Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sắc màu nữ Bắc - Trung - Nam

Thụy Du| 22/10/2017 17:51

(HNMO) - Những nữ họa sĩ thành danh khắp cả nước lại tổ chức triển lãm lần thứ 9 cùng nhau với tên gọi “Sắc màu Bắc - Trung - Nam”, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), từ ngày 30-10 đến 7-11.


Trong triển lãm, công chúng yêu nghệ thuật sẽ được gặp gỡ 15 gương mặt nữ họa sĩ cá tính của cả ba miền qua hơn 40 tác phẩm xuất sắc mà họ mới sáng tác.

Ở Hà Nội có các họa sĩ khá quen thuộc là Hà Khanh, Bùi Mai Hiên, Nguyễn Thị Lan Hương, Trần Thanh Thục, Nguyễn Thị Mỵ, Ngô Hải Yến, Tào Hương.

Ở TP Hồ Chí Minh có họa sĩ Nguyễn Thị Tâm, Đặng Thị Dương, Cao Thị Được, Trần Thùy Linh.

Từ Thừa Thiên Huế có họa sĩ Nguyễn Thị Huệ, Ngô Đình Bảo Vy, Tôn Nữ Tâm Hảo và có một họa sĩ từ Gia Lai góp mặt là Hồ Thị Xuân Thu.



Họa sĩ Nguyễn Thị Lan Hương - người có sáng kiến tổ chức cuộc hội tụ thú vị này từ năm 2009, cho biết: “Trong những chuyến đi, tôi gặp nhiều nữ họa sĩ tài hoa và giàu nhiệt huyết ở khắp mọi miền Tổ quốc. Tôi chợt suy nghĩ, tại sao không thực hiện một “cuộc chơi” dài hơi dành cho họa sĩ nữ cả nước. Thật may mắn, ý tưởng được nhiều đồng nghiệp hưởng ứng”.

Từ triển lãm đầu tiên thực hiện tháng 1-2010 tại Hà Nội, với 5 họa sĩ phía Bắc, 5 họa sĩ phía Nam, đến nay các nữ họa sĩ đã tổ chức được 9 lần. Họ kết nối với nhau không kể tuổi tác, vùng miền, chỉ với tiêu chí chung đam mê và sống hết mình vì nghệ thuật. Họ đã đem tranh của mình đến công chúng tại nhiều nơi như TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk và sắp tới là Gia Lai cùng nhiều tỉnh, thành khác.

Điều đặc biệt là nhóm nữ họa sĩ hoạt động theo mô hình mở, mỗi lần tổ chức triển lãm lại mời thêm những “cây cọ” mới. “Mỗi họa sĩ tham gia nhóm phải có cá tính, khám phá trong nghệ thuật. Chúng tôi chú trọng chất lượng chứ không hoạt động theo phong trào”, họa sĩ Bùi Mai Hiên khẳng định.

Mỗi triển lãm là một câu chuyện tràn ngập tâm tư, tình cảm của những người phụ nữ bên cạnh thiên chức làm mẹ, làm vợ. Họ thể hiện tình yêu và rung động trước vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống với những bút pháp khác nhau, trên những chất liệu khác biệt.

Triển lãm lần này tiếp tục có sự góp mặt của họa sĩ Nguyễn Thị Tâm, nay đã 81 tuổi. Xuất thân từ miền Tây sông nước, họa sĩ thường sáng tác về vùng đất này. Trên chất liệu sơn dầu và lụa, tranh của bà mang màu sắc mềm dịu, thơ mộng nhưng chất chứa nhiều trăn trở, như ở tác phẩm “Đêm trăng mùa lũ”, “Một thoáng bình minh”.

Họa sĩ ít tuổi nhất là Ngô Đình Bảo Vy (sinh năm 1979), sẽ mang đến triển lãm năm nay những tác phẩm trên chất liệu trúc chỉ đặc biệt của cố đô Huế. Họa sĩ Thanh Thục vẫn không thôi gây ngạc nhiên cho người xem bằng những khám phá trong thế giới tranh cắt vải. Họa sĩ Bùi Mai Hiên lại cho thấy mình luôn mới mẻ với những sáng tác tranh sơn dầu về núi rừng Tây Bắc thay vì tranh sơn mài từng làm nên tên tuổi. Một thú vị khác đến từ họa sĩ Trần Thùy Linh với những tác phẩm vẽ hoa siêu thực bằng sơn dầu…

Không chỉ đem đến công chúng những sáng tác mới qua mỗi lần triển lãm, sự kết nối các nữ họa sĩ khắp cả nước như vậy, theo họa sĩ Hà Khanh, còn giúp họ chia sẻ, động viên nhau trên con đường nghệ thuật và khẳng định sức sáng tạo bền bỉ của “phái đẹp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc màu nữ Bắc - Trung - Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.