Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ bỏ nhiều hoạt cảnh trong kịch bản Lễ đón bằng di sản của Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ

Hoàng Lân| 22/03/2017 18:08

(HNMO - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa có văn bản số 1129/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Nam Định, góp ý kịch bản Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.

Bộ VH,TT&DL vừa có văn bản góp ý cho tỉnh Nam Định về kich bản chương trình Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.


Theo đó, Bộ VH,TT&DL cơ bản thống nhất với nội dung chung của kịch bản mà tỉnh Nam Định đang xây dựng. Tuy nhiên, Bộ lưu ý, nội dung kịch bản của chương trình nghệ thuật cần hướng tới giới thiệu những giá trị cơ bản của di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ. Đó là giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần hòa hợp dân tộc, đề cao vai trò người phụ nữ, thông qua đó ghi nhận và tôn vinh những sáng tạo của văn hóa dân gian.

Thiết kế sân khấu cần xử lý theo chiều rộng, việc xây dựng với 3 tầng là không hợp lý bởi trong Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ không phân biệt thứ bậc, thể hiện qua việc đặt tượng thờ phụng Mẫu Thiên, Mẫu Thoải và Mẫu Thượng Ngàn theo hàng ngang. Bộ VH,TT&DL cũng yêu cầu Nam Định nên thay đổi lại phông nền để phù hợp hơn.

Về việc tham gia trình diễn, Bộ đề nghị nên chọn các nghệ nhân Hát Văn và một số nghệ sĩ của địa phương biểu diễn thay cho nghệ sĩ nhạc hiện đại; chọn bài Hát Văn tiêu biểu và là bài bản cổ; bỏ hoạt cảnh Thu phục kẻ ác (Hoạt cảnh 2) và hoạt cảnh Hát Văn xuyên Trường Sơn (Hoạt cảnh 3), không đóng hình tượng Mẫu trên sân khấu.

Bộ cũng lưu ý, việc thực hiện chương trình nghệ thuật cần tiết kiệm, tránh phô trương hình thức, do đó, cần hạn chế việc may trang phục và sắm sửa đạo cụ; hạn chế sự tham gia của diễn viên. Hiện nay, theo kịch bản ban đầu, việc tham gia của 400 diễn viên là quá nhiều.

Trong quá trình chuẩn bị Lễ đón Bằng, các cơ quan liên quan của Tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ: Văn phòng Bộ, Cục Di sản văn hóa, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Hợp tác quốc tế, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam. UBND tỉnh Nam Định khẩn trương chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp thu, chỉnh sửa kịch bản Chương trình nghệ thuật gửi Bộ VH,TT&DL xem xét, phê duyệt trước khi triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ bỏ nhiều hoạt cảnh trong kịch bản Lễ đón bằng di sản của Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.