Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm ảnh "10 năm - Vì tình yêu Hà Nội"

Hoàng Lân| 10/08/2017 19:40

(HNMO) - Ngày 10-8, Ban tổ chức giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” thông tin việc tổ chức triển lãm ảnh

Hồ Hoàn Kiếm xưa. Ảnh từ bảo tàng Albert Kahn do GS Đinh Trọng Hiếu và Poision sưu tầm


Triển lãm do báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức nhân dịp kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội.

Triển lãm trưng bày 50 bức ảnh là sáng tác hoặc tác phẩm sưu tầm của 5 tác giả từng được đề cử hoặc đoạt giải thưởng trong 10 năm qua. Đó là các nghệ sĩ nhiếp ảnh: Lê Vượng, Quang Phùng, Nguyễn Hữu Bảo, nhiếp ảnh gia Hà Lan Loes Herrink và nhà dân tộc học Đinh Trọng Hiếu - người đã cùng với nhà sử học Pháp Emmanuel Poisson có công sưu tầm, triển lãm ảnh "Hà Nội sắc màu 1914 - 1917".

Cho đến nay, giải thưởng đã tôn vinh 8 nhân vật ở mục “Giải thưởng lớn”, cùng khoảng 30 giải tác phẩm, ý tưởng, việc làm, và hơn 50 đề cử khác nhau…

Ảnh cầu Thê Húc trong sương được chụp vào năm 1960 của tác giả Lê Vượng.


GS Đinh Trọng Hiếu không chỉ gửi cho Ban tổ chức những bức ảnh được ông và Poision sưu tầm, chú dẫn mà còn gửi gắm 2 bức ảnh do ông chụp bên Hồ Gươm năm 1979, đó là bức "Đánh đáo" và "Nắng chiều".

Từ Hà Lan, nữ nhiếp ảnh gia Loes Herrink hào hứng với việc tham gia triển lãm và gửi về hơn chục bức ảnh hàng rong với dung lượng lên tới 1,5GB. Cô chia sẻ: "Lần đầu đến Việt Nam tôi đã bị thu hút bởi những người bán hàng rong với chiếc xe đạp đầy màu sắc của họ. Ở Hà Lan chúng tôi sử dụng xe đạp rất nhiều nhưng chưa bao giờ chở nhiều thứ như vậy. Tôi thích cái cách họ “tô màu” cho thành phố này, và đối với tôi đó là chất liệu đẹp nhất của Hà Nội".

Còn nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Phùng như khỏe hẳn ra khi lục tìm và tuyển chọn những bức ảnh độc đáo về Hà Nội. Ông chọn chủ đề gánh hàng rong. Những bức ảnh tưởng như hết sức đơn giản, đời thường nhưng lại ẩn chứa những câu chuyện thú vị mà ông hứa rằng sẽ "tiết lộ" tại buổi khai mạc triển lãm...

10 năm Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội đã kết nối biết bao nhiêu tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm vì Hà Nội, cho Hà Nội. Ban tổ chức hy vọng, triển lãm khơi dậy những ký ức, những tình cảm đẹp đẽ về Hà Nội, làm bùng cháy những dự định cống hiến cho Hà Nội vẫn đang ấp ủ.

Ngoài hoạt động triển lãm này, Ban tổ chức giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” còn tổ chức một loạt sự kiện kỷ niệm 10 năm của giải thưởng. Đó là: Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 10 - 2017 và lễ kỷ niệm 10 năm giải thưởng sẽ diễn ra vào ngày 18-7; đêm nhạc “Tình yêu Hà Nội phố” diễn ra vào 20h ngày 26-8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) với sự tham gia của các nghệ sĩ: Thanh Lam, Tùng Dương, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tấn Minh, saxophone Hồng Kiên, ban nhạc Anh Em...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm ảnh "10 năm - Vì tình yêu Hà Nội"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.