Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình yêu Hà Nội của những nghệ sĩ vượt qua tuổi "xưa nay hiếm"

Hoàng Lân| 10/10/2017 14:35

(HNMO) - Hôm nay (10-10), kỷ niệm 63 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, nhân dịp này, HNMO gặp gỡ những nghệ sĩ, những công dân Thủ đô giờ đã gần trăm tuổi nhưng vẫn đau đáu những nỗi niềm và tình yêu dành cho Hà Nội.


Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng: Công dân Thủ đô ưu tú 2017

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng vừa được TP Hà Nội trao tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú năm 2017” vì những cống hiến, đóng góp và tình yêu mà ông dành cho Hà Nội. Nhiếp ảnh gia Lê Vượng sinh năm 1918, thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng vừa được TP Hà Nội tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú 2017".


Từ năm 1985, ông thực hiện công việc sáng tác ảnh và tham gia các hoạt động của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Hội nhiếp ảnh Hà Nội. Ông tham gia biên soạn nhiều tập sách ảnh giới thiệu về Việt Nam đất nước con người do UNESCO ấn hành, như: “Huế giữa chúng ta”, “Nghề gốm mỹ nghệ Việt Nam” in tại Pháp năm 1983, “Việt Nam - đất nước của Bác Hồ” in tại Liên Xô 1985.

Nhiếp ảnh gia Lê Vượng dành một tình yêu lớn cho Hà Nội. Trong cuộc đời sáng tác, ông dành phần lớn thời gian và số lượng tác phẩm để ghi lại nhịp sống, vẻ đẹp Hà Nội. Từ năm 1936 đến nay, ông đã sáng tác khối lượng tác phẩm đồ sộ với hàng nghìn bức ảnh về Hà Nội xưa và nay, ghi lại từng bước phát triển của Thủ đô.

Có thể kể tên những tác phẩm lớn do nhiếp ảnh gia Lê Vượng thực hiện gồm: “Thông sử Hà Nội” (năm 1995), một số ảnh trong cuốn “Văn hóa dân gian Hà Nội” (năm 1991), “Những khoảnh khắc” (năm 2012)… Trong suốt sự nghiệp sáng tác, nhiếp ảnh gia Lê Vượng từng giành nhiều giải thưởng lớn như: Giải thưởng Bifota của Đức năm 1967, giải ACCU của Nhật Bản năm 1984... Năm 2016, ông nhận giải thưởng lớn Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội vì những tâm huyết, tình yêu mà ông dành cho Hà Nội…

Một tác phẩm nhiếp ảnh gia Lê Vượng chụp cầu Thê Húc, Hà Nội.


Vào những ngày thu tháng 10, nhân dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, trao đổi với báo giới, nhiếp ảnh gia Lê Vượng cho biết, bước sang tuổi 100 nhưng tâm trí, tâm hồn của ông vẫn dành nhiều cho Hà Nội. “Hà Nội mình đẹp lắm, không thể nào chụp hết được. Khi nào còn sức khỏe, tôi vẫn còn muốn cầm máy để chụp ảnh”, nhiếp ảnh gia Lê Vượng tâm sự.

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Quảng bá hình ảnh đẹp của Hà Nội

Nhà văn hóa Hữu Ngọc khiến rất nhiều người khâm phục vì những tác phẩm đồ sộ về Hà Nội mà ông đã viết trong khoảng hai mươi năm trở lại đây. Ở tuổi 99, sức khỏe đã yếu nhưng ông vẫn khiến người đối diện ngạc nhiên vì sự minh mẫn, tinh tường của một nhà văn hóa.

Nhà văn hóa Hữu Ngọc được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2017


Ông thực hiện công trình đầu tay về văn hóa Hà Nội là cuốn “Phác thảo chân dung văn hóa Hà Nội” bằng tiếng Anh và Pháp vào năm 1997 để làm quà tặng các nguyên thủ quốc gia đến tham dự Hội nghị các nước có sử dụng tiếng Pháp lần thứ 7 tại Hà Nội.

Sau này, ông còn được đánh giá cao với các công trình nghiên cứu về Hà Nội như “Hanoi, who are you?” (Hà Nội, bạn là ai), “Hà Nội của tôi”…, khắc họa hình ảnh một Hà Nội bình dị, đời thường và rất trẻ. Các cuốn sách của ông được viết bằng nhiều thứ tiếng như Anh, Pháp, Đức… đã góp phần rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh, văn hóa, tính cách của người Hà Nội với bạn bè quốc tế.

Không chỉ dừng ở việc viết sách, nhà văn hóa Hữu Ngọc còn đều đặn thực hiện những bài viết giới thiệu văn hóa Hà Nội và Việt Nam ra nước ngoài qua tờ “Le Courrier du Vietnam” (bằng tiếng Pháp) và “Vietnam News” (tiếng Anh)…

Chuẩn bị đón tuổi 100, nhà văn hóa Hữu Ngọc nói rằng, ông vẫn còn nhiều tâm sự về Hà Nội, và khi còn sức khỏe, còn minh mẫn, ông vẫn dành thời gian cho những trang viết mà ở đó gửi gắm nhiều tâm tình với mảnh đất mà ông đã gắn bó cả đời người.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Phùng: Yêu Hà Nội cả những điều chưa đẹp

Lần đầu tiên người viết bài gặp nhiếp ảnh gia Quang Phùng là khi ông được nhận giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội vào năm 2013, lần thứ 2 cũng tại Lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - năm 2017, khi ấy ông vừa trải qua trận ốm “thập tử nhất sinh”; lần thứ 3 là tại triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” vào sáng 9-10, đúng dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Phùng tại triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" sáng 9-10.


Ở tuổi 86, lại qua hai trận ốm nặng, nhiếp ảnh gia Quang Phùng bước đi chậm hơn nhưng ông luôn nở nụ cười hồn hậu khi gặp các đồng nghiệp. Như một thói quen bình dị và cố hữu, ông luôn mang theo mình chiếc máy ảnh nhỏ để ghi lại bất cứ khoảnh khắc nào mình thích. Ông được bạn bè, giới nghệ sĩ gọi là “nhiếp ảnh gia đường phố”, là bởi ông thích chụp những điều giản dị của Hà Nội, những khoảnh khắc rất đời thường, đôi khi đó là những hình ảnh chưa đẹp.

Có lẽ, phải yêu và trăn trở với Hà Nội nhiều lắm, “nhiếp ảnh gia đường phố” Quang Phùng mới dành nhiều tâm huyết để kể cho người viết về những công trình của ông với Hà Nội. Ông nói rằng, dù sức khỏe đã kém đi nhiều nhưng ông còn nhiều dự định ấp ủ cho Hà Nội.

Tình yêu dành cho Hà Nội không chỉ thể hiện ở hành động ghi lại những bức ảnh đẹp mà còn là nỗi trăn trở của người nghệ sĩ trước những vấn đề xã hội đang gây bức xúc như nạn ma túy học đường, ô nhiễm môi trường, những hành vi ứng xử không đẹp ở nơi công cộng…

Ông tiết lộ đang biên soạn cuốn sách ảnh với 101 câu chuyện về Hà Nội, đủ cả mảng sáng và tối của một thành phố mà ông hằng yêu quý và tự hào.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình yêu Hà Nội của những nghệ sĩ vượt qua tuổi "xưa nay hiếm"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.