Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chùa Thầy sẽ nằm trong quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt

Hoàng Lân| 29/03/2017 15:38

(HNMO) - Ngày 29-3, lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết, huyện đang khẩn trương triển khai các bước chuẩn bị lập quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích.

Huyện Quốc Oai đang khẩn trương tiến hành di dời 47 hộ dân để chuẩn bị lập quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn.


Trong công tác chuẩn bị quy hoạch, vấn đề trước mắt được đặt ra là việc phải di dời 47 hộ dân sống quanh hồ Long Trì (chân núi Thầy) đến khu tái định cư mới, bảo đảm các vành đai bảo vệ theo quy định cho di tích. Lãnh đạo huyện cho biết, mặc dù việc di chuyển các hộ dân có nhiều khó khăn song huyện sẽ bảo đảm di chuyển thành công.

Hiện nay, huyện đang chuẩn bị cơ sở hạ tầng tốt cho khu vực tái định cư. Theo lãnh đạo huyện, khu vực tái định cư được bố trí cạnh đường giao thông, đối diện với các khu quy hoạch dịch vụ để người dân có được điều kiện sinh hoạt tốt khi di dời.

Trong việc lấy ý kiến người dân về việc di dời, lãnh đạo huyện Quốc Oai cho biết, đã tiến hành vận động, tuyên truyền phổ biến cho người dân thuộc diện di dời. Kết quả bước đầu, đa phần mọi người đều ủng hộ chủ trương di chuyển để quy hoạch di tích. Việc di dời được 47 hộ dân là phần quan trọng trong việc lập quy hoạch tổng thể di tích quốc gia chùa Thầy, lãnh đạo huyện nhấn mạnh.

Sau khi di chuyển các hộ dân, khu vực này sẽ thuận lợi trong việc tổ chức lễ hội chùa Thầy (sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 7-3 âm lịch hàng năm) với nhiều nghi thức đặc sắc trong phần lễ. Dự kiến, huyện Quốc Oai sẽ đưa phần hội cùng các dịch vụ, bãi đỗ xe ra ngoài di tích, bảo đảm giữ gìn nguyên vẹn hạ tầng, không gian linh thiêng của di tích.


Lãnh đạo huyện Quốc Oai trao đổi với các cơ quan báo chí ngày 29-3 về tiến độ chuẩn bị quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy.


Lãnh đạo huyện Quốc Oai cho biết thêm, quy hoạch di tích là chìa khóa giải bài toán khó về giao thông hiện nay ở chùa Thầy khi mở đường Bắc – Nam đô thị Quốc Oai (42m) từ Đại lộ Thăng Long về chùa Thầy và nối với trục Hồ Tây – Ba Vì trong tương lai.

Khu di tích chùa Thầy được xếp hạng di tích quốc gia năm 1962 và đến 2014 được Thủ tướng Chính phủ công nhận di tích quốc gia đặc biệt. Hàng năm, chùa Thầy thu hút từ 18 – 20 vạn lượt du khách thập phương đến tham quan, lễ Phật.

Tuy vậy, di tích chùa Thầy chưa có chỉ giới đường đỏ, chưa có quy chế quản lý xây dựng và cũng chưa được phê duyệt quy hoạch. Hiện nay, nhiều hộ dân xây nhà ở xen lẫn vào khu di tích và dưới chân núi Thầy khiến cho di tích này đang có nguy cơ bị xâm hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chùa Thầy sẽ nằm trong quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.