Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tránh xa "mì ăn liền"

Người Lái Đò| 21/05/2017 07:05

(HNM) - Từ lâu, truyền hình được nhiều người coi là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự ảm đạm của nghệ thuật biểu diễn nói chung, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống.

Thành thực mà nói, sự ảm đạm của sân khấu biểu diễn đích thực có nguyên nhân nội tại - thiếu kịch bản hay, xu hướng thưởng thức nghệ thuật của khán giả thời nay… - chứ không chỉ do sức hút truyền hình. Điều đáng ngại nhất đối với sân khấu hay một số ngành nghệ thuật khác không nằm ở chỗ truyền hình có thể lấy mất khán giả, mà ở chỗ phương tiện truyền thông này đang gián tiếp tạo ra quá trình “bình dân hóa” nghệ thuật. Điều này thể hiện rõ trong hành trình đến với truyền hình của nhiều diễn viên điện ảnh, nghệ sĩ sân khấu. Họ đa năng hơn nhờ truyền hình nhưng rất khó giữ được khả năng đáp ứng đòi hỏi khắt khe của điện ảnh, sân khấu khi quay trở lại. Những kịch bản được dựng vội vã hay mua bản quyền của nước ngoài, khoản đầu tư làm phim hay dựng chương trình giải trí truyền hình không đủ để nghệ sĩ giỏi phát huy tài năng, có thể làm thui chột khả năng ở họ, như người ta nói là trở nên dễ dãi với chính mình.

Những gameshow truyền hình được phát sóng trong thời gian qua cho thấy mối nguy lớn thế nào. Gần nhất là câu chuyện bi hài của nghệ sĩ hài giàu kinh nghiệm Trung Dân với cô ca sĩ trẻ Hương Giang trong chương trình “Siêu sao đoán chữ”, và, trước đó là “sự cố ứng xử” của MC Trấn Thành bắt nguồn từ một gameshow khác. Trong những trường hợp này, phía sau những lời nói, thái độ ứng xử bất cần, thậm chí bất nhã, thô tục còn là thái độ nghề nghiệp, quan điểm về nghệ thuật. Sự thành công nhanh chóng của một số “sao” nhờ được nhiều người biết tới sau khi tham gia những chương trình truyền hình “tầm tầm” dẫn đến sự ngộ nhận về khả năng, kèm theo đó có thể là sự đi xuống về nhiều mặt. Đó là mối nguy thực sự đối với nghệ thuật và nghệ sĩ.
Bởi vậy, như nhiều người đã góp ý, các nghệ sĩ chân chính hãy xem xét kỹ lưỡng mọi bề trước khi nhận lời tham gia gameshow để khỏi sa đà trong sân chơi vốn rất sẵn “mì ăn liền”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh xa "mì ăn liền"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.