Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dàn dựng vở kịch kinh điển “Con chim xanh” cho thiếu nhi

Hoàng Lân| 29/03/2017 14:26

(HNMO) - Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp với Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp) dàn dựng và biểu diễn vở kịch “Con chim xanh”của tác giả Maurice Maeterlinck.


Các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ tập vở "Con chim xanh".


Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ các hoạt động nghệ thuật chào mừng sự kiện “Những ngày văn hóa Châu Âu tại Việt Nam” trong tháng 5 cũng như hướng tới Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6.

Maurice Maeterlinck là nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng người Bỉ (1862 - 1949), những tác phẩm của ông luôn mang nội dung phong phú, giàu tưởng tượng và đầy thi vị. Trong lĩnh vực sân khấu, Maeterlinck được coi là một trong những người khởi đầu của sân khấu kịch phi lí. Maurice Maeterlinck viết nhiều vở có giá trị, trong đó những vở “Pelléas et Mélisande” (1892), “Monna Vanna” (1902) và vở “Con chim xanh” là những tác phẩm nổi tiếng nhất.

Năm 1909, ông viết xong vở kịch “Con chim xanh” - một kiệt tác của sân khấu đương thời kể về những cuộc phiêu lưu kiếm tìm hạnh phúc qua hình tượng con chim xanh và đã trở thành một điển cố văn học, biểu tượng cho hạnh phúc và tình yêu. Vở kịch “Con chim xanh” ra mắt người xem lần đầu tiên tại Nhà hát nghệ thuật Moscow năm 1908, và từ đó đến nay vở kịch vẫn sống mãi trên sân khấu kịch Moscow.

Đạo diễn Bỉ và các nghệ sĩ Việt Nam cùng làm việc.


Vở “Con chim xanh” cũng đã được rất nhiều các nhà hát, đoàn nghệ thuật trên khắp thế giới dàn dựng. Vở kịch không chỉ hấp dẫn người lớn mà trẻ em khi xem cũng đều thích thú, điều này khiến vở kịch trở thành một tác phẩm tiêu biểu dành cho thiếu nhi trên thế giới.

“Con chim xanh” là vở kịch thần thoại viết về cuộc hành trình của hai em bé, con của gia đình người thợ rừng nghèo khổ, đi tìm kiếm con chim xanh - sứ giả của hạnh phúc - để mang về chữa bệnh cho một em bé gái đang phát ốm lên vì chưa được biết hạnh phúc là gì. Cuộc hành trình của hai em diễn ra trong một giấc mơ kỳ diệu, nhưng cảnh kết thúc vở kịch lại diễn ra trong cuộc đời thực với việc em bé lấy ngay con chim cu gáy mình đang nuôi ở trong lồng đem cho bạn, khiến bạn mừng vui, sung sướng mà khỏi bệnh…

Dự án hợp tác dàn dựng và biểu diễn vở kịch “Con chim xanh” của Nhà hát Tuổi trẻ và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles lần này quy tụ đông đảo các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên từ các đoàn kịch, ca múa nhạc, hứa hẹn sẽ mang đến cho các khán giả nhỏ tuổi và các bậc phụ huynh một món quà bổ ích và ý nghĩa nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dàn dựng vở kịch kinh điển “Con chim xanh” cho thiếu nhi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.