Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu nhi háo hức vui Tết Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

Hoàng Lân| 28/09/2017 11:39

(HNMO) – Sáng 28-9, chương trình “Vui Tết Trung thu” tại Hoàng thành Thăng Long khai mạc với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn các em thiếu nhi.


Nhiều hoạt động trải nghiệm vui chơi hấp dẫn các em nhỏ


Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm phát huy giá trị di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, đặc biệt là giá trị văn hóa phi vật thể nhân dịp Trung thu 2017. Chương trình diễn ra từ ngày 28-9 đến 4-10.

Như HNMO đã đưa tin, trong không gian triển lãm của Hoàng thành Thăng Long, khán giả được xem chùm tranh về Tết Trung thu trong bộ tranh khắc của Henri Oger. Nhiều hình ảnh quen thuộc của Tết Trung thu truyền thống như rước đèn, làm bánh nướng, bánh dẻo và các món đồ chơi gần gũi trong ngày Trung thu được khắc họa rõ nét, cho người xem hiểu hơn về Tết Trung thu truyền thống của người Việt.

Ngoài ra, Trung tâm Di sản Thăng Long – Hà Nội còn trưng bày đồ chơi Trung thu cổ được phục chế lại thông qua tư liệu ảnh của nhiếp ảnh gia người Pháp Al Kant như con giống bột - một món đồ chơi quen thuộc của thiếu nhi dịpTết Trung thu vào khoảng thế kỷ XIX, XX…

Những trò chơi dân gian như ông tiên sĩ giấy, đầu tư sử được trưng bày.



Sân Đoan Môn là khu vực bày trí các trò chơi dân gian, đồ chơi truyền thống. Tại đây, khách tham quan có thể tự trải nghiệm các hoạt động như làm mặt nạ, đèn ông sao, đèn con thỏ, chuồn chuồn tre, làm gốm, đèn cù, dán diều, dán quạt, nặn tò he, làm bánh trung thu… Ngay trong buổi khai mạc, nhiều em nhỏ từ các trường mầm non, tiểu học của quận Ba Đình đã rất hào hứng tham gia trải nghiệm.

Sự tham gia của các gia đình nghệ nhân có tiếng của Hà Nội cũng góp phần làm cho chương trình thêm phần hấp dẫn. Đó là gia đình bà Định Thị Tú Anh, nghệ nhân làm bánh trung thu; gia đình bà Lê Thị Hòa (cốm làng Vòng); gia đình ông Hoàng Bá Nhất, nghệ nhân bồi và vẽ mặt nạ, làm đồ chơi bằng đất nung; gia đình ông Vũ Văn Sinh, nghệ nhân làm đèn kéo quân, đèn ông sao; gia đình bà Nguyễn Thị Tuyến, nghệ nhân làm ông tiến sĩ giấy; gia đình nghệ nhân gốm Bát Tràng – Lương Mạnh Hải…

Trò truyện với phóng viên HNMO, nghệ nhân Lê Thị Hòa (cốm làng Vòng), 63 tuổi, cho biết, gia đình bà 4 đời làm cốm và hiện vẫn gắn bó với nghề gia truyền này. Khi nhận lời tham gia chương trình vui Tết Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long, từ sáng sớm bà và con dâu đã có mặt tại Hoàng thành để chuẩn bị gian trưng bày. “Tôi sẽ thực hiện một số thao tác cơ bản để người xem hiểu hơn về những công đoạn làm cốm hiện nay cũng như biết được nỗi vất vả của những người làm cốm”, bà Lê Thị Hòa cho biết.

Theo BTC, điểm nhấn của hoạt động này là chương trình Đêm Rằm phá cỗ diễn ra vào 20h ngày 4-10.

* Một số hoạt động trong ngày khai mạc vui Tết Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long sáng 28-9:



Không gian trưng bày những món đồ chơi dân gian của người Hà Nội thế kỷ XIX- XX.

Tiến sĩ giấy - món đồ chơi không thể thiếu đối với trẻ em trong Trung thu xưa.

Góc trưng bày vật liệu và dụng cụ làm đồ chơi dân gian.

Ngay từ sáng sớm, nhiều trẻ mầm non, tiểu học đã được đưa đến vui chơi, trải nghiệm không khí vui Tết Trung thu tại Hoàng thành.





Trẻ em được trải nghiệm làm nhiều món đồ chơi dân gian.

Những trò chơi dân gian như múa rối nước luôn hấp dẫn, thu hút trẻ nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nhi háo hức vui Tết Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.