Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ồn ào chuyện thu tiền tác quyền âm nhạc qua tivi

Hoàng Lân| 26/05/2017 14:57

(HNMO) – Việc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đòi thu tiền tác quyền âm nhạc qua ti vi đối với các chủ khách sạn, nhà nghỉ tại Đà Nẵng đã gây nhiều ý kiến bất đồng.

Việc VCPMC tiến hành thu tiền tác quyền âm nhạc qua ti vi đang gây nhiều tranh cãi.


* Mở ti vi là phải… thu tiền

Khoảng đầu tháng 5-2017, hàng trăm khách sạn 1 đến 3 sao tại Đà Nẵng bất ngờ nhận được công văn từ VCPMC chi nhánh phía Nam thông báo “chủ doanh nghiệp/cơ sở kinh doanh sử dụng âm nhạc khẩn trương liên hệ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền sử dụng quyền tác giả khi sử dụng tác phẩm âm nhạc trong hoạt động kinh doanh”. Nhiều chủ khách sạn còn bất ngờ khi thấy trong văn bản gửi kèm khoản thu đối với khách sạn có sử dụng ti vi.

Công văn này nêu rõ sau ngày 10-5, nếu các đơn vị kinh doanh không phản hồi, VCPMC sẽ phối hợp với ngành chức năng tiến hành các thủ tục pháp lý. Nếu chủ doanh nghiệp không trả tiền sẽ bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt hành chính theo Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày 16-10-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.

Công văn của VCPMC gửi các nhà nghỉ, khách sạn tại Đà Nẵng.


Theo ý kiến của rất nhiều chủ kinh doanh khách sạn, việc VCPMC tiến hành thu tiền tác quyền âm nhạc qua ti vi là điều vô lý. Bởi lẽ, khi các nhà nghỉ, khách sạn đăng ký dịch vụ truyền hình trả tiền (truyền hình cáp) thì đã thực hiện nghĩa vụ chi trả đối với các nhà đài. Nhiều khách sạn cho rằng, họ lắp ti vi trong các phòng nghỉ, khách sử dụng như thế nào là quyền cá nhân của từng người, VCPMC lấy đâu cơ sở để khẳng định các khách sạn sử dụng các dịch vụ âm nhạc trên truyền hình để kinh doanh. Mặt khác, việc sử dụng tác phẩm âm nhạc (nếu có) thì cũng là do các nhà đài chi trả, vì các đài đã có thỏa thuận với khách hàng, khi trả tiền thuê bao theo tháng là khách đã được phép sử dụng tất cả các kênh theo gói đăng ký.

Hiện nay, khoản tiền mà VCPMC tính toán các khách sạn phải trả khi sử dụng âm nhạc trên ti vi để kinh doanh là 25.000/phòng/năm. Dù đây là số tiền không lớn nhưng theo các chủ khách sạn, nếu số tiền này được tận thu thì sẽ là một “món hời” cho VCPMC.

* Tại sao không?

Theo nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Giám đốc chi nhánh VCPMC phía Nam, việc thu tiền tác quyền âm nhạc qua ti vi đã được thực hiện hơn 10 năm nay tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tại Đà Nẵng, việc làm này cũng thực hiện từ 3 – 4 năm nay. Mỗi khi có những thay đổi, điều chỉnh về thu phí tác quyền, VCPMC đã tổ chức cuộc họp với các chủ nhà hàng, khách sạn để thông báo và giải thích cụ thể. Nhiều chủ khách sạn không đến tham dự cuộc họp này nên không hiểu rõ vấn đề mới có những phản ứng như vậy.

VCPMC có cuộc họp với Bộ VH,TT&DL vào ngày 25-5.


Trả lời báo chí, nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc VCPMC cũng khảng khái cho biết: Tivi dùng riêng ở gia đình thì không phải trả tiền tác quyền nhưng dùng trong kinh doanh thì phải trả phí. Ở đây là câu chuyện các khách sạn, nhà nghỉ dùng ti vi để nâng cao chất lương dịch vụ, sử dụng các sản phẩm âm nhạc trên ti vi để phục vụ khách, điều đó có nghĩa là họ đã sử dụng tài sản của tác giả để kinh doanh.

Ngày 25-5, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch họp về vấn đề thu phí tác quyền âm nhạc khi mở ti vi tại các khách sạn ở Đà Nẵng. Ông Bùi Nguyên Hùng - Cục trưởng Cục Bản quyền khẳng định: Theo Luật Sở hữu trí tuệ và công ước Berne, việc triển khai thu tiền tác quyền tại Đà Nẵng của VCPMC là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật. Để tránh gây ra những hiểu lầm, hiểu không rõ, ông Hùng đề nghị VCPMC phải thực hiện theo đúng quy trình, đúng pháp luật và phải có lộ trình phù hợp đối với từng hình thức khai thác sử dụng âm nhạc để bảo vệ quyền lợi tác giả, quyền lợi bên khai thác sử dụng và lợi ích hưởng thụ của công chúng.

Ông Nguyễn Hoàng Giang - Giám đốc khu vực miền Bắc VCPMC thừa nhận, việc thu tiền tác quyền qua ti vi gặp nhiều khó khăn do Trung tâm không thể kiểm soát được lượng ca khúc mà khách sạn sử dụng, cũng như số đầu ti vi có trong khách sạn. Do đó, việc rạch ròi tác quyền cho các tác giả có tác phẩm được khách sạn đang sử dụng vẫn ở mức tương đối, chưa thực sự công bằng.

Trước đó, trả lời báo chí, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao Đà Nẵng cho biết, việc thu tiền tác quyền là giao dịch dân sự, tự thỏa thuận giữa các khách sạn và VCPMC. Khi nào VCPMC có chứng cứ hoặc văn bản đề nghị thanh tra, kiểm tra việc thực thi quyền tác quyền, thì Sở mới kiểm tra các khách sạn.

Thu tiền tác quyền âm nhạc qua ti vi đến nay vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Trong khi phía các cơ quan quản lý nhà nước khẳng định, đó là việc làm đúng pháp luật thì rất nhiều ý kiến từ phía người sử dụng dịch vụ truyền hình lại cho rằng, những lý lẽ của VCPMC vẫn chưa thật sự thuyết phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ồn ào chuyện thu tiền tác quyền âm nhạc qua tivi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.