Theo dõi Báo Hànộimới trên

Di chuyển ngai vàng triều Nguyễn để sửa điện Thái Hòa

Theo Tiền Phong| 21/07/2017 20:02

Sáng 21-7, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, cho biết, kể từ hôm nay, để bảo đảm an toàn cho hiện vật, tài sản và du khách khi tham quan điện Thái Hòa trong thời gian tu bổ...


Theo ông Hải, Thái Hòa là ngôi điện quan trọng nhất nằm trong khu vực Hoàng thành của Kinh thành Huế. Đây là nơi đăng quang của 13 vị vua triều Nguyễn.

Chiếc ngai vua đặt tại điện Thái Hòa nhìn từ chính diện và bên phải. Phía trên ngai là Bửu tán lộng lẫy. Nguồn: TTBTDT Cố đô Huế.


Đặc biệt trong điện Thái Hòa có ngai vàng - biểu tượng quyền lực của triều đại, được truyền qua 13 đời vua Nguyễn. Ngai cao 101 cm, rộng 72 cm, dài 87 cm. Phía trên ngai vàng có Bửu tán bằng gỗ thếp vàng và trang trí pháp lam lộng lẫy. Bên dưới là bệ ngai vàng, với ba tầng bệ bằng gỗ sơn son thếp vàng. Tất cả đều được làm bằng gỗ, với các hình ảnh trang trí rồng mang ý nghĩa cầu phúc, cầu thọ, cầu may mắn.

Ngày nay, điện Thái Hoà trở thành điểm tham quan du lịch nổi tiếng không chỉ trong nước mà cả trên thế giới. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của của thời tiết khắc nghiệt, và việc trùng tu điện Thái Hòa và Bửu tán trước đây chưa triệt để, nên các hiện vật quý hiện trong tình trạng xuống cấp khá nghiêm trọng.

Do đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quyết định tu sửa cấp thiết và khắc phục một số hư hỏng của Bửu tán và một số chi tiết trang trí bên trong điện Thái Hòa.

Kể từ ngày 21-7 đến 10-8, ngai vua tại điện Thái Hòa sẽ được chuyển đến nơi bảo đảm an toàn tuyệt đối để phục vụ công tác trùng tu. Sau thời gian này, ngai vua sẽ được chuyển về đúng vị trí cũ để bảo đảm tính lịch sử, nguyên trạng, tôn nghiêm, gắn với phục vụ nhu cầu tham quan du lịch của công chúng, du khách.
Được biết, chiếc ngai vua thời nhà Nguyễn (từ 1802-1945) đặt tại điện Thái Hòa đã được công nhận là Bảo vật quốc gia của Việt Nam vào năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di chuyển ngai vàng triều Nguyễn để sửa điện Thái Hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.