Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng Quy chế tặng thưởng, hỗ trợ tác phẩm lý luận, phê bình văn học nghệ thuật

Mai Hoa| 21/07/2017 11:31

(HNMO) - Xây dựng Quy chế tặng thưởng, hỗ trợ tác phẩm lý luận, phê bình văn học nghệ thuật là một trong các nội dung được quan tâm thảo luận tại kỳ họp thứ hai Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021.


Sáng 21-7, tại Hà Nội, kỳ họp thứ hai Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021 đã được tổ chức với sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng.

Báo cáo kết quả hoạt động giữa hai kỳ họp (kỳ họp đầu tiên tổ chức vào đầu tháng 3 năm 2017), PGS.TS Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng khẳng định: Đến nay, Văn phòng Hội đồng đã cơ bản hoàn thành dự thảo các quy chế. Với riêng Quy chế tặng thưởng, hỗ trợ tác phẩm lý luận, phê bình văn học nghệ thuật, dự thảo mở rộng số lượng tác phẩm được tặng thưởng, hỗ trợ, đồng thời, nâng cao mức tặng thưởng để khuyến khích sáng tạo các tác phẩm có chất lượng cao.

Thường trực Hội đồng đã chủ động tiến hành một số công việc cụ thể để chuẩn bị tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc về lý luận, phê bình văn học nghệ thuật, dự kiến tổ chức vào tháng 10-2017. Đặc biệt, từ sau kỳ họp thứ nhất đến nay, Hội đồng đã phối hợp với một số hội văn học nghệ thuật chuyên ngành để tư vấn cho Ban Bí thư, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương hướng xử lý một số nội dung, vụ việc nảy sinh trong đời sống văn học, nghệ thuật, góp phần giải tỏa các bức xúc trong xã hội. Bên cạnh đó, Thường trực Hội đồng đã xem xét, triển khai dịch công trình "Lý luận văn học" của giáo sư V.E.Khalizev - giáo sư lâu năm của Bộ môn Lý luận văn học, Khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Moskva mang tên Lomonosov.

Cuốn sách này được xuất bản lần đầu năm 2000, đến nay đã được tái bản hơn 10 lần. Hiện cuốn sách này được xem là giáo trình lý luận văn học chính của Khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Lomonosov và nhiều trường đại học khác ở Liên bang Nga và nhiều quốc gia trên thế giới. Đây được coi là "bước đi đầu tiên" trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng chương trình dịch thuật các tác phẩm lý luận, phê bình văn học nghệ thuật tiêu biểu của thế giới đã được xác định trong chương trình hoạt động toàn khóa của Hội đồng.

Từ nay đến cuối năm, một mặt bám sát, nắm bắt thực tiễn để kịp thời tư vấn cho Đảng, Nhà nước, chủ động tham gia đấu tranh chống quan điểm sai trái trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, Hội đồng sẽ tổ chức tập huấn công tác lý luận, phê bình văn học nghệ thuật; xét tặng thưởng, hỗ trợ các tác phẩm lý luận, phê bình văn học nghệ thuật; tổ chức đoàn khảo sát tình hình văn hóa, văn học nghệ thuật tại Indonesia...

Phát biểu tại kỳ họp, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ yêu cầu các thành viên Hội đồng "phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết", góp phần nâng cao hiệu quả công tác, thực hiện tốt chức năng tư vấn cho Đảng, Nhà nước về lĩnh vực lý luận, phê bình văn học nghệ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Quy chế tặng thưởng, hỗ trợ tác phẩm lý luận, phê bình văn học nghệ thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.