Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam – Lào

PV| 07/07/2017 04:33

(HNM) - Sáng 6-7, tại bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào.


Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Pany Yathotou nhấn mạnh, trong không khí nhân dân hai nước đang tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm Ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017), Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào tại bản Lao Khô, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: THÙY LÂM


Bà Pany Yathotou tin tưởng rằng, việc đưa Khu di tích lịch sử vào sử dụng sẽ đóng góp một phần quan trọng trong việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam. Khu di tích là nơi giáo dục nhân dân hai nước, đặc biệt là thanh thiếu niên để hiểu biết hơn về lịch sử liên minh chiến đấu anh dũng bất khuất, cũng như các chiến công, sự hy sinh lớn lao của các nhà lãnh đạo cách mạng tiền bối hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào được xây dựng tại địa danh lịch sử thiêng liêng, nơi ghi dấu ấn sâu sắc về thời gian hoạt động cách mạng của cố Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Kaysone Phomvihane và Ban Xung phong Lào - Bắc giai đoạn 1948-1950. Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào đã ghi đậm dấu ấn của tình đoàn kết chiến đấu giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung và giữa nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào nói riêng trong cuộc kháng chiến chống thực dân xâm lược, bảo vệ Tổ quốc. Với những giá trị to lớn đó, Khu di tích này đã được xếp hạng lịch sử cấp quốc gia của Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào; tặng quà cho gia đình ông Tráng Lao Lử - là con trai của cụ Tráng Lao Khô - người đã có nhiều công lao trong việc giúp đỡ, nuôi giấu đồng chí Kaysone Phomvihane và Ban Xung phong Lào - Bắc trong giai đoạn năm 1948-1950; tặng quà cho điểm Trường Mầm non bản Lao Khô và học sinh Trường Tiểu học bản Lao Khô.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm và tặng 30 bộ máy tính cho học sinh Trường Trung học cơ sở Phiêng Khoài, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, Sơn La.

Chiều 6-7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã đồng chủ trì hội thảo chuyên đề về “Kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định và giám sát về lĩnh vực đất đai của Hội đồng nhân dân”.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đây là dịp để đại diện các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm và bài học thực tiễn trong công tác quản lý đất đai của mỗi nước; trao đổi về vai trò, chức năng, nhiệm vụ và kinh nghiệm của Hội đồng nhân dân các địa phương trong việc quyết định và giám sát việc thực hiện pháp luật về đất đai.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đánh giá, đất đai có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi quốc gia. Thời gian qua, cả Lào và Việt Nam đều trải qua những giai đoạn thay đổi chế độ quản lý, sử dụng đất đai. Do đó, hội thảo là dịp để các cơ quan hữu quan hai nước cùng trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong vấn đề quản lý và sử dụng đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam – Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.