Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gìn giữ nét đẹp văn hóa nơi lễ hội

Linh Nhi| 29/03/2017 07:20

(HNM) - Thời gian qua, MTTQ các cấp TP Hà Nội đã tích cực giám sát, tuyên truyền, góp phần cùng chính quyền giữ gìn, phát huy được nét đẹp văn hóa truyền thống, đồng thời đẩy lùi những hủ tục lạc hậu, biểu hiện thiếu văn hóa trong các lễ hội...

Chuyển biến tích cực

Lễ hội truyền thống đình Phú Xá, phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) diễn ra ngày 10 tháng Hai âm lịch. Năm nay, lễ hội được tổ chức tiết kiệm hơn so với mọi năm. Ông Nguyễn Quốc Thiện, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, Trưởng ban Tổ chức lễ hội cho biết: Thực hiện tiêu chí an toàn, văn minh, tiết kiệm, năm nay, MTTQ vận động nhân dân không tổ chức ăn uống tại lễ hội như mọi năm; lễ rước nước truyền thống giảm từ 6 thuyền xuống còn 3 thuyền, người tham gia rước được lập danh sách, UBND phường phê duyệt. Với sự tích cực giám sát của MTTQ, các nghi thức lễ hội, trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, văn nghệ đều được tổ chức bảo đảm tiêu chí trang trọng, tiết kiệm, văn minh; hiện tượng cờ bạc trá hình không còn nên nhân dân rất phấn khởi.

“Hội chữ xuân” năm 2017 bảo đảm an ninh trật tự một phần nhờ công tác giám sát của Ủy ban MTTQ các cấp quận Đống Đa. Ảnh: Nhật Nam


Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tây Hồ Nguyễn Thục Lương cho biết, từ trước khi lễ hội được tổ chức, các cán bộ MTTQ đã tích cực tuyên truyền nhân dân thực hiện chủ trương của thành phố về văn minh trong lễ hội. Nếu phát hiện các hiện tượng mang tính chất hủ tục, thiếu văn hóa, văn minh, hoặc lôi kéo mọi người vào những trò chơi không lành mạnh thì MTTQ kiến nghị ban tổ chức xử lý kịp thời. Sự vào cuộc đồng bộ như vậy đã góp phần tổ chức lễ hội thành công.

Còn tại quận Long Biên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Ngô Thanh Xuân khẳng định, hoạt động giám sát của MTTQ quận được triển khai đối với cả 36 lễ hội trên địa bàn. Nét mới năm nay, là để bảo đảm tính thiết thực, MTTQ quận rà soát toàn bộ hồ sơ liên quan đến công tác quản lý lễ hội và kiểm tra thực tế các di tích ngay từ khâu chuẩn bị tổ chức để có căn cứ phối hợp với các ngành, đoàn thể giám sát.

Cần sự đồng bộ, toàn diện hơn

Trên cơ sở chỉ đạo của Ủy ban MTTQ thành phố, MTTQ các cấp đã xây dựng kế hoạch phù hợp tình hình thực tế địa phương để triển khai công tác giám sát. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Đống Đa Đào Thị Minh Hiền cho biết, đặc điểm của quận Đống Đa có hai lễ hội lớn đó là: Lễ hội kỷ niệm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa và “Hội chữ xuân”, do vậy, Ủy ban MTTQ quận hướng dẫn ngay từ đầu năm, đề nghị MTTQ của 21 phường phối hợp với các tổ chức thành viên giám sát việc tổ chức lễ hội. Cụ thể, MTTQ giám sát công tác bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy...

Kết quả giám sát của MTTQ các cấp cho thấy, các ban tổ chức lễ hội đều chủ động, tích cực đổi mới theo hướng văn minh, tiết kiệm; trang bị đầy đủ phương tiện phòng cháy chữa cháy; bố trí các dịch vụ trò chơi bảo đảm an toàn, tránh hiện tượng lợi dụng lễ hội để tổ chức đánh bạc; an ninh trật tự được tăng cường... MTTQ còn giám sát việc trông giữ xe và các hàng ăn uống bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... Đặc biệt, MTTQ giám sát ngăn chặn đối tượng xấu lợi dụng lễ hội đông người tuyên truyền đạo trái phép.

Trưởng ban Tôn giáo Ủy ban MTTQ thành phố Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, không chỉ hướng dẫn, chỉ đạo bằng văn bản, MTTQ thành phố cũng trực tiếp tham gia giám sát nhiều lễ hội trên địa bàn. Điều đáng mừng là, với sự tăng cường giám sát của hệ thống MTTQ từ thành phố đến cơ sở, sự chủ động, tích cực của các cấp chính quyền và lực lượng chức năng, các lễ hội diễn ra trên địa bàn thành phố năm nay đã giảm bớt được các hủ tục; văn minh, tiết kiệm hơn song vẫn trang trọng, nhiều nét sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc được phát huy.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, nhiều cán bộ MTTQ cho rằng, công tác tham gia, phối hợp giám sát của MTTQ và các ngành, đoàn thể có nơi chưa thật đồng bộ, chặt chẽ nên một số lễ hội còn hiện tượng ùn tắc, mất an toàn giao thông, tình trạng thu tiền trông giữ xe vượt quá quy định. Do vậy, các cấp MTTQ TP Hà Nội cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong phối hợp tuyên truyền, giám sát để việc tổ chức lễ hội trên địa bàn ngày càng phát huy nét đẹp truyền thống, giảm hủ tục, là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gìn giữ nét đẹp văn hóa nơi lễ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.