Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên có Xẩm về ẩm thực Hà Nội

Hoàng Lân| 29/03/2017 10:25

(HNMO) - Hôm nay (29-3), nhóm Xẩm Hà Thành chính thức giới thiệu, phát hành MV Xẩm “Tứ vị Hà Thành” về 4 món ngon Hà Nội. MV được ra mắt nhân dịp “giỗ tổ” xẩm.


Một cảnh quay trong MV "Tứ vị Hà Thành"


Với mong muốn góp phần tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của Hà Nội, mảnh đất hấp thụ những tinh hoa của dân tộc, nhóm Xẩm Hà Thành thường sáng tác những bài xẩm mới ca ngợi nét đặc trưng của Hà Nội. Ẩm thực là đề tài được nhóm ấp ủ từ nhiều năm qua và được nhạc sĩ Nguyễn Quang Long sáng tác vào những tháng cuối năm 2016. Toàn bộ phần thu âm được nhóm thực hiện từ trước Tết Nguyên đán vừa qua, ngay sau Tết thực hiện phần quay hình và dành hơn một tháng cho hậu kỳ để có được MV ưng ý nhất ra mắt khán giả.

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa chia sẻ: “Nhóm Xẩm Hà Thành với những thành viên đều đã được học tập và trưởng thành tại mảnh đất ngàn năm văn hiến luôn ấp ủ dự định sẽ làm một điều gì đó để tri ân với Hà Nội. Với suy nghĩ đó Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cùng nhà báo Lương Ái Vân đã nghĩ ra 2 đề tài thú vị đó là hoa và ẩm thực Hà Nội. Năm ngoái chúng tôi đã có MV "Bốn mùa hoa Hà Nội" và năm nay là "Tứ vị Hà Thành" với hy vọng mang đến một nét mới hấp dẫn cho nghệ thuật xẩm”.


Người đẹp Sương Đặng và họa sĩ trẻ Tăng Quyền thể hiện chính trong MV.


“Tứ vị Hà Thành” là bản hát Xẩm ca ngợi nét tao nhã của bốn món đặc trưng Hà Nội là phở, bún chả, bún đậu, bánh tôm. Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết, với người Hà Nội, món ăn không đơn thuần chỉ để ăn mà phần nào đó còn mang ý nghĩa triết lý, các món ăn được sáng tạo ra phù hợp với khẩu vị cũng như nếp sống, cách nghĩ của người Hà Nội nói riêng, người dân Việt nói chung.

Bài xẩm “Tứ vị Hà Thành” được thể hiện trên điệu xẩm chính là Phồn huê, kết hợp với Tàu điện và Xẩm chợ. Dù với những lời ca lúc trữ tình, lúc dân dã nhưng “Tứ vị Hà Thành” không quên sự dí dỏm vốn có trong xẩm khi thi thoảng đưa vào những điểm nhấn làm tăng thêm sức hấp dẫn. 

Nhóm Xẩm Hà Thành và ý tưởng thực hiện bài Xẩm về ẩm thực Hà Nội.


Chia sẻ về hình ảnh của MV “Tứ vị Hà Thành", đạo diễn Lâm Vũ cho biết, ẩm thực Hà Nội rất khó để làm MV, hơn nữa lại kết hợp với xẩm và dùng lời hát mới. Ở video này có 3 sự kết hợp khó: ẩm thực, nhạc xẩm và lời hát. Tôi đã nảy được ý định thực hiện MV này dựa trên hình ảnh bức tranh thư pháp với các điểm nhấn về Hà Nội. Nhạc sĩ Quang Long đã giúp tôi tìm hoạ sĩ trẻ Tăng Quyền có khả năng viết thư pháp để thực hiện các cảnh quay trong MV.

MV “Tứ vị Hà Thành” có sự tham gia diễn xuất của họa sĩ Tăng Quyền và người đẹp Sonya Sương Đặng – một Việt kiều nhưng rất quen thuộc trong các sản phẩm về hát Xẩm. Sương Đặng từng tham gia diễn xuất trong các MV quan trọng của nhóm như “Xẩm Trà đá”, “Bốn mùa hoa Hà Nội” và nhận được sự quan tâm rất lớn của công chúng.


Nhạc sĩ Quang Long (phải) hướng dẫn nhạc sĩ Giáng Son hát xẩm.


Một điều thú vị nữa mà nhóm Xẩm Hà Thành muốn gửi gắm trong sản phẩm mới là sự xuất hiện của nhạc sĩ Giáng Son với vai trò thể hiện. Lần đầu tiên tham gia hát xẩm, nhạc sĩ Giáng Son tâm sự rằng, chị và nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa thân thiết với nhau từ lâu và vẫn sát cánh bên nhau trong các dự án riêng. Khi được hai người bạn đề nghị tham gia dự án âm nhạc mới, nhạc sĩ Giáng Son không ngần ngại nhận lời. “Tuy chỉ hát vài câu ngắn thôi nhưng tôi cũng phải nghiền ngẫm và tập hát rất nhiều. Đây quả thực là một dự án thú vị vì ẩm thực Hà Nội vốn đã quá nổi tiếng nhưng chưa xuất hiện trong xẩm”, nhạc sĩ Giáng Son chia sẻ.

Nhóm Xẩm Hà Thành hiện nay vẫn thường xuyên tổ chức các buổi diễn phục vụ khán giả tại sân khấu tượng đài Vua Lê (khu vực phố đi bộ) vào mỗi dịp cuối tuần. Tới đây, tác phẩm “Tứ vị Hà Thành” sẽ được nhóm giới thiệu trong không gian phố đi bộ, hứa hẹn sẽ là một “đặc sản” thú vị cho những người yêu Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên có Xẩm về ẩm thực Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.