Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự khó trong “phòng chờ”

Người Lái Đò| 16/04/2017 06:50

(HNM) - Nhiều người nói rằng mạng xã hội tạo cơ hội cho những ai ôm mộng viết, đam mê văn chương, trở thành tác giả được thừa nhận nhờ sự tương tác với bạn đọc vốn rất “sẵn” trên mạng.

Người khác cho rằng mạng xã hội là “phòng chờ”, nơi những cây viết nghiệp dư chia sẻ cảm xúc, đưa lên đó những bài viết đầu tiên và chờ đợi các nhà xuất bản “ngỏ lời”. Chặng đường từ một người viết văn nghiệp dư trở thành nhà văn dễ dàng được thu ngắn lại… Dù diễn đạt theo cách nào thì điểm chung đều là sự thừa nhận vai trò quan trọng của mạng xã hội đối với việc phổ biến tác phẩm, nuôi dưỡng ước mơ đến với văn học của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Tuy vậy, sự viết của những người trẻ thành thạo công nghệ, coi internet là phương tiện hiệu quả để đến với văn chương, có dễ dàng hay không?

Văn học mạng cho một số người thành công nhanh chóng nhưng cũng có thể lấy đi của nhiều người những yếu tố cần có cho nghề viết dài lâu: Sự kiên nhẫn, chiều sâu, sự nghiêm cẩn về ngôn ngữ thể hiện... “Phòng chờ” là nơi tập hợp nhiều người nhanh và vội - cả phía viết và phía được coi là bạn đọc, không hẳn phù hợp để nuôi dưỡng ý tưởng, kiên trì bồi đắp chi tiết cho tổng thể hài hòa.

Bởi thế, với những người quan tâm tới văn học mạng cũng như nuôi dưỡng ý tưởng muốn trở thành tác giả văn học với bước khởi đầu nhờ mạng xã hội, sự dễ dàng song hành cùng khó khăn. Điều khó nhất là làm sao có đủ thời gian và sự kiên nhẫn để chuẩn bị hành trang đầy đặn cho sự viết sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự khó trong “phòng chờ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.