Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao giải thưởng Inoue Yasushi về nghiên cứu văn học Nhật Bản

Mai Hoa| 24/03/2017 17:41

(HNMO) - Ngày 24-3, tại Hà Nội, Lễ trao giải Cuộc thi Luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản - Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ 2 đã được tổ chức. Có ba bài luận văn xuất sắc của các tác giả Việt Nam được trao giải thưởng đợt này.



Cụ thể: Giải nhất được trao cho tác giả Nguyễn Nam (giảng viên, Đại học KHXH&NV TP Hồ Chí Minh) với đề tài "Luân lý không biên giới: Phiên dịch và Trùng tác Chigaku Rinrisho ở Đông Á đầu thế kỷ XX". Giải nhì thuộc về Phan Thu Vân (giảng viên, ĐH Sư phậm TP Hồ Chí Minh) với đề tài "Lịch sử và con người trong một số tác phẩm đề tài lịch sử Trung Hoa - Tây vực của Inoue Yasushi". Giải ba thuộc về nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Tấn với đề tài "Thất lạc cõi người" của Dazai Osamu dưới lăng kính phân tâm học".

Cuộc thi do Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản cùng với Quỹ Tưởng nhớ Inoue Yasushi (cố nhà văn nổi tiếng người Nhật Bản) - phối hợp tổ chức, nhằm mục đích tăng cường hiểu biết văn hóa, thu hút sự quan tâm của độc giả với văn học Nhật Bản, khuyến khích công tác nghiên cứu, dịch thuật và xuất bản văn học Nhật Bản tại Việt Nam. Giải thưởng Inoue Yasushi được dành tặng cho cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp cho sự phát triển và quảng bá văn hóa Nhật Bản, thực hiện công tác thu thập tài liệu và nghiên cứu chuyên sâu về văn học Nhật Bản.

Tiểu thuyết gia Inoue Yasushi (1907-1991) là cây viết có nhiều tác phẩm được xây dựng thành phim truyền hình, phim điện ảnh, từng được trao huy chương vì những cống hiến về văn hóa Nhật Bản năm 1976 và là Hiệp hội tác gia Nhật Bản từ năm 1981 đến 1985.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải thưởng Inoue Yasushi về nghiên cứu văn học Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.