ được làm chủ yếu từ gỗ quý bách hội Nhật Bản, phần cột tròn làm từ gỗ ramin (Đông Nam Á) cùng một số vật liệu khác theo tỷ lệ 1/10 kích thước thực (rộng 90cm, sâu 60cm, cao 63cm), có thể tháo ra, lắp vào để phục vụ tập huấn tu bổ.

Việc tiếp nhận mô hình cổng làng Mông Phụ do GS. KTS Ejima Akiyoshi trao tặng cho Bảo tàng Hà Nội bảo quản, lưu giữ và phát huy là hoạt động nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa làng cổ Đường Lâm. Đồng thời, đây cũng là dịp để tăng cường nhận thức, vai trò và trách nhiệm của người dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ trẻ trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

GS. KTS Ejima Akiyoshi giới thiệu mô hình cổng làng Mông Phụ.

Mô hình cổng làng Mông Phụ được làm chủ yếu từ gỗ quý bách hội Nhật Bản, phần cột tròn làm từ gỗ ramin (Đông Nam Á) cùng một số vật liệu khác.
GS. KTS Ejima Akiyoshi là người từng tham gia nghiên cứu và trùng tu một số công trình kiến trúc ở phố cổ Hội An và làng cổ Đường Lâm (Hà Nội). Ông tốt nghiệp khoa Kiến trúc - Đại học Điện cơ khí Tokyo. Từ năm 2007 đến năm 2012, ông là chuyên gia cao cấp hướng dẫn tu bổ nhà cổ ở làng cổ Đường Lâm.

Năm 2004, ông nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn hóa của chính phủ Việt Nam. Đặc biệt tâm huyết với dự án bảo tồn di sản văn hóa làng cổ Đường Lâm, ông đã ở Việt Nam hướng dẫn tu bổ làng cổ 17 lần. Năm 2014, với những cống hiến và thành công đáng ghi nhận, ông và nhóm thực hiện dự án bảo tồn di sản văn hóa làng cổ Đường Lâm đã được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh, trao giải thưởng danh dự về bảo tồn di sản văn hóa năm 2013 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng Hà Nội tiếp nhận mô hình cổng làng Mông Phụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.