Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ

Hoàng Lân| 19/07/2017 07:52

(HNMO) – Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), tại Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật với mục đích tưởng nhớ những đóng góp, hy sinh của những anh hùng, liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh đã cống hiến tuổi trẻ, máu xương vì nền độc lập dân tộc.


Nhiều hoạt động triển lãm, tọa đàm

Vào 9h sáng ngày 20-7, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm “Những năm tháng không quên”. Triển lãm giới thiệu 48 tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng của các họa sĩ: Tô Ngọc Vân, Trần Đình Thọ, Nguyễn Văn Tỵ, Quang Phòng cũng như những họa sĩ thuộc thế hệ sau như Hà Xuân Phong, Đỗ Sơn, Lê Trí Dũng, Lê Duy Ứng… Triển lãm mong muốn mang đến cho người xem những góc nhìn chân thật về chiến tranh, những ký ức hào hùng của dân tộc, sự hy sinh, mất mát do chiến tranh để lại...

Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ. (Ảnh minh họa)


Vào ngày 25-7, Thư viện Quân đội phối hợp Cục chính trị (Tổng Cục chính trị) tổ chức trưng bày sách báo, giao lưu tác giả, tác phẩm với chủ đề “Lời tri ân tháng 7”.

Cùng ngày, triển lãm “70 năm đền ơn đáp nghĩa” sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Các hoạt động triển lãm gồm: Triển lãm tư liệu, hiện vật, hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước với công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; Triển lãm hình ảnh, tài liệu, hiện vật về nội dung toàn xã hội với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Bên cạnh đó, Triển lãm còn trưng bày sản phẩm của các cá nhân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất là thương binh, cựu chiến binh, gia đình chính sách và các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ thương binh Lê Duy Ứng…

Hội thảo khoa học “Những lá thư thời chiến Việt Nam”

Tuyển tập “Những lá thư thời chiến Việt Nam” là một công trình khoa học độc đáo và mang tính nhân văn sâu sắc của nhà văn Đặng Vương Hưng. Cuốn sách là kết quả của cuộc vận động sưu tầm, biên soạn và xuất bản bộ sách “Những lá thư và nhật ký thời chiến Việt Nam” được tiến hành từ tháng 12-2004.

Những lá thư thời chiến là một phần ký ức không thể nào quên của các liệt sĩ, thương bệnh binh. (Ảnh minh họa)


Công trình được tác giả thực hiện trong thời gian 10 năm (2005 – 2015), tập hợp hơn 300 lá thư của 127 tác giả. Người viết thư thuộc đủ mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội: Từ Chủ tịch nước đến nông dân, công nhân, bộ đội, thanh niên xung phong… Họ đều trực tiếp đi qua chiến tranh. Đa phần các tác giả, nhân vật trong thư được giới thiệu trong cuốn sách đều là liệt sĩ, thương binh và khi cuốn sách này ra đời thì hầu hết họ đều không còn nữa. Bởi thế, nhiều lá thư không chỉ là kỷ vật vô giá, mà còn là di vật thiêng liêng, từng đặt trên bàn thờ của nhiều gia đình Việt Nam.

Vào ngày 25-7, Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Quỹ Mãi mãi tuổi 20, Hành trình “Mỗi nén hương một tấm lòng”… đồng tổ chức Hội thảo khoa học Những lá thư thời chiến với lịch sử, truyền thống và văn hóa dân tộc nhằm khẳng định giá trị của công trình khoa học này với các thế hệ bạn đọc hôm nay và mai sau.

 Các hoạt động giao lưu, nghệ thuật, điện ảnh

Các hoạt động nghệ thuật chào mừng 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ đã diễn ra từ nhiều ngày nay, trong đó nổi bật là chương trình giao lưu nghệ thuật “Khúc quân hành” thứ lần III – năm 2017 do Báo Người Hà Nội phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Văn phòng Quốc hội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội tổ chức với sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng như: NSND Quang Thọ; nhạc sĩ, ca sĩ Trương Quý Hải; Đoàn văn công Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội; ca sĩ Hiểu Phương… 

Chương trình giao lưu nghệ thuật "Khúc quân hành".


Tuần phim kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩsẽ diễn ra từ ngày 24 đến 30-7 trên phạm vi cả nước. Tuần phim do Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, các công ty điện ảnh trong nước, Sở Văn hóa Thể thao, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.

Các phim được chọn chiếu trong tuần phim gồm: Phim truyện “Mắt biển”; phim tài liệu “K10”; “Ta còn gửi lửa trong than”; “Tầng sâu bình yên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.