Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việc phổ biến các ca khúc trước năm 1975: Những tác phẩm tốt sẽ được cấp phép

Hoàng Lân| 12/04/2017 19:11

(HNMO) – Trả lời về việc cấp phép phổ biến các ca khúc trước năm 1975, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Đào Đăng Hoàn khẳng định, những tác phẩm tốt sẽ được Cục cấp phép, bất kể đó là tác phẩm của tác giả nào.

Ca khúc "Nối vòng tay lớn" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được cấp phép phổ biến vào ngày 12-4.


* Làm theo luật định

Thời gian qua, việc Cục NTBD yêu cầu các đơn vị tổ chức phải làm hồ sơ xin cấp phép phổ biến các ca khúc sáng tác trước năm 1975 đối với các tác giả miền Nam và đang sinh sống, định cư ở nước ngoài đã làm “nóng” dư luận. Điển hình là việc cơ quan quản lý yêu cầu trường Đại học Y dược Huế làm hồ sơ xin phép biểu diễn 4 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong chương trình “Nối vòng tay lớn” dự định tổ chức vào ngày 21-4 nhân dịp kỷ niệm 16 năm ngày mất của cố nhạc sĩ, là: “Nối vòng tay lớn”, “Huế - Sài Gòn – Hà Nội”, “Ca dao mẹ” và “Đêm thấy ta là thác đổ”. Đây là những ca khúc thịnh hành và được biểu diễn rộng rãi trong nhiều chương trình ca nhạc trước đây.

Về vấn đề này, ông Đào Đăng Hoàn, Phó Cục trưởng Cục NTBD cho biết, trong Nghị định số 15/2016/NĐ-CP ngày 15-3-2016 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP có quy định việc phổ biến các sáng tác trước năm 1975. Theo đó, các đơn vị tổ chức, cá nhân muốn biểu diễn những tác phẩm này phải hoàn thiện hồ sơ gửi về Cục NTBD. Ông Đào Đức Hoàn khẳng định, Cục làm theo đúng pháp luật. Dù có những ca khúc đã rất quen thuộc và từng được cấp phép biểu diễn trước đây nhưng nếu chưa làm thủ tục xin cấp phép phổ biến thì phải hoàn thành thủ tục này. Việc này là nhằm kiểm soát tính nguyên bản của các bản gốc cũng như thể hiện sự tôn trọng đối với nguyện vọng của chủ sở hữu tác phẩm có muốn phổ biến hay không. Các ca khúc, sau khi hoàn tất hồ sơ, được cấp phép thì sẽ được bổ sung vào danh mục được phép phổ biến - đăng trên website của Cục NTBD và Bộ VH,TT&DL.

Về 4 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, lãnh đạo Cục NTBD cho biết đã ký giấy phép phổ biến cho ca khúc “Nối vòng tay lớn”; với 3 ca khúc còn lại, do gia đình và đơn vị tổ chức không làm hồ sơ nên Cục chưa thể cấp phép phổ biến vì điều này còn liên quan đến quyền tác giả cũng như bản gốc của các ca khúc do gia đình cung cấp.

Về trường hợp 5 ca khúc bị tạm dừng lưu hành, trong đó có ca khúc “Con đường xưa em đi” được chứng minh là đã tìm được bản gốc, đại diện lãnh đạo Cục NTBD cho biết đã nhận được thông tin này và sẽ thu thập tài liệu về bản gốc của các ca khúc, nếu chứng minh được tính xác thực của bản gốc cũng như tác giả của ca khúc thì Cục sẽ báo cáo để Bộ VH,TT&DL xem xét, quyết định có cho phép phổ biến hay không.

* Không thể lập danh sách ca khúc bị cấm

Liên quan đến việc danh sách cấp phép phổ biến các ca khúc trước năm 1975 của Cục NTBD và Bộ VH,TT&DL có sự “vênh” nhau về số lượng, tên bài hát (theo danh sách của Cục NTBD là có 2.587 ca khúc, danh sách của Bộ là 2.538 ca khúc), lãnh đạo Cục NTBD cho biết, hiện nay, website của Cục không đủ dung lượng. Tới đây, Cục sẽ tiến hành nâng cấp trang web này và sẽ cập nhật đầy đủ danh sách ca khúc được phép phổ biến.

Trước những câu hỏi của báo giới về việc tại sao Cục NTBD không lập danh sách ca khúc không được phép phổ biến, bị cấm lưu hành để dễ cho các đơn vị tổ chức biểu diễn không chọn nhầm ca khúc, đại diện Cục NTBD khẳng định, Cục không thể lập danh sách theo hướng này vì trong bối cảnh “người người sáng tác”, rất khó thống kê được số ca khúc đang lưu hành. Chỉ khi nào các đơn vị làm hồ sơ xin được cấp phép phổ biến, Cục NTBD dựa vào nội dung ca khúc, bản gốc của tác phẩm để đưa ra quyết định có cho phép lưu hành hay không.

Vị đại diện lãnh đạo Cục NTBD cũng khẳng định, không có cơ chế “xin – cho” như thông tin đã đưa trong những ngày vừa qua bởi việc yêu cầu làm hồ sơ cấp phép phổ biến ca khúc đã được pháp luật quy định và thủ tục khá nhanh gọn, có thể đăng ký trực tuyến qua mạng. Khi nhận được đề nghị, hồ sơ, Cục NTBD sẽ có văn bản trả lời ngay là ca khúc đó có được phép hay không. Những tác phảm tốt sẽ được cấp phép phổ biến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc phổ biến các ca khúc trước năm 1975: Những tác phẩm tốt sẽ được cấp phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.