Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao chức danh “Giáo sư âm nhạc” cho ca sĩ Ngọc Sơn là sai quy định

Hoàng Lân| 21/08/2017 16:08

(HNMO) - Ngày 21-8, thông tin ca sĩ Ngọc Sơn được trao bằng khen có ghi chức danh “Giáo sư âm nhạc” khiến dư luận xôn xao và cho rằng đó chiêu PR quá lố và là việc làm bậy của một Hội nghề nghiệp.

Bằng khen của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao cho ca sĩ Ngọc Sơn.


Thông tin ca sĩ Ngọc Sơn được Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao bằng khen lan truyền trên mạng xã hội vào sáng 21-8, ngay lập tức khiến dư luận xôn xao. Đại diện của nam ca sĩ cũng gửi thông tin tới báo chí: “Nam ca sĩ vui mừng khi được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng bằng khen vì có những hoạt động xuất sắc trong sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa Việt Nam. Bằng khen này phong tặng cho anh danh hiệu “Giáo sư âm nhạc”. Ngọc Sơn đã không giấu được niềm vui khi được nhà nước ghi nhận với danh hiệu này. Có thể xem Ngọc Sơn là nam ca sĩ Việt duy nhất hiện nay được ghi nhận danh hiệu Giáo sư…”

Bằng khen dành cho ca sĩ Ngọc Sơn với chức danh “Giáo sư âm nhạc” được Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao, do ông Lê Ngọc Dũng – Chủ tịch Hội ký vào ngày 8-8-2017 và đóng dấu đỏ cho thấy, bằng khen này là có thật. Vào trang web của Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam thì được biết, Hội này được thành lập từ năm 2013, do ông Lê Ngọc Dũng làm Chủ tịch từ đó đến nay. Hội này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế, thương hiệu và có tổ chức một vài sự kiện giải trí, trong đó có cuộc thi Nữ hoàng trang sức.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực âm nhạc, Hội không có hoạt động nào nổi bật. Vì lẽ đó, việc Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng bằng khen cho ca sĩ Ngọc Sơn nhưng lại kèm với danh hiệu “Giáo sư âm nhạc” vì “đã có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu và sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa Việt Nam” khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về chức năng, quyền hạn của Hội này trong việc tặng bằng khen cho nghệ sĩ.

Ngọc Sơn là ca sĩ chuyên hát dòng nhạc thị trường. Anh được khán giả biết đến với nhiều chiêu trò PR, scandal đời tư nhiều hơn là về giọng hát, tài năng. Vì thế, không khó hiểu khi thông tin Ngọc Sơn được trao chức danh “Giáo sư âm nhạc” khiến công chúng phản ứng gay gắt.

Nhiều người cho rằng, đây lại là một chiêu PR lố và là trò đùa thiếu văn hóa của ca sĩ Ngọc Sơn.


Trả lời báo chí về chức danh “Giáo sư âm nhạc” mà Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao tặng cho ca sĩ Ngọc Sơn, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT&DL khẳng định: Không có chức danh Giáo sư âm nhạc, mà chỉ có Giáo sư chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc hoặc Giáo sư chuyên ngành âm nhạc học.

Thêm vào đó, nhà nước có một hội đồng học hàm do Bộ GD-ĐT là cơ quan thường trực. Hằng năm, hội đồng sẽ họp, xem xét phong Giáo sư. Không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào được thay thế hội đồng này làm việc đó.

Ông Phùng Huy Cẩn cho rằng, việc ca sĩ Ngọc Sơn được tặng chức danh “Giáo sư âm nhạc” là một "trò đùa vớ vẩn, một chiêu PR thiếu văn hóa”.

Chúng tôi liên lạc với ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam để hỏi rõ về bằng khen trao cho ca sĩ Ngọc Sơn nhưng không có tín hiệu trả lời. Trước vụ việc này, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Hà Nội cũng bày tỏ sự bất bình, tức giận. Ông cho rằng, việc phong tặng danh hiệu Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn là không đúng pháp luật. Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam cần phải chịu trách nhiệm và xin lỗi về sự việc này.

Hiện nay, việc các Hội, tổ chức nghề nghiệp tổ chức trao bằng khen cho các cá nhân diễn ra khá thường xuyên. Tuy nhiên, theo ông Phùng Huy Cẩn, việc khen thưởng phải được thực hiện đúng pháp luật, đặc biệt là việc trao tặng danh hiệu cho ai đó. Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam không đủ thẩm quyền, trình độ để trao tặng chức danh Giáo sư âm nhạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao chức danh “Giáo sư âm nhạc” cho ca sĩ Ngọc Sơn là sai quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.