Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những lá thư thời chiến với lịch sử, truyền thống và văn hóa dân tộc

Mai Hoa| 25/07/2017 14:11

(HNMO) - Sáng 25-7, tại Hà Nội, Hội thảo

Với nhiều tham luận giá trị của các nhà khoa học, chuyên gia uy tín, hội thảo đã khẳng định nguồn sức mạnh tinh thần to lớn, giá trị thông tin, tính chất báo chí... của những lá thư thời chiến, thực sự trở thành di sản quý giá cho mai sau.


Trong tham luận với chủ đề "Tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thương binh - liệt sĩ qua một số lá thư gửi bác sĩ Vũ Đình Tụng", Thạc sĩ, nghiên cứu sinh Nguyễn Hồng Quý (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: Trong di sản của Bác Hồ với công tác thương binh - liệt sĩ, có lẽ cảm động nhất là những bức thư của Người gửi bác sĩ Vũ Đình Tụng khi con trai ông là Vũ Văn Thành hy sinh để bảo vệ chợ Hôm (Hà Nội) trong những ngày Thủ đô kháng chiến đầu năm 1947... Tham luận cũng ghi lại hồi ức của bác sĩ Vũ Đình Tụng về sự việc này: "Đọc xong bức thư, tôi thấy bàng hoàng. Bác bận trăm công nghìn việc, thế mà Bác vẫn nghĩ đến tôi, một gia đình đang có cái tang đau lòng như vạn gia đình khác. Tôi thấy nỗi đau thương và sự hy sinh của gia đình mình trở nên nhỏ bé trong tình thương mênh mông và sự hy sinh cao cả của Bác đối với cả dân tộc. Sau đó, tôi theo Bác lên Việt Bắc - căn cứ của Cách mạng Việt Nam. Từ một người thầy thuốc của xã hội cũ, một giáo dân ngoan đạo, tôi đã trở thành một người thầy thuốc tốt, một Bộ trưởng của nước Việt Nam mới".

Phân tích về giá trị thông tin và tính chất báo chí trong "Những lá thư thời chiến Việt Nam", PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) khẳng định, giá trị lịch sử của mỗi lá thư như một tác phẩm mang đầy đủ tính chất của một tác phẩm báo chí, phản ánh chân thực cuộc sống ở thời điểm thông tin, trở thành nguồn thông tin quý giá, truyền cho người thân, bạn bè, hàng xóm của họ sức mạnh tinh thần để vượt qua gian khó...

Thông qua các tham luận, các đại biểu đã đề cao vấn đề kế thừa và phát huy giá trị di sản của những lá thư thời chiến trong giáo dục thế hệ trẻ. Những câu chuyện nhỏ từ những bức thư đi cùng năm tháng thực sự là những tài liệu quý giá đối với các bạn trẻ Việt Nam - thế hệ chưa từng trải qua chiến tranh và đang tìm hiểu về cội nguồn, để thêm tự hào về một dân tộc kiên cường sinh ra những lớp lớp thanh niên làm rạng danh Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lá thư thời chiến với lịch sử, truyền thống và văn hóa dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.