Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lập lại trật tự quảng cáo ngoài trời

Hà Hiền| 30/03/2017 06:21

(HNM) - Quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo hướng phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực liên quan khác đang được cơ quan chức năng của TP Hà Nội hoàn thiện.


Hoạt động quảng cáo ngoài trời đúng quy định góp phần xây dựng TP Hà Nội ngày càng sạch, đẹp, văn minh.Ảnh: Bá Hoạt


Chưa xử lý được triệt để

Theo chân Tổ liên ngành của thành phố kiểm tra công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo (QC), biển hiệu trên địa bàn một số quận nội thành, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, hoạt động QC ngoài trời sai quy định đã, đang được các địa phương quan tâm xử lý, chấn chỉnh. Nhờ đó, hơn 90% bảng QC đứng độc lập, bảng QC hộp đèn trên dải phân cách vi phạm đã được tháo dỡ. Các địa phương cũng đã xây dựng các tuyến đường, phố điểm về QC, chuẩn về văn minh đô thị; thường xuyên ra quân xử lý biển hiệu, biển QC trên mặt tiền, bên hông các công trình vượt quá kích thước, bóc xóa QC rao vặt. Tuy nhiên, việc ra quân xử lý của các ngành, địa phương vẫn chưa thể xử lý triệt để vi phạm trong hoạt động QC ngoài trời.

Sau nhiều đợt ra quân, quận Đống Đa còn hơn 200 biển hiệu che kín mặt tiền nhà, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và một số bảng QC bên hông, mặt tiền các công trình chưa được tháo dỡ. Tại thời điểm kiểm tra (sáng 28-3), cửa hàng FPT ở số 20 phố Đông Các (phường Ô Chợ Dừa) còn 3 biển QC, trong đó có 2 biển diện tích 49m2, che kín mặt tiền tầng 3, tầng 4 và vượt lên nóc công trình. Văn bản cấp phép của Sở VH - TT Hà Nội đối với cơ sở này đã hết hạn từ ngày 31-8-2015. Cửa hàng Thế giới di động tại số nhà 468, 470, 472 phố Lê Duẩn (phường Phương Liên) tồn tại biển QC diện tích 122,4m2, chiếm toàn bộ mặt tiền. Mặt tường bên hướng ra phố Kim Hoa có bảng QC diện tích 25,2m2. Thời điểm kiểm tra, cửa hàng Thế giới di động chưa cung cấp được giấy phép xây dựng, hồ sơ phòng cháy, chữa cháy, văn bản chấp thuận nội dung QC.

Trên địa bàn quận Ba Đình, biển QC cửa hàng Thế giới di động tại địa chỉ số 146 Kim Mã rộng tới 88,8m2; bảng QC cửa hàng FPT ở 290 Kim Mã rộng 130,2m2, che chắn toàn bộ mặt tiền, vượt lên nóc nhà, cản trở việc tiếp cận để cứu hộ, cứu nạn. Quận Hoàn Kiếm không có biển QC diện tích lớn, nhưng cũng còn không ít biển QC, biển hiệu vi phạm. Khu vực hạn chế QC là ngã năm Cửa Nam còn tồn tại 6 khung, biển QC vượt quá kích thước quy định. Khu vực không được QC là Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và các tuyến phố phụ cận cũng vẫn còn nhiều biển QC một số nhãn hiệu lớn…

Theo Quy chế quản lý hoạt động QC ngoài trời trên địa bàn thành phố do UBND TP Hà Nội ban hành ngày 20-1-2016, biển QC ngoài trời không thực hiện trên nóc nhà hoặc che lấp nóc nhà, mái nhà. Ở khu vực nội thành, biển QC treo, gắn, ốp vào mặt tường công trình, nhà ở riêng lẻ có chiều cao tối đa 5m, chiều dài không vượt quá giới hạn mặt tiền công trình vị trí đặt biển. Mỗi công trình được gắn tối đa 2 biển, tổng diện tích hai biển không vượt quá 40m2. Đối chiếu với quy định này, hệ thống biển QC nêu trên đều vi phạm nghiêm trọng.

Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở VH-TT Hà Nội) Bùi Minh Hoàng cho biết, biển QC trên các công trình vi phạm nhiều nhất hiện nay là các cửa hàng điện máy, siêu thị. “TP Hà Nội luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, nhưng không vì thế mà phớt lờ các quy định về QC. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vi phạm về QC tới đâu, các ngành chức năng sẽ xử lý tới đó” - ông Bùi Minh Hoàng cho biết thêm.

Quy hoạch để quản lý tốt hơn

Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Đống Đa Nguyễn Trọng Hải, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng chưa có hướng dẫn cụ thể về xử lý biển QC, biển hiệu có diện tích trên 20m2 tồn tại trước khi có Luật QC; chưa có chế tài xử lý đối với những trường hợp lắp dựng biển hiệu vượt quá số lượng cho phép. Nội dung các quy định của Luật QC mới điều chỉnh hoạt động QC gắn với yếu tố thương mại, chưa có quy định điều chỉnh hoạt động tuyên truyền, cổ động chính trị, xã hội và các nội dung khác không mang tính thương mại. Ông Nguyễn Xuân Tuấn, Thanh tra xây dựng quận Đống Đa cho rằng, mức xử phạt đối với các công trình QC ngoài trời sai quy định hiện nay vừa không đủ sức răn đe, vừa có sự chồng chéo giữa các ngành. Vì vậy, các ngành chức năng cần có văn bản quy định thống nhất mức xử phạt biển hiệu, biển QC vi phạm; đồng thời sớm triển khai quy hoạch QC ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở VH - TT Hà Nội Nguyễn Khắc Lợi cho biết, thành phố đã thực hiện quy hoạch QC ngoài trời từ năm 2007, nhưng nhiều nội dung của quy hoạch cũ hiện không còn phù hợp. Do đó, các cơ quan chức năng đã xây dựng “Quy hoạch QC ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050” thay thế cho quy hoạch cũ, trong đó sẽ bổ sung vị trí lắp dựng biển QC trên một số tuyến đường, phố mới; điều chỉnh vị trí lắp dựng biển QC trên một số tuyến đường cũ cho phù hợp với thực tế. Hệ thống biển QC tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, xã hội chưa có trong quy hoạch cũ cũng được quy định rõ ràng, cụ thể, phù hợp với đặc thù từng vị trí, từng địa phương...

Việc tập trung xây dựng quy hoạch và tinh thần quyết liệt xử lý các vi phạm trong hoạt động QC ngoài trời là để hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố ngày càng sạch đẹp, văn minh. Phó Giám đốc Sở VH - TT Hà Nội Nguyễn Khắc Lợi khẳng định: Với những nội dung vừa khoa học, vừa cụ thể, việc quy hoạch QC ngoài trời cùng các quy định khác liên quan sẽ góp phần chấn chỉnh những sai phạm, từng bước đưa hoạt động này vào nền nếp. Quy hoạch được triển khai cũng sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện việc QC công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập lại trật tự quảng cáo ngoài trời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.