Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Ước mơ xanh” của họa sĩ nhí 10 tuổi

Hoàng Lân| 06/09/2017 11:26

(HNMO) – Bé Hà Phương, 10 tuổi, sở hữu một “gia tài” đồ sồ với gần 100 bức tranh sẽ có một triển lãm cá nhân mang tên “Ước mơ xanh” từ ngày 10 đến ngày 17-9.

Bé Hà Phương và đam mê vẽ tranh từ 5 tuổi sẽ có triển lãm cá nhân từ ngày 10 đến 17-9.


Gặp bé Hà Phương trước buổi triển lãm, cô bé già dặn hơn hẳn với bạn bè cùng trang lứa. Hà Phương tự tin trò chuyện, kể về những đam mê, nhiệt huyết, từng câu chuyện ở mỗi bức tranh em vẽ. Mẹ em ngồi cạnh nhưng không can thiệp vào các câu chuyện con kể để cô bé tự nói lên những suy nghĩ của mình về nghệ thuật.

Hà Phương tâm sự, em đến với hội họa khi mới 5 tuổi và đam mê ngay khi bắt đầu cầm cọ. Cô bé chỉ nghĩ đơn giản, vẽ như là phương thức để em thể hiện cách nhìn với cuộc sống, con người xung quanh. Các bức vẽ của Hà Phương có sự hồn nhiên, trong trẻo nhưng khá già dặn trong cách sử dụng màu sắc. Hà Phương vẽ rừng nhưng không phải màu xanh mà là màu đỏ, vẽ những hạt mưa rơi lại ngược từ dưới đất... Em tự đặt tên cho những bức vẽ của mình, đơn giản như cách em nhìn cuộc sống.

Ví như bức “Mưa ngược”, là một trong những bức Hà Phương và gia đình thích nhất, có cách thể hiện khá lạ lẫm. Bức tranh đầy màu sắc vui mắt của những chiếc ô rực rỡ, nhưng những hạt mưa lại không rơi từ trên trời mà ngược từ dưới đất. Cô bé giải thích, những hạt mưa ngược giống như nhìn qua cửa kính vậy, rất đẹp và rất vui mắt. Những chiếc ô nhiều màu sắc nằm san sát nhau tô điểm thêm cho một góc phố vừa thân thương, vừa ấm áp.

Bức "Mưa ngược".


Hay bức “Cô gái”, Hà Phương vẽ một thiếu nữ đứng nhìn về phía cánh rừng. Cô bé nói rằng, đây là bức tốn nhiều công sức nhất vì phải pha nhiều màu sắc thể hiện thảm hoa li ti, rực rỡ và cánh rừng đỏ rực. Mái tóc vàng óng của cô gái hiện trên nền đỏ khiến người xem không khỏi băn khoăn, suy nghĩ. Với Hà Phương, bức vẽ chỉ đơn giản là em tưởng tượng như vậy.

Chia sẻ thêm về đam mê của con, mẹ bé Hà Phương cho biết, gia đình không ai có năng khiếu nghệ thuật. Khi cho con học vẽ, gia đình chỉ nghĩ đơn giản để con có thể cân bằng với những môn học khác. Đam mê vẽ của cô bé khiến bố mẹ em khá bất ngờ. “Dù nắng hay mưa, dù có bận việc gì thì riêng giờ học vẽ, bé Phương vẫn nằng nặc mẹ đưa đi. Con vẽ đến nay đã 7 năm, có được khoảng 100 bức vẽ và với con đó là “gia tài” lớn mà con tích cóp được”, mẹ bé Hà Phương tâm sự.

Thầy giáo Nguyễn Tuấn Sơn (Picass Sơn), giáo viên dạy họa tại Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), cũng là giáo viên dạy vẽ của bé Hà Phương nhận xét về học trò mình: “Hà Phương có thẩm mỹ tốt. Em luôn quan sát cuộc sống, có cảm xúc với những sự vật xung quanh. Bút pháp của cô bé cũng khá mạnh, đôi khi khiến nhiều người khác bất ngờ”. Theo thầy giáo Tuấn Sơn, Hà Phương có thiên hướng hội họa, bất cứ tâm trạng buồn, vui nào cũng được cô bé thể hiện bằng cách vẽ tranh. Có những bức tranh Hà Phương cho thấy sự già dặn, cách nhìn khác lạ với bạn cùng trang lứa.

Bức "Cô gái" với cánh rừng màu đỏ.

Bức "Hạnh phúc".


Trước đó, bé Hà Phương cũng có những bức tranh được tham gia triển lãm tập thể tại Trung tâm Văn hóa Pháp. Vào ngày 10-9 tới, triển lãm “Ước mơ xanh” của bé Hà Phương sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

80 bức tranh của bé Hà Phương trưng bày tại triển lãm này đã được cán bộ của bảo tàng lựa chọn. Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ VH-TT-DL), người cấp phép cho triển lãm tranh Hà Phương, cho biết, cô bé có khả năng vẽ và được gia đình quan tâm để phát triển khả năng đó. Nếu nhìn từ góc độ phát triển năng lực cá nhân thì đó là một điều rất đáng ghi nhận.

Mẹ bé Hà Phương chia sẻ thêm, hiện nay gia đình của bé Hà Phương cùng xưởng họa của thầy giáo Nguyễn Tuấn Sơn đã liên hệ với Viện Huyết học truyền máu trung ương bày tỏ mong muốn được quyên góp từ thiện cho bệnh viện. Một số bức tranh của Hà Phương sẽ được gia đình bán đấu giá công khai và sẽ chuyển toàn bộ số tiền tặng cho các bệnh nhi đang chữa trị tại bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ước mơ xanh” của họa sĩ nhí 10 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.