Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một thời báo Đảng Hà Tây

Giang Bùi| 18/10/2017 16:41

(HNM) - So với nhiều tờ báo Đảng trong cả nước thì Báo Hà Tây trải nhiều biến động hơn kể từ số đầu tiên (ngày 2-6-1965) đến khi hợp nhất với Báo Hànộimới (tháng 8-2008). Do nhiều lần hợp nhất tỉnh, tái lập tỉnh, tờ báo vì thế cũng nhiều lần thay đổi mô hình tổ chức, quản lý.



Cụ thể, từ tháng 6-1965 đến tháng 3-1976 Báo Hà Tây do Tỉnh ủy Hà Tây quản lý; từ tháng 3-1976 Báo Hà Tây hợp nhất với Báo Hòa Bình thành Báo Hà Sơn Bình - do Tỉnh ủy Hà Sơn Bình quản lý; từ tháng 10-1991, Báo Hà Tây tái xuất bản do tỉnh Hà Tây được tái lập. Trên chặng đường 43 năm, Báo Hà Tây luôn đồng hành, bám sát và gắn bó; cổ vũ, động viên cán bộ, nhân dân thi đua xây dựng và phát triển, góp phần quan trọng làm nên những thành quả của tỉnh nhà.


Các nhà báo Chi hội Báo Hà Tây đi thực tế tại huyện Mỹ Đức.


Mỗi thập niên, Báo Hà Tây đều để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tờ báo là tập trung đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng tờ báo, tăng số lượng phát hành. Các thế hệ làm Báo Hà Tây qua từng thời kỳ đều thể hiện trí tuệ, bản lĩnh chính trị và tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa, nhờ vậy đã làm nên tờ báo mang sắc thái riêng.

Một trong những người có nhiều đóng góp, mang lại dấu ấn rõ rệt trong thời kỳ đổi mới của Báo Hà Tây là nhà báo Đắc Hữu - người có gần 40 năm làm báo chuyên nghiệp (từ những năm 1964, 1965), trong đó có hơn 17 năm (1984 - 2001) giữ trọng trách Tổng Biên tập Báo Hà Sơn Bình và Báo Hà Tây. Đó cũng là thời kỳ Báo Hà Tây phát triển nhanh và mạnh. Ông quan niệm, nếu không đam mê, không có bản lĩnh chính trị, không có kiến thức rộng và không gắn bó với cuộc sống để sáng tạo, rèn nghề thì khó có thể làm nghề. Có lẽ vì thế mà ở tuổi 22, đang là Hiệu trưởng Trường cấp 2 xã Viên Nội (Ứng Hòa), thầy giáo trẻ Nguyễn Đắc Hữu đã là một cộng tác viên tích cực của các báo, đặc biệt là Báo Hà Đông (tỉnh Hà Đông cũ). Năm 1964, Tỉnh ủy Hà Đông điều động ông về làm phóng viên của tờ báo Đảng. Say sưa học nghề, rèn nghề, lăn lộn với thực tiễn để viết, điều đó giúp ông từ một người vốn không được đào tạo nghiệp vụ làm báo cơ bản đã từng bước trưởng thành trong nghề nghiệp: Năm 1980 là Tổ trưởng tổ Phóng viên kinh tế; năm 1981, được bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập Báo Hà Sơn Bình; năm 1984 được bổ nhiệm Tổng Biên tập Báo Hà Sơn Bình; năm 1990, tỉnh Hà Sơn Bình tách thành hai tỉnh Hòa Bình và Hà Tây, ông được bổ nhiệm Tổng Biên tập Báo Hà Tây đến năm 2001 thì nghỉ hưu, sau hơn 17 năm giữ chức vụ này.

Bản lĩnh, nhạy bén, cẩn trọng với nghề, Tổng Biên tập Đắc Hữu đã cùng Ban Biên tập luôn tìm tòi sáng tạo, hướng đến mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng tờ báo. Dấu ấn mà ông và Báo Hà Tây để lại trên đường tàu báo chí - như cách ví von của ông - không xuôi chiều, ngược lại nhiều “nghiêng ngả”, có lúc bị “tuýt còi” vì nói thẳng, nói thật, qua những bài phóng sự điều tra, phân tích và những chuyên mục khá gai góc như “Nói riêng với các thủ trưởng”, “Sổ tay phóng viên”, “Sự việc lời bàn”, “Viết theo yêu cầu bạn đọc”, “To nhỏ bảo nhau”, “Chuyện nông thôn”…

Nhưng cũng qua đó mà 17 năm giữ chức Tổng Biên tập, trải qua 5 đời Bí thư Tỉnh ủy, nhà báo Đắc Hữu đã tạo được uy tín không chỉ riêng bản thân ông mà cả tờ báo với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh khi tham mưu đề xuất với tỉnh nhiều chủ trương, chính sách phù hợp, góp phần khẳng định vai trò cơ quan ngôn luận của tờ báo, tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách, phát hiện nhân tố mới, biểu dương người tốt việc tốt. Nhiều điển hình tiên tiến đã được Báo Hà Tây phát hiện và nhân rộng ra cả nước, như: Xã Bình Minh (Thanh Oai) đạt 3 mục tiêu nông nghiệp, xây dựng “3 thứ quân” đáp ứng cho chiến trường miền Nam; phong trào “Chiếc gậy Trường Sơn” ở Hòa Xá (Ứng Hòa); phong trào “Ba đảm đang” ở huyện Đan Phượng; khoán mới ở HTX Sơn Công (Ứng Hòa)…

Cùng với đó, đặt mục tiêu phục vụ bạn đọc, “báo chí là diễn đàn, tiếng nói của quần chúng nhân dân”, nhà báo Đắc Hữu cùng tập thể lãnh đạo cơ quan Báo Hà Tây chủ trương đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng tờ báo và tăng lượng phát hành thông qua nhiều chuyên mục, vừa nâng cao tri thức, vừa giải trí lành mạnh, hấp dẫn bạn đọc như “Nét đẹp đời thường”, “Hương vị quê nhà”, “Người quê ta, đất quê ta”, “Chuyện xưa kể lại”, “Gương mặt nghệ sĩ”... Cũng chính Tổng Biên tập Đắc Hữu đề xuất với Tỉnh ủy mua báo biếu các vị lão thành cách mạng, cán bộ lãnh đạo tỉnh, đảng viên 40 năm tuổi Đảng.

Không những thế, thông qua bạn đọc, ông là người đúc kết thành “10 điểm Báo Hà Tây chưa hấp dẫn bạn đọc”, từ đó quay trở lại tìm cách đổi mới, đáp ứng trúng nhu cầu bạn đọc. Thế là số lượng phát hành của báo từ 8.000 tờ/kỳ nhảy vọt lên 10.000 tờ, 15.000 rồi 20.000 tờ/kỳ vào những năm 1996-2000, trở thành một trong những tờ báo Đảng địa phương có lượng phát hành lớn nhất cả nước. Mối quan hệ giữa bạn đọc ngày càng gắn bó, gần gũi. Báo được bạn đọc yêu mến, ủng hộ và tích cực cộng tác. Tờ báo do đó được phát hành sâu rộng đến cơ sở.

Vào thời kỳ đổi mới, báo chí phát triển nhanh chóng; nhiều tờ báo chuyển hướng kịp thời đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc. Cũng như nhiều tờ báo Đảng địa phương, Báo Hà Tây đứng trước những thách thức mới với trăn trở làm thế nào để vừa hòa nhập với thị trường báo chí, vừa phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là khi Hà Tây liền kề với Thủ đô Hà Nội - trung tâm báo chí của cả nước. Tổng Biên tập Đắc Hữu đã tổ chức cho cán bộ phóng viên đi học tập các báo bạn, sau đó chủ trương tăng lượng phát hành, bảo đảm cho các đối tượng cần đọc báo có báo đọc; giữ định hướng chính trị tư tưởng, không thương mại hóa nhưng mở rộng đề tài, tăng lượng thông tin, tăng cường chuyên mục, đổi mới phong cách thể hiện và đổi mới hình thức tờ báo. Đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Hà Tây tích cực trau dồi nghiệp vụ, không ngừng vươn lên, bắt kịp nhanh với những vấn đề thực tiễn đặt ra và thường xuyên lắng nghe bạn đọc để tự đổi mới mình, từng bước vững vàng về nghiệp vụ. Báo Hà Tây đã trở thành một điển hình về chất lượng và kinh nghiệm phát hành. Thành quả đó có dấu ấn riêng của Tổng Biên tập Đắc Hữu…

Từ tháng 8-2008, Hà Tây - Hà Nội thành “một nhà”. Cán bộ, phóng viên Báo Hà Tây sát cánh cùng với đồng nghiệp Hànộimới tiếp tục xây dựng, phát triển Báo Hànộimới từng bước đi lên, trở thành Đơn vị Anh hùng Lao động. Nhà báo Đắc Hữu bày tỏ: Hànộimới là tờ báo sang trọng, chững chạc, bề thế cả về nội dung lẫn hình thức. Với tư duy nhạy bén của Ban Biên tập và sức sáng tạo của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, Báo Hànộimới ngày càng gần gũi bạn đọc, chất lượng tờ báo được đặt lên hàng đầu, giữ vững vị trí một tờ báo luôn ở đầu nguồn thông tin, sáng gương Anh hùng trong làng báo cả nước.

Nguyên Tổng Biên tập Đắc Hữu quan niệm rằng: Với người làm báo, niềm đam mê, sự học hỏi và một thái độ nghiêm túc với nghề không bao giờ có điểm dừng!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một thời báo Đảng Hà Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.