Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhớ thuở ban đầu lưu luyến ấy

Vương Tâm| 18/10/2017 16:37

(HNM) - Thấm thoắt báo Hànộimới Cuối tuần đã ra đời được 28 năm, một chặng đường đáng nhớ trong dòng chảy lịch sử 60 năm của Báo Hànộimới. Tôi bồi hồi nhớ lại không khí sôi nổi, rạo rực của những năm đầu thời kỳ đổi mới ở Hà Nội.

Tờ báo Hànộimới Chủ nhật - tiền thân của Hànộimới Cuối tuần, ra đời ngày 2-4-1989, hiện diện trên tay bạn đọc Thủ đô và toàn quốc như một hiện tượng văn hóa tươi mới, sinh động, đầy sức lôi cuốn. Đẹp về hình thức, phong phú về nội dung, đậm bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội, Hànộimới Chủ nhật thu hút bạn đọc với những câu chuyện đời thường cùng những sự kiện nổi bật trong tuần với phong cách viết cởi mở và những phát hiện các góc cạnh mới của đời sống văn hóa - xã hội Thủ đô.

Khi ra đời Hànộimới Chủ nhật còn mang theo sứ mệnh kinh tế báo chí, làm “kế hoạch 3”, góp phần cải thiện đời sống cho cán bộ, công nhân viên Báo Hànộimới trong thời điểm nóng bỏng tư duy kinh tế thị trường (1989-1990). Chính vì lẽ sống còn đó, Báo đã ra đời nhiều chuyên mục mới lạ thu hút bạn đọc, gần gũi với đời sống, thiết thực về thông tin. Phong cách trình bày cũng đổi mới, bắt mắt về màu sắc và bố cục trang báo. Bởi khi đó, lần đầu tiên tờ báo đối diện với thị trường báo chí, phát hành số lượng theo yêu cầu bạn đọc. Những năm đầu Hànộimới Chủ nhật thường đạt con số tia-ra dao động từ 28.000 đến 32.000 tờ/số báo. Vào giai đoạn khởi đầu thời kỳ đổi mới báo chí, đó là những con số phát hành lý tưởng đối với một tờ báo vốn được bao cấp từ hàng chục năm qua như Hànộimới.

Đặc biệt, doanh thu của tờ báo còn được tăng lên khi Ban Hànộimới Chủ nhật được kiêm nhiệm thêm công việc làm quảng cáo trên khắp toàn quốc. Từ đây báo còn in những trang quảng cáo lớn, màu sắc đa dạng với những loại sản phẩm, hàng hóa, do các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân yêu cầu. Phải nói những năm 1991-1992 là thời kỳ “hoàng kim” đặc biệt của báo Hànộimới Chủ nhật. Đây còn là ấn phẩm đầu tiên khai phá thành công “mảnh đất” quảng cáo, mang lại nguồn lợi lớn cho Báo Hànộimới. Sau này, khi bộ phận quảng cáo mang tính chuyên nghiệp của cơ quan được hình thành, Hànộimới Chủ nhật vẫn là công cụ chính chuyển tải những nội dung quảng cáo lớn, theo yêu cầu của khách hàng.

Nhưng dấu ấn đổi mới lớn nhất chính là nội dung của tờ báo Hànộimới Chủ nhật trong 5 năm đầu tiên. Ban đầu, nội dung tờ báo do Tổng Biên tập Hồ Xuân Sơn và nhà văn - dịch giả, Phó Tổng Biên tập Dương Linh thiết kế, với tiêu chí: “Muôn mặt đời thường”, tạo nên sự nóng hổi, thiết thực với bạn đọc. Cùng với đó, báo vẫn giữ nhiệm vụ chính trị do Thành ủy giao phó, định hướng tư tưởng trong đời sống tinh thần của người dân Thủ đó. Nội dung tờ báo ngày càng thêm những thay đổi mới lạ, với những chuyên mục có tính sáng tạo, trong những trang viết về văn hóa văn nghệ và phóng sự xã hội.

Cùng giai đoạn đó còn xuất hiện những tờ báo Nhân dân Chủ nhật, Tiền phong Chủ nhật, Quân đội Nhân dân Chủ nhật, nhưng Hànộimới Chủ nhật mang một phong cách riêng, với những chuyên mục độc đáo, thu hút bạn đọc như: “Hà Nội tạp văn”, “Tác giả tác phẩm”, “Quanh sàn diễn”, “Những bài hát được nhiều người yêu thích”, “Nhà văn kể chuyện”, “Chuyện phố phường”, “Chuyện vụ án”, “Chuyện tình của những người nổi tiếng”… cùng với các trang văn thơ, truyện ngắn và những phỏng vấn, bình luận hóm hỉnh, nhẹ nhàng, giàu cảm xúc.

Tờ báo đã xuất hiện đội ngũ cộng tác viên ở nhiều lĩnh vực, ở các thế hệ khác nhau. Những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng đã tham gia, từ những số báo đầu tiên như Tô Hoài, Vũ Tú Nam, Hữu Thỉnh, Ngô Văn Phú, Võ Văn Trực, Ma Văn Kháng, Vũ Quần Phương, Phan Thị Thanh Nhàn, Bằng Việt…

Đặc biệt, tờ báo còn mang phong cách trẻ trung, thích ứng với nhu cầu bạn đọc bởi những cây bút trẻ sung sức, chịu khó đi vào thực tế cuộc sống như Phạm Khải, Nghiêm Nhan, Trương Nhuận, Cao Minh, Lê Quang Vinh, Trần Nhật Tân, Nguyễn Thanh Bình, Trần Dương, Lê Hoàng Anh... Họ là những gương mặt làm nên bản sắc cho tờ báo Hànộimới Chủ nhật thuở ban đầu và sau này khi mang tên Hànộimới Cuối tuần.

Hànộimới Cuối tuần đã bước sang tuổi 28, có nhiều đổi mới nhưng vẫn giữ được phong vị “hào hoa, thanh lịch” của văn hóa Tràng An. Tôi vui mỗi khi cầm tờ báo mới trên tay nhưng luôn nhớ khôn nguôi về cái thuở ban đầu ấy. Cái thuở làm nên sức sống cho sự phát triển, cái thuở khởi nghiệp đầy lãng mạn và hăng say tạo dựng thương hiệu.

Giờ đây, Hànộimới Cuối tuần vẫn không ngừng sáng tạo, không ngừng đổi mới để đồng hành cùng bạn đọc, làm giàu thêm bản sắc văn hóa của Thủ đô, tạo nên những hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội của Thủ đô ngàn năm văn hiến, thanh lịch, bình yên và đáng sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhớ thuở ban đầu lưu luyến ấy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.