Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhịp trống hội làng Đông

Bảo Hân| 25/05/2017 06:46

(HNMO) - Tháng 4 âm lịch, làng Đông Xã, ven hồ Tây mở hội vọng vang lời thề Trung - Hiếu: "Làm tôi bất trung/ Làm con bất hiếu/ Thần minh tru diệt…" là dấu ấn độc đáo để người tứ xứ, dân kinh kỳ còn nhớ về. 

Làng Đông Xã tên cũ của một dải đất cổ ven hồ Tây nổi danh với ngôi đền Đồng Cổ. Tháng 4 âm lịch làng mở hội vọng vang lời thề Trung – Hiếu: Làm tôi bất trung/ Làm con bất hiếu/ Thần minh tru diệt… là dấu ấn độc đáo để người tứ xứ, dân kinh kỳ còn nhớ về.

Ngày nay, làng Đông Xã, Yên Thái, Kẻ Bưởi cũ đã thành một đoạn phố Thụy Khuê, ngôi đền Đồng Cổ số nhà 353 vừa là niềm tự hào của khu dân cư số 7 phường Bưởi quận Tây Hồ đồng thời cũng là nơi để lưu giữ những nét truyền thống xa xưa còn lại cho muôn đời sau.

Hội trống làng Đông dù mới đi vào quy củ nhưng cũng có được danh tiếng so với các hội trống truyền thống của Hà Nội từ sự học hỏi nghiêm túc chuyên nghiệp của mỗi thành viên.

Dù tuổi tác đã cao nhưng hơn 20 thành viên vẫn không ngừng học hỏi để ngày càng tiến bộ hơn trong biểu diễn.

Mỗi khi tiếng trống hội vang lên, là thêm một lần những câu chuyện hào hùng trong quá khứ vọng về bằng vũ điệu, bằng nhịp trống lúc hùng dũng như xung trận, khi khoan thai nhân ái như niềm vui ngày mùa…

Hội trống làng Đông còn được mời đi nhiều nơi để mượn vũ điệu và nhịp trống phách kể về câu chuyện Trung – Hiếu vốn chẳng mờ phai.

Bác Nguyễn Thị Ngọc Liên - Đội trưởng Đội trống Đồng Cổ khẳng định: "Chúng tôi muốn lớp cháu con hiểu rằng, xưa là trung với vua, hiếu với bậc sinh thành, giờ ý nghĩa làm người đó được nâng lên một tầm cao mới trong thời đại Hồ Chí Minh: Trung với nước, hiếu với dân…"

Cùng với câu chuyện Trung – Hiếu, tiếng trống hội đền Đồng Cổ giáo dục lớp con cháu nhiều bài học làm người thông qua cách đối nhân xử thế hôm nay

Tiếng trống làng Đông cũng đang góp thêm một nét văn hóa phi vật thể ghi đậm dấu ấn Thăng Long – Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhịp trống hội làng Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.