Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai quy tắc ứng xử nơi công cộng: Thanh niên sẽ là người tiên phong

Mỹ Anh - Ngọc Diệp| 24/03/2017 16:40

(HNMO) - Hiện nay, TP Hà Nội đã ban hành hai bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX) là: Bộ QTƯX dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Bộ QTƯX nơi công cộng dành cho công dân đang sống, sinh hoạt, làm việc tại Thủ đô Hà Nội.


Không nên nóng vội

Trong buổi làm việc của đoàn lãnh đạo TP Hà Nội với Sở VH-TT Hà Nội vào ngày 23-3, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn nhấn mạnh, Hà Nội sẽ từng bước triển khai thực hiện hai bộ QTƯX vào đời sống. Với bộ QTƯX nơi công cộng, TP sẽ ban hành văn bản hướng dẫn tới các cấp cơ sở, như phường, xã, đoàn thể, người dân cùng thực hiện.


Thời gian tới, lớp thanh niên sẽ là những người tích cực tham gia vào thực hiện bộ QTƯX nơi công cộng.


Trao đổi với HNMO về phương hướng triển khai hai bộ QTƯX, ông Ngô Văn Nam, Trưởng phòng Nếp sống của Sở Văn hóa, Thể thao (VH-TT) Hà Nội cho biết, hiện nay bộ QTƯX dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã được triển khai đồng bộ tại các đơn vị, cơ quan của TP Hà Nội. Mỗi đơn vị, cơ quan, đoàn thể đều có những cách thức khác nhau để tuyên truyền, phổ biến những quy tắc ứng xử văn minh, đúng mực tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị mình. Mục đích của việc này là nhằm xây dựng một môi trường làm việc, lao động văn minh, an toàn và lịch sự.

Về bộ QTƯX nơi công cộng được TP Hà Nội ban hành vào ngày 10-3, ông Ngô Văn Nam cho biết, văn bản hướng dẫn sẽ cụ thể hóa cách thức thực hiện ở 9 nơi có nêu trong bộ QTƯX như: bến xe, bến tàu, sân bay, nhà ga; các khu di tích lịch sử; nơi tôn giáo như đình, đền, chùa; các khu vui chơi giải trí… Ông Ngô Văn Nam cho biết, sở dĩ có quy định cụ thể những địa điểm này vì đây là những nơi tập trung đông người, cần đòi hỏi phải có những quy định cụ thể, rõ ràng để phù hợp với từng môi trường. Tới đây, tại những nơi công cộng này sẽ có những bảng, biển hướng dẫn, quy định cụ thể cho người dân hiểu rõ để có cách hành xử văn minh. Ví dụ như tại những khu nhà ga, bến xe quy định người dân phải xếp hàng ở đâu, giữ gìn trật tự ra sao; những nơi tôn giáo như đình, đền chùa, du khách sẽ mặc trang phục thế nào, nếu họ mặc chưa đúng chuẩn mực thì những nơi này sẽ có giải pháp gì; những khu vui chơi giải trí sẽ có bảng quy định, hướng dẫn nơi xả rác… Đối với những nơi không nằm trong những điểm được ghi cụ thể trong bộ QTƯX nơi công cộng, sẽ áp dụng thực hiện trong mục “Quy định chung” của bộ QTƯX này.

Theo Trưởng phòng Nếp sống, việc triển khai bộ QTƯX nơi công cộng cần phải được diễn ra đồng bộ từ những cấp đoàn thể ở từng thôn, xóm, xã, phường, tổ dân phố. Sở đã có kế hoạch triển khai tuyên truyền nội dung bộ QTƯX tới các địa phương, trong đó đối tượng cần thực hiện đầu tiên là thanh niên, vì đây là thế hệ trẻ có nhiều hoạt động tích cực trong đời sống và là lực lượng “nòng cốt” cho tương lai của đất nước. Sở VH-TT Hà Nội sẽ có văn bản gửi tới Thành đoàn Hà Nội và các cơ sở đoàn để tuyên truyền, vận động các đoàn viên tham gia tích cức trong việc thực hiện các quy tắc ứng xử nơi công cộng, để từ đó tuyên truyền rộng hơn tới những tầng lớp khác.

Ông Ngô Văn Nam cũng nhận định, việc tiến hành triển khai hai bộ QTƯX, đặc biệt là bộ QTƯX nơi công cộng cần phải làm từng bước, không nên nóng vội và đòi hỏi phải có kết quả ngay. Việc này rất cần sự tuyên truyền, vào cuộc của cả hệ thống chính quyền, cơ quan truyền thông để hướng dẫn người dân hiểu thông suốt.

Những “thí điểm” đầu tiên thực hiện QTƯX nơi công cộng

Sau 10 ngày TP Hà Nội ban hành bộ QTƯX nơi công cộng, Sở VH-TT Hà Nội gửi công văn số 785, ký ngày 21-3 yêu cầu các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở, như: Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Văn hóa Kim Đồng, Nhà hát Chèo Hà Nội… phải quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu thực hiện các nội dung trong quy định của bộ QTƯX. Trước mắt, trong tháng 3-2017, những địa điểm như Đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm Văn Miếu - Quốc Tử Giám… những địa điểm văn hóa quan trọng của Thủ đô sẽ phải lập bảng phổ biến bộ quy tắc.


Bảo tàng Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên của Sở VH-TT Hà Nội thực hiện QTƯX nơi công cộng.


Các đơn vị phải niêm yết công khai các nội dung liên quan đến ứng xử tại đơn vị mình bằng các bảng, biển để không chỉ cán bộ, nhân viên của cơ quan thực hiện mà khách đến tham quan, xem chương trình biểu diễn có cơ sở để thực hiện theo. Theo ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, bên cạnh việc triển khai bộ QTƯX công chức, viên chức, các cán bộ đơn vị trực thuộc Sở phải có trách nhiệm nêu gương thực hiện bộ QTƯX nơi công cộng, tuyên truyền phổ biến cho người nhà và những người xung quanh mình hiểu và thực hiện bộ quy tắc.

Chiều 24-3, trao đổi với HNMO, ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho biết, để bộ QTƯX nơi công cộng thực hiện được trong đời sống thì trước hết các cán bộ, nhân viên của bảo tàng cần phải thực hiện trước để làm gương. Hiện nay, lãnh đạo của Bảo tàng Hà Nội đã yêu cầu các nhân viên, đặc biệt là đội ngũ thuyết minh, dịch vụ tại bảo tàng phải luôn có thái độ đúng mực, thân thiện với du khách. Ở phía bên ngoài của bảo tàng được đặt thêm nhiều thùng rác công cộng. Ông Nguyễn Tiến Đà cho biết, các nhân viên lau dọn vệ sinh thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ ở nơi công cộng, khu vườn hoa, để khách tham quan có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Theo Giám đốc Bảo tàng Hà Nội, tới đây sẽ cho lắp đặt một bảng hướng dẫn chung ở khu vực cổng vào để du khách dễ dàng đọc được các hướng dẫn, quy định chung của bảo tàng.

Tại di tích Đền Ngọc Sơn, Ban quản lý di tích cho biết, khi nhận được công văn của Sở VH-TT Hà Nội, Ban đã cho tăng cường thêm cán bộ nhắc nhở du khách phải ăn mặc chỉnh tề khi vào thực hành nghi lễ trong đền. Những du khách mặc không phù hợp như mặc quần đùi, áo may ô, váy ngắn sẽ chỉ vãn cảnh đền, không vào các khu điện thờ.

Hiện nay, bộ QTƯX nơi công cộng đang từng bước được triển khai và tới đây sẽ được hướng dẫn cụ thể tới từng người dân, từng tổ dân phố. Theo ông Ngô Văn Nam, Trưởng phòng Nếp sống Sở VH-TT Hà Nội, các bước triển khai thực hiện hai bộ QTƯX, đặc biệt là QTƯX nơi công cộng sẽ được thực hiện chủ yếu là tuyên truyền, phố biến cho người dân. Thời gian tới, Sở sẽ đề nghị các đơn vị truyền thông tăng cường tuyên truyền, tuyên dương những tấm gương điển hình có những ứng xử văn minh, văn hóa. Ngược lại, những hình ảnh không đẹp như không đội mũ bảo hiểm, đi xe trên vỉa hè, mặc quần áo không phù hợp… sẽ bị phản ánh trên các phương tiện truyền thông. Cách làm này chủ yếu mang tính chất nhắc nhở, giáo dục ý thức cho người dân vì một thành phố văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai quy tắc ứng xử nơi công cộng: Thanh niên sẽ là người tiên phong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.