Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhớ Trịnh Công Sơn

Hoàng Lân| 29/03/2017 09:43

(HNMO) – Kỷ niệm 16 năm ngày mất của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn, người hâm mộ nhạc Trịnh trên cả nước tổ chức nhiều hoạt động, chương trình tưởng nhớ ông.


Bạn tâm giao nhớ Trịnh Công Sơn

Đến bây giờ, nhiều người hâm mộ thừa nhận rằng, ca sĩ Khánh Ly là người bạn tri kỷ lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đó là bởi câu chuyện tâm giao giữa hai người, những ca khúc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gửi gắm và hơn hết, người thể hiện thành công nhất các ca khúc nhạc Trịnh đến nay vẫn là Khánh Ly.

Ca sĩ Khánh Ly luôn khẳng định tình bạn với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lớn hơn cả tình yêu.


Cuối tháng 3 này, Khánh Ly trở về Việt Nam, dự định sẽ tổ chức đêm nhạc Trịnh tại Hà Nội kỷ niệm 16 năm ngày mất của ông. Nhưng do một số lý do riêng nên nữ ca sĩ phải lỗi hẹn, đêm nhạc “Hãy yêu nhau đi” tạm thời hoãn. Ngày 26-3, ca sĩ Khánh Ly chỉ kịp thực hiện chuyến đi từ thiện tại Ba Vì trong chuỗi từ thiện “Vòng tay nhân ái - Những nẻo đường Việt Nam”, thực hiện nhiều năm nay. Tại đây, nữ ca sĩ đã có buổi nói chuyện với gần 50 em nhỏ bị nhiễm HIV-AIDS. Khánh Ly nói rằng, bà muốn dành nhiều thời gian sau này của mình cho hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam, đúng như tinh thần mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi còn sống luôn hướng đến: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…”

Dù đã từng ra cuốn hồi ký viết về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, chia sẻ rất nhiều câu chuyện về nhạc sĩ nhưng các hồi ức của Khánh Ly về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn luôn được nhiều người quan tâm. Khánh Ly kể về lần cuối cùng gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đó là ngày bà gặp ông ở nhà riêng và vờ đòi ông vẽ chân dung. “Tôi nhớ như in lúc đó, khi tôi bày tỏ muốn được vẽ chân dung, ông Sơn bỗng nổi giận đùng đùng quát: “Sao ai cũng vậy hết”. Tôi chưa từng thấy ông ấy giận như vậy. Bỗng chốc tôi thấy thật tủi thân vì bị ông ấy mắng với một lý do rất đơn giản. Tôi bỏ về, trong lòng vô cùng trống trải và giận. Tôi thẩm nhủ, mình sẽ không bao giờ quay lại nhà ông Sơn nữa, không gặp ông Sơn nữa. Tôi định sáng hôm sau sẽ bay về Mỹ, nhưng rồi trong sáng hôm ấy tôi cứ quanh quẩn ở quán café mà chúng tôi hay ngồi. Đến 11h trưa thì nhận điện thoại ông Sơn. Ông ấy nói như chưa từng có chuyện gì xảy ra: “Sao không đến đây đi?”. Chúng tôi gặp nhau nói chuyện bình thản như thể chưa từng có cơn sóng giận dỗi trong lòng. Đó là lần cuối cùng tôi gặp ông Sơn. Sau đó vài tháng thôi, tôi nghe tin ông ấy mất.

Ca sĩ Khánh Ly trong buổi từ thiện tại Ba Vì (Hà Nội) ngày 26-3 vừa qua.


Người sắp đi thay đổi tính tình lạ. Các cụ ngày xưa vẫn nói là điềm gở, quả thật chưa khi nào tôi thấy ông Sơn có mặt giận dữ như vậy. Khi về Mỹ, chồng tôi có hỏi thăm sức khỏe của ông Sơn, tôi nói: “Anh Sơn yếu lắm!” Tôi linh tính điều đó. Cho nên, sau khi anh Sơn mất, tôi nghĩ anh Sơn chọn ngày, giờ để đi”, Khánh Ly hồi tưởng lại. Ca sĩ Khánh Ly cũng cũng chia sẻ nhiều kỷ niệm với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà đến giờ bà mới kể, ấy là lần bà bị nhạc sĩ Trịnh Công Sơn giận không thèm nhìn mặt vì bà cắt tóc ngắn, hay ca khúc ca khúc đầu tiên mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết không phải là “Ướt mi”.

Gắn bó với nhạc sĩ là vậy nhưng Khánh Ly một mực cho rằng, tình cảm giữa bà và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không phải là tình yêu, đó là thứ tình bạn lớn hơn rất nhiều. Một trong những lý do mà ca sĩ Khánh Ly khẳng định, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và bà không thể này sinh tình yêu vì nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có một chuẩn mực rõ ràng. Ông thích những cô gái tóc dài, vai hao gày, mỏng manh và chưa lập gia đình. Khi Khánh Ly quen Trịnh Công Sơn, bà đã có một đời chồng và có con.

Những đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn

Kỷ niệm 16 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, fan hâm mộ nhạc Trịnh ở nhiều nơi trên cả nước tổ chức nhiều đêm nhạc tưởng nhớ ông.

Tại Hà Nội, vào ngày 22-4, đêm nhạc “Trịnh ca – Lời huyền thoại” sẽ diễn ra với sự tham gia của nhiều ca sĩ tên tuổi như: Hồng Nhung, Bằng Kiều, Thanh Hà, Tùng Dương và Uyên Linh cùng dàn ca sĩ trẻ Quốc Huy, Thu Hường, Tiến Hưng… và NSƯT Hoàng Lan. Mặc dù tổ chức khá muộn so với dịp kỷ niêm 16 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng đêm nhạc hứa hẹn sẽ là bản tình ca lãng mạn về nhạc Trịnh.

Trước đó, trong tháng 3, khán giả Thủ đô cũng đã được thưởng thức đêm nhạc Trịnh – “Ru em” do công ty Mediamax tổ chức. Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần, Tấn Minh, Mỹ Tâm, Tùng Dương với những ca khúc trữ tình, ngợi ca tình yêu và vẻ đẹp của người phụ nữ như: “Ru em”, “Ru tình, “Ru em từng ngón xuân nồng”, “Ru ta ngậm ngùi”, “Hạ trắng”, “Mưa hồng”, “Phôi pha”, “Biển nhớ”, “Một cõi đi về”...

Đêm nhạc Lời huyền thoại kỷ niệm 16 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Hà Nội.


Tại TP Hồ Chí Minh, hằng năm cứ vào ngày giỗ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tại ngôi nhà của ông (số 47C Phạm Ngọc Thạch) sẽ mở cửa cho bạn bè và người yêu nhạc Trịnh từ 6h sáng 1-4 và cùng đi viếng mộ nhạc sĩ ở nghĩa trang Gò Dưa, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Tại đây, chương trình “Đêm thao thức cùng Trịnh” do người hâm mộ từ mọi miền về tổ chức sẽ diễn ra.

Trên con đường sách Sài Gòn, chiều 1-4, chương trình cộng đồng “Nhớ Trịnh Công Sơn” sẽ diễn ra với sự tham gia của một số ca sĩ, nghệ sĩ như Cẩm Vân, Đức Tuấn, Lân Nhã, Tấn Sơn, Bích Ngọc, Saxophonist Trần Mạnh Tuấn, An Trần, nghệ sĩ piano Tuấn Mạnh, Nhóm Soul Music và nhiều Câu lạc bộ yêu nhạc Trịnh. Chương trình sẽ diễn ra từ 18h – 21h.

Tại Huế - quê hương của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, chương trình “Nối vòng tay lớn” sẽ được tổ chức lúc 18h ngày 21- 4 tại Trường Đại học Y Dược Huế. Chương trình có sự góp mặt của em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là Trịnh Vĩnh Trinh cùng các ca sĩ: Bảo Yến, Đức Tuấn, Tấn Sơn, Tịnh Uyên, nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn - An Trần, nghệ sĩ piano Tuấn Mạnh, nhóm nhảy nghệ thuật từ trường Soul Music do nghệ sĩ Alex Tú Nguyễn phụ trách. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia của các thầy cô và sinh viên của Trường Đại học Y Dược Huế.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vĩnh biệt cõi Trần đã 16 năm nhưng đối với những người yêu nhạc Trịnh, các tác phẩm của ông vẫn có một đời sống tinh thần mạnh mẽ. Những triết lý sống về tình người, tình đời đầy nhân văn trong các tác phẩm của ông đến nay vẫn còn mang nhiều ý nghĩa cho người yêu nhạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhớ Trịnh Công Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.