Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tái hiện không gian chế tác đàn Chapi tại Hà Nội

Hoàng Lân| 23/06/2017 16:16

(HNMO) – Vào ngày 24 và 25-6, tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra hoạt động giới thiệu nét văn hóa độc đáo của dân tộc Raglai (Ninh Thuận).

Hoạt động tái hiện không gian chế tác đàn Chapi sẽ diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 24 và 25-6. (Ảnh minh họa)


Nói đến văn hóa của dân tộc Raglai (Ninh Thuận) không thể không nhắc tới chiếc đàn Chapi nổi tiếng. Tiếng đàn Chapi từng là sợi dây kết nối tình cảm của con trai, con gái dân tộc Raglai, là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của dân tộc này. Trong chương trình giới thiệu văn hóa của dân tộc Raglai tại Hà Nội sẽ có hoạt động tái hiện không gian chế tác đàn Chapi, đan gùi và trình diễn nhạc cụ. Các nghệ nhân sẽ giới thiệu, hướng dẫn du khách tham gia chế tác nhạc cụ đàn Chapi.

Bên cạnh đó, chương trình còn có hoạt động giới thiệu Lễ Bỏ mả - một trong những nghi lễ quan trọng nhất của văn hóa dân tộc Raglai. Dân tộc Raglai quan niệm, có hai thế giới song song tồn tại là thế giới của người sống và thế giới của người đã khuất. Người chết sau khi được chôn cất vẫn còn mối quan hệ với người đang sống, bởi linh hồn của họ vẫn lẩn khuất trong cõi nhân gian. Vì vậy, người Raglai phải làm Lễ Bỏ mả để chính thức chấm dứt mối quan hệ.

Trong chương trình còn có hoạt động giới thiệu ẩm thực của dân tộc Raglai; triển lãm giới thiệu 20 bức ảnh về Ninh Thuận và các hoạt động của dân tộc Raglai; giới thiệu về mối liên hệ giữa dân tộc Raglai và dân tộc Chăm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái hiện không gian chế tác đàn Chapi tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.