Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm hẹn mới của những người yêu chèo

An Nhi| 04/06/2017 07:11

(HNM) - Chuỗi chương trình


NSND Trịnh Thúy Mùi, Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội tự hào cho biết, hiếm có đơn vị nghệ thuật truyền thống nào có thể "đỏ đèn" liên tục để phục vụ khán giả trong nước và quốc tế như Nhà hát Chèo Hà Nội. Không chỉ diễn trên địa bàn Thủ đô, các nghệ sĩ chèo Hà Nội còn thường xuyên đến với khán giả nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là những chuyến "Nam tiến" để giới thiệu với khán giả về bộ môn nghệ thuật vốn có sự phát triển rất mạnh ở Bắc Bộ.

Tuy nhiên, Nhà hát Chèo Hà Nội luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là sáng tạo những sản phẩm tốt nhất để phục vụ khán giả Thủ đô. Nhà hát có thuận lợi là sở hữu rạp Đại Nam - một rạp hát có kiến trúc hiện đại, quy mô tương đối lớn và nằm ở vị trí trung tâm Thủ đô và có đội ngũ nghệ sĩ tài năng. Với những điều kiện đó, ý tưởng "Hà Nội đêm thứ 7" ra đời và đã nhanh chóng được hiện thực hóa với mục tiêu tạo ra một "địa chỉ đỏ" cho người yêu chèo vào tối thứ bảy hằng tuần.

Trong bối cảnh sân khấu Thủ đô đang có một số "chiếu chèo" sinh hoạt định kỳ, những người thực hiện "Hà Nội đêm thứ 7" vẫn tự tin thu hút khán giả bởi chương trình có sự khác biệt nhất định, trước hết là về dàn nghệ sĩ tham gia biểu diễn. Lãnh đạo Nhà hát xác định, "Hà Nội đêm thứ 7" không chỉ là không gian thưởng thức chất lượng cao dành cho khán giả, mà còn là "sân chơi" của những nghệ sĩ gạo cội, những người lâu nay "nhường" đất diễn cho lớp trẻ. Quả thật, cùng với lớp nghệ sĩ trẻ tài năng đang độ sung sức của Nhà hát như Phương Hiền, Biên Cương, Trúc Mai, Quốc Phòng, Việt Thắng, Hồng Nam, Mạnh Hùng..., thế hệ đi trước vẫn đủ sức tạo dấu ấn cho khán giả.

NSND Quốc Chiêm ngày nào vào vai hoàng tử Pơ Liêm (vở "Nàng Sita") với vẻ đẹp lãng tử, giọng chèo ngọt ngào ngày nào vẫn đủ sức hút tạo ra cảnh "sốt" vé trong những lần tái xuất. Vai diễn Xã trưởng của NSND Quốc Anh trong vở "Quan âm Thị Kính" là một điểm sáng của nghệ thuật chèo, đến giờ vẫn là "tượng đài" khó vượt qua.

Nhiều khán giả Thủ đô vẫn mê giọng ngâm truyền cảm của NSND Thúy Mùi, nhớ cái liếc mắt "không lẫn vào đâu" của NSƯT Thu Huyền khi chị vào vai Thị Màu, hay vai mẹ Đốp mẫu mực của NSƯT Thanh Loan... Giờ đây, những nghệ sĩ này đều ở cương vị lãnh đạo hay tham gia đào tạo thế hệ trẻ, ít diễn xuất và "Hà Nội đêm thứ 7" là nơi để họ trở lại với ánh đèn nghệ thuật quen thuộc, đắm mình với những vai diễn năm nào.

Hiện nay, Nhà hát Chèo Hà Nội đã xây dựng kịch mục cho tháng 6, 7, 8 và các nghệ sĩ đang say sưa luyện tập. Thông tin về "Hà Nội đêm thứ 7" đã được đăng tải trên website và trang Facebook dành cho người hâm mộ của Nhà hát. Trong đó, Nhà hát biểu diễn hầu hết các tác phẩm đặc sắc của đơn vị như "Quan âm Thị Kính", "Quan lớn về làng", "Nàng thứ phi họ Đặng", "Ngọc Hân công chúa", "Nàng Sita", "Chuyện tình trên bến Nam Xang", "Cánh chim trắng trong đêm"...

Trong số này, nhiều tác phẩm đã đoạt giải cao trong các kỳ hội diễn, liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Ngoài các vở dài, "Hà Nội đêm thứ 7" còn có chương trình riêng của câu lạc bộ với các trích đoạn chèo cổ, hề chèo và các giá hầu văn để thay đổi "khẩu vị" cho khán giả. "Kết thúc ba tháng này, chúng tôi tiếp tục xây dựng kịch mục với chất lượng và mức độ đầu tư tương tự. Nhà hát có đến hơn 20 vở thường xuyên được diễn, nhiều vở chèo cổ đang được phục dựng và liên tục có tác phẩm mới nên không lo cạn nguồn", NSND Thúy Mùi khẳng định.

"Hà Nội đêm thứ 7" được xây dựng với tính tương tác cao. Hy vọng rằng "Hà Nội đêm thứ 7" - một không gian nghệ thuật mới cho cả công chúng và người làm nghề sẽ dần trở thành điểm hẹn nghệ thuật thú vị ở Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm hẹn mới của những người yêu chèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.